Chủ Nhật, 16/06/2024, 02:26
25.6 C
Ho Chi Minh City

Sửa đổi sáu nghị định về đất đai

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Sửa đổi sáu nghị định về đất đai

Chính phủ chưa trình dự thảo luật sửa đổi Luật Đất đai ra Quốc hội trong tháng 10 này vì cần thêm thời gian chuẩn bị – Ảnh: Lê Toàn

(TBKTSG Online) – Chính phủ vừa đề nghị Ủy ban Thường vụ quốc hội cho phép rút dự thảo luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai ra khỏi chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2008 để Chính phủ có điều kiện chuẩn bị kỹ hơn.

Như vậy, dự thảo này – vốn được xem là một trong những dự luật quan trọng nhất, chưa được trình ra Quốc hội trong kỳ họp tháng 10 tới. Thay vào đó, Chính phủ đề xuất điều chỉnh sáu nghị định để giải quyết những vướng mắc trong quản lý đất đai.

Theo một thành viên ban soạn thảo dự luật sửa đổi, để giải quyết những vấn đề vướng mắc trong việc thi hành Luật Đất đai hiện tại như việc thu hút đầu tư, xác định giá đất, giải phóng mặt bằng, trước mắt Chính phủ sẽ bổ sung và sửa đổi một số nội dung đã được quy định trong một số nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai

Cụ thể, Chính phủ sẽ sửa đổi bổ sung một số điều được quy định tại 6 nghị định: Nghị định số 181/2004/NĐ-CP, Nghị định số 197/2004/NĐ-CP, Nghị định số 142/2005/NĐ-CP, Nghị định số 17/2006/NĐ-CP, Nghị định số 84/2007/NĐ-CP, và Nghị định số 123/2007/NĐ-CP.

Theo Phó tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý đất đai Phùng Văn Nghệ, mặc dù dự thảo Luật Đất đai sửa đổi lần này chưa trình ra Quốc hội tại kỳ họp tháng 10 tới đây như dự kiến, nhưng bằng việc sửa đổi một số nội dung quan trọng tại một số nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai, những vấn đề vướng mắc nhất về quy hoạch kế hoạch sử dụng đất và tài chính đất sẽ được tháo gỡ dần.

Cũng theo ông Nghệ, dự thảo Luật Đất đai sửa đổi sở dĩ phải tạm dừng trình Quốc hội vì qua hai phiên thảo luận, Chính phủ cho ý kiến rằng, cần cân nhắc kỹ thêm những nội dung sửa đổi, bổ sung vì đất đai là lĩnh vực nhạy cảm. Bất cứ một sự thay đổi quá lớn nào về chính sách cũng có thể ảnh hưởng đến đời sống người dân.

Bên cạnh đó, còn nhiều vấn đề cần phải nghiên cứu, học tập kinh nghiệm nước ngoài để có điều kiện chuẩn bị kỹ hơn. Chính phủ chỉ đạo trước mắt ưu tiên tập trung sửa đổi, bổ sung một số Nghị định thi hành Luật Đất đai để tháo gỡ các vướng mắc cấp thiết nhất. 

Bổ sung quy định về đất xây dựng công trình ngầm

Với dự thảo nghị định bổ sung thêm nội dung về sử dụng đất để xây dựng công trình ngầm, theo Bộ Tài nguyên – Môi trường, xuất phát từ việc một số thành phố lớn phát sinh nhiều trường hợp các tổ chức sử dụng đất để xây dựng công trình ngầm. Tuy nhiên, pháp luật hiện hành chưa có quy định đầy đủ về việc thuê đất để xây dựng công trình ngầm, quy định về không gian sử dụng đất, giá đất và chế độ quản lý sử dụng.

Do vậy, Bộ Tài nguyên – Môi trường cho rằng cần quy định về việc sử dụng đất đối với loại hình này theo hướng tất cả các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước có nhu cầu sử dụng đất để xây dựng công trình ngầm (không phải là phần ngầm của công trình xây dựng trên mặt đất) phải làm thủ tục thuê đất và thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định của pháp luật về đất đai.

Việc xây dựng công trình ngầm phải thực hiện theo quy định của pháp luật về xây dựng, và Bộ Tài nguyên – Môi trường sẽ là đơn vị hướng dẫn trình tự, thủ tục cho thuê đất để xây dựng công trình ngầm.

Kế hoạch sử dụng đất và giá đất 

Đây là những nội dung được chú trọng khi sửa đổi Nghị định số 197/2004/NĐ-CP. Có hai phương án sửa đổi, bổ sung được đưa ra. 

Phương án thứ nhất là bổ sung theo hướng quy định rõ 3 khoản về bồi thường, điều tiết phần giá trị tăng thêm và hỗ trợ cho người có đất bị thu hồi. Về bồi thường, sẽ áp dụng theo bảng giá đất của địa phương công bố vào ngày 1-1 hàng năm và không điều chỉnh khi bồi thường cho từng dự án cụ thể.

Hiện nay các địa phương thực hiện việc xác định giá đất để bồi thường theo từng dự án mà không áp dụng bảng giá đất do UBND cấp tỉnh đã ban hành. Việc áp dụng như vậy làm phát sinh khiếu kiện, người dân luôn yêu cầu xác định lại giá đất khi thực hiện việc bồi thường, hỗ trợ về giá đất.

Phương án thứ hai đề nghị bỏ quy định đất nông nghiệp xen kẽ trong khu dân cư mà quy định chung là đất nông nghiệp trong khu dân cư; hỗ trợ thêm từ 20% đến 50% chênh lệch giữa giá đất nông nghiệp bị thu hồi với giá đất sau khi chuyển mục đích và giao cho UBND cấp tỉnh quy định.

Đối với Nghị định số 142/2005/NĐ-CP, Bộ Tài nguyên – Môi trường cũng kiến nghị sửa đổi bổ sung theo hướng tăng đơn giá thuê đất trong trường hợp thuê đất trả tiền thuê đất một lần cho cả thời hạn thuê (1,4% giá đất theo mục đích sử dụng đất thuê do UBND cấp tỉnh ban hành theo Nghị định số 188/2004/NĐ-CP) để đảm bảo bình đẳng giữa doanh nghiệp trong nước với doanh nghiệp nước ngoài. Đối với việc thuê đất trả tiền thuê đất hàng năm, bộ này kiến nghị vẫn giữ nguyên đơn giá thuê theo hiện hành.

HẠNH LIÊN

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới