Thứ Ba, 21/05/2024, 09:07
33 C
Ho Chi Minh City

Startup Nhật Bản phát triển tàu ‘chở’ điện gió xa bờ vào đất liền

Chánh Tài

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Để tìm giải pháp mới thay thế cho hệ thống cáp ngầm truyền dẫn năng lượng từ các trang trại điện gió ngoài khơi vào đất liền, công ty khởi nghiệp (startup) PowerX của Nhật Bản nảy ra ý tưởng có chi phí rẻ hơn: trữ năng lượng sạch vào các tổ hợp pin rồi dùng tàu vận chuyển chúng vào bờ biển.

Hình ảnh đồ họa tàu vận chuyển năng lượng sạch Power ARK 100 của PowerX, có khả năng chở 100 bộ pin có công suất 220 MWh. Ảnh: offshorewind.biz

PowerX vừa huy động được 1 tỉ yen (8,85 triệu đô la Mỹ) từ hãng đóng tàu hàng đầu Nhật Bản Imabari Shipbuilding để phát triển những con tàu vận chuyển điện gió xa bờ này. Hai bên sẽ bắt công việc đầu thiết kế tàu này vào tháng 1-2022 và sẽ bắt đầu đóng tàu vào cuối năm 2022.

Con tàu đầu tiên sẽ có kiểu thiết kế giống tàu container, có công suất trữ năng lượng lên đến hàng ngàn kWh. Nó sẽ được vận hành bằng khí tự nhiên hóa lỏng (LNG). Chi phí để đóng nó dự kiến khoảng vài tỉ yen.

Trước đó, hồi tháng 8, PowerX cho biết sẽ thiết kế một con tài có tên gọi Power ARK 100,  có thể vận chuyển 100 bộ pin có công suất 200 MWh, đủ để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ điện của 22.000 hộ dân ở Nhật Bản trong một ngày. Con tàu này sẽ mất khoảng 4 giờ để nạp đầy điện cho hệ thống pin từ một trang trại điện gió xa bờ.

Power ARK 100 có tầm hoạt động lên đến 300 km nếu chỉ sử dụng động cơ điện và phạm vi hoạt động có thể xa hơn nếu sử dụng kết hợp động cơ điện lẫn nhiên liệu diesel sinh học.

Hai tàu lớn hơn với các tổ hợp pin có công suất 2.090 MWh và 5.660 MWh cũng đang được PowerX thiết kế.

PowerX dự định tiến hành chuyến vận chuyển điện gió xa bờ đầu tiên vào năm 2025 để đánh giá tính hiệu quả và an toàn.

Theo PowerX, bao quanh đất nước Nhật Bản là các vùng nước biển sâu và điều làm hạn chế tiềm năng thiết lập các trang trại điện gió ngoài khơi. Giải pháp dùng tàu biển để vận chuyển điện gió xa bờ của PowerX sẽ cách cung cấp một giải pháp khả thi duy nhất có thể dỡ bỏ hạn chế về địa điểm đặt các trang trại điện gió xa bờ.

Startup này đang lên kế hoạch hợp tác với các tên tuổi lớn trong lĩnh vực dịch vụ tiện ích và các doanh nghiệp khác hoạt động trong lĩnh vực điện gió xa bờ.

PowerX dự báo các mối quan hệ hợp tác này sẽ thúc đẩy việc triển khai các trang trại điện ở ngoài khơi bờ biển Nhật Bản.

Nhật Bản đang đặt điện gió xa bờ ở vị trí trung tâm trong kế hoạch phát triển năng lượng tái tạo hướng tới đạt mức công suất 10 GW vào năm 2030 và 30-45 GW vào năm 2040.

Các tuyến cáp ngầm dưới biển thường được sử dụng để truyền dẫn năng lượng từ các trang trại điện gió xa bờ nhưng chi phí lắp đặt chúng rất đắt đỏ, khoảng từ 900.000-1,8 triệu đô la cho mỗi km.

Những con tàu mà Imabari Shipbuilding và PowerX đang phát triển sẽ giúp đưa năng lượng sạch này từ ngoài khơi vào đất liền với chi phí thấp hơn và nhanh chóng hơn. Hơn nữa, chúng cũng chống chọi tốt hơn các thảm họa thiên nhiên so với cáp ngầm dẫn điện dưới đáy biển.

PowerX cũng đang lên kế hoạch động thổ một nhà máy sản xuất pin trữ điện sử dụng trong tàu biển, nhà ở và xe điện vào năm 2022. Nhà máy này sẽ bắt đầu sản xuất hàng loạt vào năm 2024 và PowerX dự định bán pin cho các nhà sản xuất ô tô và các công ty phát triển bất động sản lớn.

PowerX đặt mục tiêu huy động tổng cộng khoảng 8 tỉ yen yen cho dự án đóng tàu vận chuyển năng lượng sạch và các dự án khác liên quan quan đến sản xuất pin. Công ty đang đàm phán hợp tác vốn với hơn 30 doanh nghiệp bao gồm các công ty tiện ích, nhà sản xuất ô tô và các tổ chức tài chính.

Phần lớn năng lượng trên thế giới hiện được vận chuyển bằng tàu biển, dưới dạng nhiên liệu như dầu, khí đốt và than đá. 84,9% năng lượng của Nhật Bản được sản xuất bằng cách đốt các nhiên liệu hóa thạch nhập khẩu bằng đường biển. Khi thế giới đặt tầm nhìn loại bỏ dần việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch để chống biến đổi khí hậu, PowerX tin rằng trong tương lai, đội tàu của công ty này sẽ vận chuyển điện từ các nguồn năng lượng tái tạo, thay thế các con tàu chở dầu và than đá hiện nay.

PowerX được thành lập hồi tháng 3-2021 bởi Masahiro Ito, cựu giám đốc điều hành của hãng bán lẻ thời trang trực tuyến Zozo. Các thành viên trong hội đồng quản trị của công ty này bao gồm Caesar Sengupta, một cựu lãnh đạo của Google và Paolo Cerruti, một cựu lãnh đạo của hãng xe điện Tesla và hiện là giám đốc hoạt động của hãng sản xuất pin Northvolt (Thụy Điển).

Theo Nikkei Asian Review, energyvoice.com

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới