Thứ Năm, 20/06/2024, 12:58
31 C
Ho Chi Minh City

Sony 30 năm sau Walkman

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Sony 30 năm sau Walkman

Thái Bình

Walkman – hiện vẫn là sản phẩm nổi bật của Sony – đã có lịch sử 30 năm.

(TBKTSG Online) – Ba mươi năm sau ngày máy nghe nhạc Walkman gây chấn động, tập đoàn Sony đang cố tìm kiếm một sản phẩm tương tự.

Khi chiếc máy nghe nhạc Walkman đầu tiên xuất hiện trên thị trường 30 năm về trước, nó được quảng cáo cùng với một vận động viên trượt tuyết, cho thấy khả năng nghe nhạc ngay trong lúc di chuyển với tốc độ cao – một ý tưởng mang tính cách mạng vào thời ấy.

Hôm nay, tập đoàn Sony lại đang chật vật tái tạo chính mình và giành lại danh tiếng như là người tiên phong sáng tạo những thiết bị giải trí siêu hạng, tiêu biểu là máy nghe nhạc Sony Walkman mà thứ Tư (2-7) vừa qua là đúng 30 năm ngày ra đời.

Trong năm tài chính kết thúc tháng 3 vừa qua, tập đoàn Sony lỗ khoảng 98,9 tỉ yen Nhật (1,02 tỉ đô la Mỹ) – đợt lỗ đầu tiên trong 14 năm qua; dự kiến năm nay vẫn tiếp tục lỗ.

Sau Walkman, Sony đã cho ra đời nhiều dòng sản phẩm điện tử ấn tượng khác như máy tính Vaio, máy ảnh Cyber-shot, ti vi Bravia… nhưng chưa sản phẩm nào mang tính cách mạng như máy Walkman trước đây.

Chiếc máy Walkman nguyên thủy to như một cuốn sách, nặng 390 gram và giá không hề rẻ so với thời ấy: 33.000 yen Nhật hay 340 đô la Mỹ. Nhưng người tiêu dùng tranh nhau mua. Nhiều người, ngay cả những nhân viên của Sony, không tin vào ý tưởng “âm nhạc mọi lúc mọi nơi”, một phần vì cái tai nghe nhỏ xíu nhét lọt vào lỗ tai không được ưa chuộng lắm, nhất là với những người lớn tuổi và nặng tai. Nhưng thành công của Sony Walkman đã vượt mọi sự mong đợi.

Nhưng ngay cả máy Walkman hiện cũng đã đánh mất thị phần máy nghe nhạc bỏ túi vào tay dòng máy iPod của hãng Apple. Trong 30 năm qua, Sony đã bán được 385 triệu máy Walkman – từ những chiếc Walkman đầu tiên xài băng cassette, đến Walkman xài đĩa CD, đĩa mini-compact disk rồi đến Walkman kỹ thuật số hiện nay – trong khi Apple chỉ cần 8 năm để bán ra hơn 210 triệu máy iPod.

Đã có những lời đồn đoán trên báo chí Nhật Bản rằng Sony nên “chấm dứt” thương hiệu Walkman, cái tên đã đi cùng với danh tiếng của Sony trong quá trình biến một công ty điện tử nhỏ bé với 20 nhân viên năm 1946 thành một tập đoàn Nhật Bản đầu tiên thành công rực rỡ trên toàn cầu. “Khoảng cách giữa Walkman của Sony và iPod của Apple đang ngày càng tăng và Sony khó mà đuổi kịp được”, Kazuharu Miura, nhà phân tích thị trường của Viện nghiên cứu Daiwa ở Tokyo nhận định. Theo ông Miura, Sony vẫn giữ vai trò tiên phong trong những sản phẩm độc như máy trò chơi PlayStation 3 (PSP) và máy PlayStation cầm tay; nhưng cho đến nay tập đoàn vẫn chưa tận dụng hết sức mạnh của những sản phẩm này.

Lúc mới ra đời, vừa to vừa nặng nhưng Sony Walkman vẫn tạo nên cơn sốt trong giới tiêu dùng.

Theo báo Nikkei – tờ báo kinh tế hàng đầu của Nhật, Sony đã thành lập một đội ngũ chuyên phát triển máy PSP kết hợp chức năng điện thoại, nhưng ông Miura cho rằng ý tưởng này không có gì mới vì máy điện thoại iPhone của Apple đã có sẵn chức năng trò chơi và Sony cũng chưa muốn đưa ra một sản phẩm tương tự.

Đầu năm nay Tổng giám đốc của Sony là ông Howard Stringer sắp xếp lại đội ngũ điều hành và cam kết sẽ kết nối bộ phận sản xuất điện tử hùng hậu với bộ phận nội dung giải trí cũng hùng hậu của Sony để thay đổi hướng phát triển của tập đoàn và khôi phục lợi nhuận. Song ông Stringer, cũng như những người tiền nhiệm của ông, nhiều năm qua đã không thực hiện được lời cam kết ấy.  

Xem ra, Sony cần một bước đột phá, một sản phẩm thật sự sáng tạo và gây ấn tượng mạnh để thoát ra khỏi tình trạng trì trệ hiện nay, giống như sản phẩm Walkman đã làm 30 năm về trước.  

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới