Thứ Bảy, 15/06/2024, 13:42
35 C
Ho Chi Minh City

SBIC được chọn là mũi nhọn để thực hiện chiến lược biển

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

SBIC được chọn là mũi nhọn để thực hiện chiến lược biển

Quang Chung

SBIC được chọn là mũi nhọn để thực hiện chiến lược biển
Thứ trưởngi Nguyễn Văn Công tại buổi công bố Kế hoạch hành động phát triển ngành công nghiệp đóng tàu Việt Nam. Ảnh : Cổng thông tin điện tử Bộ Giao thông Vận tải

(TBKTSG Online) – Tổng công ty công nghiệp tàu thủy (SBIC) được xác định là mũi nhọn trong việc thực hiện Chiến lược kinh tế biển Việt Nam, theo kế hoạch hành động mới được Bộ Giao thông Vận tải công bố sáng nay.

Ngày 6-11, Bộ Giao thông Vận tải đã công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về Kế hoạch hành động phát triển ngành công nghiệp đóng tàu Việt Nam.

Ông Nguyễn Văn Công cho biết mục tiêu của kế hoạch này là đưa ngành đóng tàu trở thành ngành mũi nhọn trong thực hiện chiến lược kinh tế biển. Theo đó, sẽ tập trung vào sản xuất một số sản phẩm phù hợp với điều kiện phát triển của Việt Nam; xác lập lòng tin trên thị trường thế giới về Việt Nam là một quốc gia có ngành đóng tàu với chất lượng cao.

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Công cho biết ngành đóng tàu sẽ trở thành ngành mũi nhọn trong chiến lược kinh tế biển. Theo đó, sẽ tập trung vào sản xuất một số sản phẩm phù hợp với điều kiện phát triển của Việt Nam; xác lập lòng tin trên thị trường thế giới về Việt Nam là một quốc gia có ngành đóng tàu với chất lượng cao.

Cụ thể, kế hoạch hành động trong chiến lược này đặt ra 5 nhiệm vụ: (i) tái cơ cấu hệ thống nhà máy đóng tàu cả nước hiện có theo hướng sử dụng tập trung cơ sở hạ tầng và nguồn nhân lực đã có; (ii) phát triển công nghiệp hỗ trợ cho ngành đóng tàu; (iii) phát triển thị trường tiêu thụ tàu và dịch vụ sửa chữa tàu trong nước và xuất khẩu; (iv) đào tạo nhân lực có trình độ cao, chuyên nghiệp, đẳng cấp quốc tế cho tất cả các cấp; (v) xây dựng năng lực nghiên cứu và phát triển, phục vụ cho ba cụm liên kết ngành ở ba miền Bắc, Trung, Nam.

Ngay trong quí 4-2014 này, Bộ Giao thông Vận tải sẽ chủ trì triển khai hình thành 3 cụm liên kết ngành đóng tàu và xây dựng một số doanh nghiệp cốt lõi; hình thành Quỹ hỗ trợ phát triển ngành đóng tàu trong giai đoạn 2015 – 2020; tìm kiếm đối tác chiến lược là các nhà đầu tư tiềm năng tham gia vào các doanh nghiệp đóng tàu nhằm xây dựng và củng cố quan hệ cung ứng – hợp tác, hình thành công nghiệp hỗ trợ; nghiên cứu, xác định một số loại tàu có thị trường tiêu thụ trong và ngoài nước mà Việt Nam có lợi thế cạnh tranh, trên cơ sở đó phát triển công nghiệp hỗ trợ…

Ngoài ra, kế hoạch cũng đề ra chỉ tiêu: đến năm 2020 tốc độ tăng giá trị sản lượng toàn ngành đóng tàu đạt 5 – 10% hàng năm; dành 70 – 80% năng lực sản xuất phục vụ nhu cầu đóng tàu các loại sử dụng ở trong nước; còn lại dành cho xuất khẩu với số lượng tàu xuất khẩu dự kiến 1,67 – 2,16 triệu tấn công suất/năm.

Thời gian qua, sự đổ vỡ của Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (Vinashin) đã khiến ngành công nghiệp đóng tàu Việt Nam bị chững lại. Bộ Chính trị đã chỉ đạo tái cơ cấu Vinashin – thu gọn mô hình tổ chức, bộ máy – thành lập Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy (SBIC), một đơn vị chiếm đến 70% sản lượng đóng tàu của Việt Nam.

– Công nghiệp đóng tàu đang ở đâu?

– Ngành đóng tàu trong khủng hoảng

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới