Thứ Sáu, 14/06/2024, 06:58
28.9 C
Ho Chi Minh City

Sáu năm vẫn chưa chuyên nghiệp

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Sáu năm vẫn chưa chuyên nghiệp

Khách quốc tế tại Cần Thơ trong ngày khai mạc Năm du lịch quốc gia 2008. Ảnh: Đào Loan

(TBKTSG Online) – Ngành du lịch đã nỗ lực để tổ chức sự kiện “Năm du lịch quốc gia” nhằm thu hút khách du lịch, đặc biệt là khách du lịch quốc tế. Tuy nhiên, sau 6 năm tổ chức sự kiện đầu tiên đến nay “Năm du lịch” vẫn chưa thực sự hấp dẫn.

Kể từ lần đầu tổ chức tại tỉnh Quảng Ninh vào năm 2003, tính đến nay Năm du lịch quốc gia (DLQG) đã lần lượt diễn ra tại Điện Biên, Nghệ An, Quảng Nam, Thái Nguyên và nay ở Cần Thơ.

Theo thông tin từ cuộc họp tổng kết 5 năm tổ chức Năm DLQG, diễn ra vào tháng 6 vừa qua tại Hà Nội, ngành du lịch cho biết Năm DLQG đã quảng bá cho hình ảnh du lịch địa phương, thúc đẩy lượng khách đến tăng qua mỗi năm.

Chẳng hạn, theo thông tin từ trang web của Bộ Văn hóa, Thể Thao và Du lịch, Điện Biên đã đạt doanh thu du lịch 53,4 tỉ đồng trong Năm DLQG 2004, tăng 75% so với năm 2003; Nghệ An đạt doanh thu khoảng 385 tỉ trong năm 2005, tăng 40%; Thái Nguyên đạt 571 tỉ trong năm 2007, tăng 30% so với năm trước.

Tuy nhiên, những kết quả tăng trưởng vượt bậc nói trên không tồn tại lâu và tiếp tục diễn ra ở những năm sau đó. Đến nay, chỉ vài năm sau sự kiện Năm DLQG diễn ra, nhưng có bao nhiêu khách du lịch vẫn nhớ và ấn tượng với hình ảnh du lịch của Điện Biên, Thái Nguyên hay Nghệ An…

Sau những kết quả tốt đẹp về doanh thu của những Năm DLQG, ngành du lịch địa phương hầu như không tạo ra được một bước đột phá về phát triển du lịch như được kỳ vọng.

Điệp khúc thiếu thông tin

Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến hiệu quả thấp sau các sự kiện Năm DLQG là thiếu quảng bá từ các nhà tổ chức cũng như thiếu những sản phẩm hấp dẫn cho du khách nhân những sự kiện lớn và kéo dài này.

Rất nhiều sự kiện của Năm DLQG là những sự kiện trên sân khấu, diễn ra tại các lễ khai mạc, bế mạc hoặc những ngày lễ trong năm. Những sự kiện này không hấp dẫn và cũng không thực sự dành cho khách du lịch. Trong khi đó, những sự kiện thật sự để khách có thể tham gia như một chủ thể của lễ hội, những sản phẩm mới để họ có thể thưởng thức thì quá ít.

“Chúng tôi không thu được kết quả tốt từ những sự kiện này. Chúng tôi thiếu thông tin nên không biết rõ chi tiết những sự kiện sẽ diễn ra trong năm du lịch”, bà Bùi Viết Thủy Tiên, Giám đốc Công ty Asian Trails Co., Ltd nói. Theo bà thì: “Đó không phải là những sự kiện thực sự hấp dẫn cho khách du lịch, đặc biệt là khách quốc tế”.

Sự kiện Năm DLQG ở Điện Biên được bà Tiên lấy làm ví dụ. Một số khách Pháp muốn đến địa danh lịch sử này nhưng do thiếu thông tin nên Công ty chỉ bán được vài tour cho khách. “Chúng tôi cũng gặp tình trạng tương tự với những Năm DLQG ở địa phương khác”, bà nhấn mạnh.

Trong những lần họp bàn về du lịch, các doanh nghiệp lữ hành đều cho rằng, những nhà tổ chức lễ hội phải giới thiệu rộng rãi chương trình chi tiết đến các doanh nghiệp sớm, tốt nhất là một năm trước để họ có thể quảng bá với các đối tác nhằm thu hút khách đến. Rất nhiều lới hứa đã được nhà tổ chức đưa ra, nhưng xem ra đây vẫn là việc khó được thực hiện.

Vì thế, hồi đầu năm nay, chỉ hơn một tháng trước khi Năm DLQG 2008 diễn ra, Giám đốc Công ty du lịch Festival, ông Nguyễn Tấn Hòa than phiền là vẫn chưa nhận được chương trình chi tiết cũng như nội dung của những sự kiện chính trong năm để làm tour cho khách.

So sánh với các nước khác, chẳng hạn như Malaysia mới thấy được sự yếu kém của những nhà tổ chức trong việc quảng bá sự kiện quốc gia này. Một năm trước khi sự kiện diễn ra, các công ty lữ hành đã nhận được chương trình chi tiết. Sau đó 6 tháng, cơ quan quản lý du lịch quốc gia, các đối tác lại nhắc nhở lần nữa để các doanh nghiệp nhớ về sự kiện.

Trong một cuộc họp tại TPHCM hồi tháng 7, bà Ung Phương Dung, Giám đốc Indochina Service cho rằng công ty bà không thể đưa những sự kiện của Năm DLQG vào chương trình tour cho khách châu Âu, lượng khách chính của công ty này. “Chúng tôi biết chi tiết chỉ khoảng hai tháng trước khi sự kiện diễn ra và thật ra đây cũng không phải là những sự kiện hấp dẫn với khách”, bà nói.

Có lẽ, than phiền thì cứ than phiền nhưng tình hình thực tế sẽ vẫn chưa thể thay đổi.

Vào năm tới, Năm DLQG sẽ diễn ra tại Tây Nguyên, địa phương tổ chức chính là tỉnh Đắc Lắc. Nhưng vừa qua, Đắc Lắc đã xin rút khỏi vị trí là đơn vị tổ chức sự kiện khai mạc và bế mạc, vì địa phương này e ngại cơ sở hạ tầng hiện hữu khó lòng phục vụ tốt một lượng khách lớn đến nhân dịp này.

Chỉ hơn bốn tháng nữa là năm 2008 kết thúc, chắc rằng còn lâu lắm nhà tour mới có chương trình chi tiết của năm du lịch 2009 để chào bán.

Cần nhà tổ chức chuyên nghiệp

Theo các doanh nghiệp lữ hành, để sự kiện quốc gia này có sức hấp dẫn, cần có bàn tay của nhà tổ chức chuyên nghiệp. Không phải chỉ tính toán sẽ tổ chức những sự kiện nào để thu hút du khách mà nhà tổ chức phải lựa chọn những địa điểm thích hợp nhất để sự kiện phát huy hiệu quả.

“Dĩ nhiên là Điện Biên rất nổi tiếng với khách Pháp, nhưng đến nay địa danh này chủ yếu nổi tiếng với lượng khách lớn tuổi. Vì thế đây không phải là nơi tốt nhất để tổ chức năm du lịch”, bà Bùi Viết Thủy Tiên nói.

Cùng quan điểm với bà Tiên, ông Lại Hữu Phương, Giám đốc Trung tâm dịch vụ Du lịch Bến Thành, cho rằng sự kiện Năm DLQG nên tổ chức ở những trung tâm du lịch lớn của cả nước, dễ dàng hơn để quảng bá cũng như chuẩn bị dịch vụ tốt cho khách.

“Tôi nghĩ rằng những trung tâm du lịch lớn là nơi tốt nhất cho sự kiện này. Với lượng khách lớn tại đây, ngành du lịch có thể mời khách tại chỗ cùng tham gia, vừa tạo thêm niềm vui cho khách tại chỗ vừa dễ dàng quảng bá sự kiện”, ông Phương nói.

So sánh các lần tổ chức Năm DLQG, Quảng Nam được đánh giá là địa phương thành công nhất. Lý do chính vẫn là địa phương này đã khá nổi tiếng với du khách trong và ngoài nước nên có kinh nghiệm tổ chức các sự kiện du lịch cũng như có hạ tầng, dịch vụ khá tốt. Chính vì vậy, sau Năm DLQG, Quảng Nam vẫn tiếp tục tổ chức những sự kiện tiếp nối để giữ hình ảnh và thu hút khách.

Đầu năm nay, trong một lần trò chuyện với TBKTSG Online, một quan chức thuộc Tổng cục Du lịch cũng cho rằng nên tổ chức Năm DLQG tại những trung tâm du lịch lớn. Một số tỉnh hiện vẫn thiếu kinh nghiệm, cơ sở hạ tầng cho những sự kiện lớn và kéo dài suốt năm như thế này. Tuy nhiên, theo ông thì việc tổ chức Năm DLQG không có nghĩa chỉ là vì mục tiêu du lịch mà còn là vì nhiều mục tiêu khác và bản thân ngành du lịch cũng chưa phải là đơn vị có quyền hạn cao nhất để lựa chọn địa phương cho sự kiện này.

“Ví dụ như Năm DLQG Điện Biên vừa là để quảng bá du lịch vừa là tổ chức nhân sự kiện kỷ niệm chiến thắng Điện Biên Phủ hay như ngành du lịch Thái Nguyên vẫn kém phát triển nên chúng tôi muốn tạo thêm động lực để địa phương phát triển kinh tế. Chúng tôi có rất nhiều lý do để đưa ra quyết định”, ông nói.

Trở lại sự kiện Năm DLQG 2008, nếu có bàn tay của một nhà tổ chức sự kiện chuyên nghiệp thì chắc rằng những hoạt động như hội chợ triển lãm Bông lúa vàng Việt Nam, hội chợ Giống và thiết bị nông nghiệp, hội chợ triển lãm chuyên ngành Xây dựng hoặc hội chợ Nông nghiệp quốc tế… đã được đưa ra khỏi “Chương trình hoạt động trọng tâm của năm du lịch”.

Những hoạt động mang nội dung không liên quan đến khách du lịch thì lại được ban tổ chức in tờ chương trình để phát cho khách; trong khi đó, những hoạt động thực sự gây chú ý cho du khách và những hoạt động hội hè theo đúng mục tiêu của năm du lịch thì rất ít.

ĐÀO LOAN

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới