Chủ Nhật, 14/07/2024, 06:23
26.2 C
Ho Chi Minh City

Sau 7 sự cố, Vietjet có bị giám sát đặc biệt giai đoạn 2?

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Sau 7 sự cố, Vietjet có bị giám sát đặc biệt giai đoạn 2?

Lan Nhi

(TBKTSG Online)- Sau ngày 15/1/2019 tới, nếu Hãng hàng không Vietjet đáp ứng được toàn bộ yêu cầu, đảm bảo tuyệt đối an toàn bay thì lệnh giám sát đặc biệt sẽ được dỡ bỏ. Ngược lại, hãng sẽ bị chuyển sang giám sát đặc biệt giai đoạn 2.

Sau 7 sự cố, Vietjet có bị giám sát đặc biệt giai đoạn 2?
Với 7 sự cố khai thác của hãng hàng không Vietjet trong 3 tháng qua, tâm lý của người di chuyển bằng đường hàng không bị ảnh hưởng nghiêm trọng Ảnh:TL

Cục trưởng Cục hàng không Đinh Việt Thắng cho biết hôm 27/12 : hiện Cục hàng không đã thành lập 7 đoàn kiểm tra, giám sát đặc biệt đối với Vietjet. Việc kiểm tra sẽ được tập trung vào các khâu: kiểm tra tàu bay tại sân bay, kiểm tra trên chuyến bay, kiểm tra công tác chuẩn bị chuyến bay, lập kế hoạch bay, công tác phục vụ mặt đất, việc đảm bảo nguồn nhân lực phục vụ khai thác bảo dướng tàu bay; kiểm tra việc tổ chức và thực hiện bảo dưỡng ngoại trường, kiểm tra công tác huấn luyện phi công và kiểm tra an toàn khai thác trong chuyến bay, kiểm tra việc đảm bảo vật tư cho các chuyến bay.

Các đoàn kiểm tra sẽ làm việc từ 28/12/2018 đến 15/1/2019. Sau thời điểm này, với các kết luận được đưa ra, nếu hãng đáp ứng được toàn bộ yêu cầu, đảm bảo tuyệt đối công tác an toàn thì lệnh kiểm tra và giám sát đặc biệt đã ban hành cách đây vài ngày sẽ được dỡ bỏ. Bằng không, Cục hàng không sẽ chuyển sang giám sát đặc biệt giai đoạn 2, ở một mức cao hơn.

Cục cũng đã lên phương án nghiên cứu dự phòng trong trường hợp Vietjet chưa đảm bảo an toàn qua các đợt kiểm tra và không được tăng chuyến trong dịp Tết.

Các yêu cầu này xuất phát từ Chỉ thị hỏa tốc của Bộ trưởng Bộ GTVT cũng ban hành trong ngày 27/12 yêu cầu CTCP hàng không Vietjet nghiêm túc thực hiện các quy định về an toàn bay, lập kế hoạch bảo dưỡng và nguồn nhân lực bảo dưỡng cho phù hợp với yêu cầu khai thác, khẩn trương đề ra các biện pháp  khắc phục một cách tổng thể, toàn diện những sai sót. Chỉ thị nhấn mạnh: “ Không vì mục đích lợi nhuận làm ảnh hưởng đến an ninh, an toàn; xử lý trách nhiệm của các cá nhân chịu trách nhiệm khai thác tàu bay của hãng”.

Bộ GTVT đã chỉ ra rằng chỉ trong 3 tháng quý IV năm 2018, Vietjet đã có 7 sự cố khai thác tàu bay, trong đó có 5 sự cố do hỏng hóc kỹ thuật tàu bay và 2 sự cố do yếu tố chủ quan của nhân viên hàng không. Đặc biệt trong tháng 12/2018 đã xảy ra 2 sự cố nghiêm trọng đối với chuyến bay VJ 356 (29/11/2018) tại Ban Mê Thuột hai càng mũi máy bay đã bị rơi khỏi tàu) và chuyến bay VJ 689 (25/12/2018) đã hạ cánh xuống đướng cất hạ cánh chưa đưa vào khai thác tại sân bay Cam Ranh dù không lưu đã có huấn lệnh không được đáp xuống đường băng đó.

Các sự cố này của Vietjet gây ảnh hưởng tâm lý rất lớn đến chất lượng và an toàn của dịch vụ hàng không, uy hiếp an toàn bay. Hãng cũng bị Bộ GTVT cảnh cáo về những vụ việc này.

Mời xem thêm:

Giám sát đặc biệt đối với Vietjet tại 4 cảng hàng không quốc tế

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới