Thứ Hai, 17/06/2024, 14:48
35 C
Ho Chi Minh City

Sản phẩm CNTT ngoại thắng thế

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Sản phẩm CNTT ngoại thắng thế

Thu Hiền

Ông Phạm Thiện Nghệ, tổng thư ký Hội Tin học TPHCM trao giải cho các doanh nghiệp. Ảnh: Thu Hiền

(TBKTSG Online) – Các thương hiệu sản phẩm công nghệ thông tin của doanh nghiệp nước ngoài tiếp tục được người tiêu dùng ưa chuộng, trong khi các sản phẩm thương hiệu Việt nhận được rất ít sự quan tâm.

Đó là kết quả cuộc bình chọn lần thứ 13 các sản phẩm công nghệ thông tin – truyền thông (CNTT- TT) ưa chuộng nhất năm 2009 do Tạp chí Thế giới Vi tính (PC Word Vietnam) tổ chức và công bố hôm 8-7 tại TPHCM. Cuộc bình chọn này đã thu hút hơn 11.300 phiếu bầu của độc giả, doanh nghiệp trên khắp 34 tỉnh thành cả nước.

Trong 33 chủng loại sản phẩm- dịch vụ CNTT-TT được xếp vào 5 nhóm gồm: nhóm thiết bị văn phòng, thiết bị nghiệp vụ, nhóm thiết bị di động và tiêu dùng, nhóm thành phần máy tính và nhóm dịch vụ, chỉ có hai doanh nghiệp Việt Nam là FPT Elead đoạt giải sản phẩm máy tính để bàn được ưa chuộng (12% phiếu bầu) và BKAV đoạt giải phần mềm chống virus (17%). Nếu như năm ngoái BKAV đoạt giải phần mềm diệt virus ưa thích nhất, thì năm nay sản phẩm Kaspersky của Nga đã vượt lên dẫn đầu.

Trong khi đó, HP tiếp tục dẫn đầu với sản phẩm máy tính để bàn, máy in laser, máy đa chức năng, máy in laser màu và máy tính xách tay. Các thương hiệu nước ngoài như Canon, Samsung, LG, Asus, Epson, Kaspersky, IBM, Dell, D-Link, SoundMax, Kingston, Apple tiếp tục được người tiêu dùng bình chọn là các sản phẩm được ưa chuộng cho dòng sản phẩm máy tính để bàn, màn hình LCD, máy đa chức năng, máy chủ, modem internet, thiết bị lưu trữ, máy tính xách tay, máy quay video số.

Doanh nghiệp CNTT Việt Nam không chiếm ưu thế trong các sản phẩm mà chủ yếu là phần cứng. Tuy nhiên, các doanh nghiệp trong nước đã nhận được sự ưu ái của người sử dụng cho các dịch vụ CNTT. Theo đó, VDC tiếp tục dẫn đầu với dịch vụ internet – ADSL, tiếp theo là FPT và Viettel. MobiFone được bình chọn là mạng di động điện thoại được ưa chuộng, tiếp đến là Viettel và Vinaphone.

Về trang tin điện tử, VNexpress tiếp tục dẫn đầu, vị trí tiếp theo là Tuổi Trẻ Online và Vietnam Net. Dịch vụ bán lẻ được trao cho Phong Vũ, Nguyễn Kim và Hoàn Long. Đối với dịch vụ đào tạo, Aptech Việt Nam vẫn là sự lựa chọn hàng đầu, tiếp theo là FPT và NIIT Việt Nam.

Trong lĩnh vực giải pháp CNTT, các doanh nghiệp Việt Nam vẫn chiếm ưu thế như Công ty cổ phần MISA được bình chọn với giải pháp trong lĩnh vực kế toán MISA SME khi có đến 81% người sử dụng cho biết phần mềm này tương thích rất tốt đối với các ứng dụng tính toán khác, 54% cho rằng giá thành triển khai phù hợp.

Các giải pháp khác của doanh nghiệp Việt Nam như: EFFECT ERP của công ty phần mềm EFFECT, giải pháp eOffice của trung tâm An ninh mạng Bách Khoa Hà Nội, website thương mại điện tử www.chodientu.vn của công ty phần mềm Hòa Bình tiếp tục được người tiêu dùng bình chọn.

Mặc dù ở lĩnh vực dịch vụ CNTT và giải pháp CNTT, doanh nghiệp Việt Nam chiếm ưu thế, nhưng ban tổ chức nhận định rằng tỷ lệ bình chọn cho giải pháp của nước ngoài đang tăng, đặc biệt là trong lĩnh vực giải pháp quản trị nguồn lực doanh nghiệp (ERP) và quản lý khách hàng (CRM). Trong đó 40% bình chọn cho giải pháp ERP (trong đó có SAP và Oracle) và 20,69% phiếu bầu dành cho giải pháp CRM của doanh nghiệp nước ngoài.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới