Thứ Năm, 18/07/2024, 03:39
25.6 C
Ho Chi Minh City

S-class thế hệ mới: Mang đậm dấu ấn công nghệ

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

S-class thế hệ mới: Mang đậm dấu ấn công nghệ

Hưng Phúc

(TBKTSG Online) – Thế hệ tiếp theo của Mercedes-Benz S-class hứa hẹn sẽ tiếp nối thành công của những đàn anh trước đó với những cải tiến về độ an toàn, đường truyền lực, khung gầm và công nghệ viễn thông. Bài viết trên Autocar sẽ cho chúng ta cái nhìn tổng thể hơn về dòng S-class của Mercedes-Benz.

S-class thế hệ mới: Mang đậm dấu ấn công nghệ
S-class thế hệ mới

Có năm cải tiến đáng kể trong hệ thống an toàn của xe, nhưng cải tiến đáng chú ý nhất là hệ thống túi phanh (braking bag). Hệ thống sẽ hoạt động khi sắp xảy ra va chạm với việc bung túi khí được gắn ở trục trước của xe, đồng thời đẩy một tấm panel xuống đất để tạo ma sát nhằm tăng khả năng hãm của phanh, nó cũng sẽ nâng xe lên cao khoảng 8cm để giảm khả năng chui gầm xe hoặc lộn vòng xe. Chính điều này đã làm cho chiếc S-class trở thành chiếc xe an toàn nhất thế giới khi nó được tung ra thị trường vào năm 2012.

Hệ thống treo được điều khiển bằng máy tính, thiết kế lại hệ thống liên kết giữa trục trước và trục sau, động cơ hiệu quả hơn và hộp số tự động 9 cấp đã làm cho chiếc S-class mới nhất một khả năng di chuyển tốt hơn, cảm giác lái thoải mái hơn và tiết kiệm được nhiên liệu.

Cấu trúc nền tảng cho những chiếc xe thế hệ mới của Mercedes là thép, được sử dụng trong hệ thống mô đun dẫn động bánh sau – hệ thống đã được sử dụng trên cả E-class, M-class và sẽ sớm được sử dụng trên chiếc C-class thế hệ tiếp theo. Tuy nhiên, với nỗ lực giữ cho trọng lượng của chiếc xe nằm trong giới hạn, một số chi tiết bên ngoài của S-class, chẳng hạn như cửa xe, sẽ được làm bằng nhôm.

Ngoài ra phiên bản dẫn động 4 bánh 4MATIC cũng sẽ được chào bán tại thị trường Anh sau cuộc vận động hành lang rầm rộ của Mercedes-Benz Anh.

Các phiên bản

Sẽ có 5 phiên bản được chào bán: 1 phiên bản sedan 4 cửa tiêu chuẩn, 2 phiên bản trục cơ sở dài, 1 phiên bản coupe, 1 phiên bản convertible (mui mềm).

Các phiên bản tiêu chuẩn và trục cơ sở dài sẽ được bán ra vào năm sau, phiên bản Pullman và Coupe sẽ là năm 2013, Convertible là 2014. Chiếc Pullman sẽ đáp úng như cầu của thị trường Trung Quốc với một chiếc xe rộng hơn phiên bản S-class trục cơ sở dài (LWB) hiện nay.

Chiếc Coupe xuất hiện nhằm thay thế chiếc CL hiện nay. Nó sẽ trở thành một chiếc S-class 2 cửa hoàn toàn mới, với mui xe bằng vải đã từng xuất hiện ở triển lãm Ocean Drive 2006 và nay đang được sử dụng trên chiếc Bentley Continental GTC.

Thiết kế

Những chiếc S-class mới mang một phong cách hiện đại hơn so với những đàn anh của nó. “Chúng tôi đã từ bỏ việc sử dụng cảm hứng Gothic để tạo ra một diễn mạo mới mang định hướng kỹ thuật cao hơn”, nhà thiết kế Gorden Wagener của Mercedes cho biết. Ông nói rằng mô hình mới sẽ sử dụng các đường nét khác lạ kết hợp với nghệ thuật điều khắc, trong khi đó vẫn giữ lại một số đường nét cũ ở cả phía trước và phía sau.

Những biểu hiện của phong cách mới là lưới tản nhiệt thẳng hơn và rộng hơn, đèn pha LED, nắp ca-pô với đường viền mang lại cảm giác mạnh mẽ, hai bên sườn có khá nhiều chi tiết điêu khắc, kinh chắn gió thẳng đứng hơn, viền mái tròn, mặt kính phía sau nhiều góc cạnh và đuôi xe rủ xuống.

S-class chính là sự kết hợp về kiểu dáng

Những chiếc S-class mới vẫn có những điểm tương đồng với những phiên bản thế hệ thứ 5 hiện nay, chiều dài của chiếc tiêu chuẩn là 5.010mm, với phiên bản trục cơ sở dài là 5.230mm. Pullman thì có kích thước bằng với chiếc Maybach 57 ngày nay, khoảng 5.680mm.

Nội thất là phần được Mercedes áp dụng những cải tiến lớn, theo các quan chức của công ty này thì S-class sẽ tạo ra một chuẩn mực mới về chất lượng và thiết kế nội thất.

Phong cách thiết kế nội thất nội thất có nhiều nét giống với chiếc F800 Style Concepts và sẽ gọn gàng, tinh tế hơn so với những chiếc S-class ngày nay, với một bảng đồng hồ không quá nổi bật, các nút cảm ứng và một màn hình đứng hiển thị hệ thống đa phương tiện COMAND thế hệ tiếp theo.

Vật liệu trang trí nội thất mang tính tự nhiên, chẳng hạn như sử dụng gỗ và nhôm với những gói nội thất mang phong cách biển cả, thay thế các sản phẩm hiện đang sử dụng.

Khung gầm

Bộ khung của S-class được làm lại hoàn toàn với bốn liên kết ở phía trước và hệ thống treo đa liên kết ở phía sau. Cả hai bộ phận đều được làm từ nhôm nên tạo được độ sắc nét cao và giảm khối lượng của xe. Ngoài ra còn có một hệ thống lái cơ khí điện tử, một phần máy chủ lưu trữ các chức năng tiết kiệm nhiên liệu tiêu chuẩn, bao gồm chức năng tự động Stop/Start, phanh phục hồi năng lượng và hệ thống tùy chỉnh việc cung cấp các thành phần như dầu và nước.

S-class mới cũng sẽ được trang bị hệ thống Magic Control Ride. Hệ thống này đã từng được giới thiệu trên chiếc F700 Concepts, nó sử dụng camera để phát hiện trang thái của đường và điều chỉnh lò xo và giảm xóc để tạo ra được cái mà các kỹ sư của nhà sản xuất ôtô Đức mô tả là “sự thoải mái khi đi xe tốt nhất”. Một sự cải tiến đối với hệ thống Active Body Control, nó có thể thay đổi đặc điểm của từng chiếc bánh xe riêng lẻ thông qua hệ thống phản ứng nhanh, nhằm cung cấp một độ cao ổn định, tạo sự cân bằng và hầu như xe không bị nghiêng khi vào cua.

Động cơ và hộp số

Những phiên bản mới của Mercedes thường có những thay đổi về kiểu dáng và nội thất, động cơ thì được sử dụng tương tự những phiên bản trước đó đi kèm với một số công nghệ mới. Người ta coi đó là làm mới một nửa. Những chiếc S-class mới này cũng không phải là ngoại lệ. Một sử cải tiến đáng chú ý được áp dụng cho động cơ xăng, đó là công nghệ mạ Nanoslide. Một lớp các tinh thể sắt được phủ lên trên mặt ngoài của xi lanh, chúng tạo ra một bề mặt siêu mịn, làm giảm ma sát, tăng hiệu suất của động cơ và tiết kiệm được nhiên liệu.

Động cơ cơ bản sẽ được sử dụng là loại động cơ 250 CDI 4 xi lanh, loại đang được sử dụng trên những chiếc S-class ngày nay, nhưng chúng có khả năng sẽ không được bán ở thị trường Anh.

Thay vào đó, những chiếc xe được bán tại Anh sẽ sử dụng loại động cơ điện-diesel kiểu mới. Ví dụ như chiếc S300 Bluetec hybrid, chạy động cơ 2,1 lít với công suất 201 mã lực, nó bao gồm một động cơ diesel 4 xi lanh kết hợp với một động cơ điện 20 mã lực và loại pin Lithium ion. Nó có thể cung cấp công suất 20 mã lực và lượng khí thải CO2 là dưới 150g/km.

Các phiên bản cao cấp hơn là S350 V6 CDI, một trong những chiếc xe bán chạy nhất ở Anh, và một chiếc xe có động cơ diesel-điện khác, S400 Bluetec Hybrid. S400 sẽ sử dụng động cơ V6 3,0 lít, 241 mã lực kết hợp với động cơ điện tương tự như chiếc S300.

Tuy nhiên những thông tin chi tiết về động cơ Hybrid vẫn chưa rõ ràng, mặc dù năm 2009, Mercedes đã giới thiệu chiếc S500 Concept được thiết kế dựa trên những chiếc S-class ngày nay. Nó sử dụng động cơ xăng V6 3,0 lít kết hợp với động cơ điện có công suất 60 mã lực, có thể di chuyển trong phạm vi 20 dặm với tốc độ trên 68 dặm/giờ và mức sử dụng nhiên liệu là 97 dặm/gallon (mpg).

Bên cạnh đó, những chiếc S500 V8 chạy xăng và S600 V12 cũng sẽ được thay đổi để đáp ứng quy định về khí thải EU6. Hai dòng xe cao cấp nhất vẫn là AMG S63 V8 và S65 V12 twin-tubor.

Hầu hết các phiên bản mới sẽ sử dụng hộp số tự động 9 cấp. Chúng hiện đang được phát triển tại nhà máy Mettingen của công ty, loại hộp số mới, có tên là 9G-Tronic, có nhiều hơn loại 7G-Tronic hiện nay 2 cấp, chúng sẽ góp phần tăng hiêu suất của động cơ và giúp tiết kiệm nhiên liệu.

Mercedes cũng đang cố gắng mở rộng số lượng phiên bản dẫn động 4 bánh 4Matic nhằm đáp ứng nhu cầu đang lên của thị trường đối với loại xe này. Có thể sẽ có 4 phiên bản cho khách hàng lựa chọn bao gồm 2 động cơ xăng và 2 động cơ diesel.

Sẽ có sự thay đổi cấu trúc của hệ truyền động 4 bánh, bao gồm việc điều chỉnh trục điều khiển bánh xe trước, điều đó có nghĩa là lần đầu tiên sẽ xuất hiện những chiếc S-class tay lái thuận ở nước Anh.  

Nguồn: Autocar

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới