Chủ Nhật, 16/06/2024, 16:55
34.5 C
Ho Chi Minh City

Rửa 31 tuyến đường chính có giúp giảm ô nhiễm không khí?

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Rửa 31 tuyến đường chính có giúp giảm ô nhiễm không khí?

Lê Anh

(TBKTSG Online) – Với tình hình ô nhiễm không khí đang gia tăng tại TPHCM, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM, đề xuất rửa đường 31 tuyến đường trục chính để giảm ô nhiễm không khí.

Rửa 31 tuyến đường chính có giúp giảm ô nhiễm không khí?
Khói bụi từ các loại xe là một phần gây nên ô nhiễm môi trường ở TPHCM. Ảnh: Anh Quân

Trong buổi gặp gỡ báo chí ngày 20-12, ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở GTVT TPHCM cho biết,  hiện nay việc vệ sinh 31 tuyến đường trục chính của TPHCM với chiều dài hơn 260 km chủ yếu là quét và hút bụi, cát sỏi bằng xe, thực hiện 8 lần/đường/tháng.

Các tuyến như Quốc lộ 1, Quốc lộ 22, đường Trường Chinh, Cách Mạng Tháng Tám, Cộng Hòa, Xa lộ Hà Nội… do mật độ xe đi lại cao, xe chở vật liệu làm rơi đất cát nên bụi đất bám dày bên 2 mép đường. Ông Lâm cho rằng, đây là một trong những nguyên nhân gây tình trạng bụi, ô nhiễm không khí.

Để giảm tình trạng ô nhiễm do bụi, ông Lâm cho biết Sở GTVT sẽ kiến nghị với chính quyền thành phố rửa 31 tuyến đường trên để giảm ô nhiễm không khí. Việc rửa đường chỉ là giải pháp tạm thời, về lâu dài phải kiểm soát khí thải các loại xe. Trong khi chờ Luật Giao thông đường bộ sửa đổi quy định, Sở GTVT TPHCM sẽ phối hợp với Hiệp hội xe gắn máy xây dựng kế hoạch triển khai thí điểm kiểm soát khí thải xe máy tại TPHCM thông qua các trạm bảo hành của các hãng xe.

Thống kê từ Sở GTVT TPHCM cho thấy, thành phố hiện có gần 7,9 triệu xe, trong đó có hơn 730.000 ô tô và 7,15 triệu xe máy (chiếm khoảng 95%). Số lượng xe máy tiêu thụ 50% xăng (không tính diesel) nhưng thải ra khoảng 94% khí HC (hydrocacbon), 87% khí CO (cacbon monoxit), 57% khí NOx (oxit nitơ) và 33% bụi mịn PM1O trong tổng lượng phát thải của các loại xe cơ giới.

Hiện tại, việc kiểm tra khí thải thực hiện theo Thông tư số 70/2015. Tuy nhiên, thông tư này chỉ quy định kiểm tra với ôtô đang lưu hành, còn tiêu chuẩn đối với xe máy thì chưa có. Trong khi đó, quy định tiêu chuẩn khí thải theo Quyết định số 49/2011 chỉ áp dụng đối với xe sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới chứ không phải đối với xe lưu thông trên đường.

 

Mời xem thêm:

TPHCM: Xe máy chiếm 37% tổng phát thải bụi

TPHCM: Người dân có thể dùng điện thoại xem thông tin ô nhiễm môi trường

 

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới