Thứ Bảy, 22/06/2024, 10:53
27.3 C
Ho Chi Minh City

Quy định nhiên liệu sạch cho vận tải biển: Nhiều nước còn phớt lờ

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Quy định nhiên liệu sạch cho vận tải biển: Nhiều nước còn phớt lờ

Chánh Tài

(TBKTSG Online) – Chỉ còn chưa đầy một tuần nữa, các quy định của Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO) thuộc Liên hợp quốc (LHQ) nhằm giảm khí thải ô nhiễm trong ngành vận tải biển sẽ có hiệu lực nhưng nhiều nước vẫn chưa sẵn sàng thực thi.

Quy định giới hạn lưu huỳnh: Thách thức cho doanh nghiệp hàng hải

Tàu biển chạy nội địa cũng phải chuyển đổi sang nhiên liệu sạch

Quy định nhiên liệu sạch cho vận tải biển: Nhiều nước còn phớt lờ
Bắt đầu từ năm 2020, các tàu vận biển phải sử dụng nhiêu liệu sạch có hàm lượng lưu huỳnh tối đa 0,5%. Nếu muốn tiếp tục sử dụng dầu bunker, các tàu phải lắp đặt hệ thống lọc khí xả để gạn lọc và giữ lại lưu huỳnh trên tàu. Ảnh: Eagle.org

Theo quy định mới của IMO bắt đầu áp dụng từ ngày 1-1-2020 (gọi tắt là quy định IMO 2020), các tàu vận tải biển thương mại chỉ được phép sử dụng các loại dầu nhiên liệu có hàm lượng lưu huỳnh (sulfur) thấp, chỉ ở mức 0,5% chẳng hạn như dầu MGO hay dầu ULSFO để thay thế cho loại dầu nặng có hàm lượng lưu huỳnh 3,5% (hay còn lại là dầu bunker) đang được sử dụng rộng rãi hiện nay.

Tuy nhiên, IMO cho phép các chủ tàu được tiếp tục sử dụng dầu bunker nếu họ lắp đặt hệ thống lọc khí xả để gạn lọc và giữ lại lưu huỳnh trên tàu. Ngoài ra, các chủ tàu có thể chuyển sang sử dụng các nhiên liệu sạch hơn chẳng hạn khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG).

IMO cho biết sự chuyển đổi này sẽ cắt giảm đến 80% lượng khí thải sulfur-dioxide (SO2) trong ngành vận tải biển, từ đó giúp giảm ô nhiễm không khí và tránh được 570.000 trường hợp tử vong sớm trong giai đoạn 2020-2025, nhất là những người dân sống ở gần các cảng biển và vùng duyên hải.

Hiện nay, ngành vận tải biển toàn cầu đang chiếm 13% tổng lượng phát thải SO2 trên toàn cầu mỗi năm. Các hãng tàu và các công ty dầu khí đã chi hàng tỉ đô la Mỹ để đáp ứng các quy định mới. Các tập đoàn dầu khí toàn cầu như BP và Shell cho biết họ đang sản xuất nhiên liệu đáp ứng đòi hỏi hàm lượng lưu huỳnh thấp 0,5%.

Các cảng tiếp nhiên liệu lớn như Singapore và Fujairah ở Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) và Rotterdam (Hà Lan) đã sẵn sàng các nguồn cung nhiên liệu mới đáp ứng quy định của IMO.

Tuy nhiên, cho đến nay, chỉ mới có 96 thành viên của IMO phê chuẩn Quy định IMO 2020. Gần 80 thành viên còn lại vẫn chưa phê chuẩn bao gồm các nước như Argentina, Colombia, Ecuador, Israel, Iraq, Mexico, Pakistan và Ai Cập, nơi có kênh đào Suez, tuyến giao thương đường biển huyết mạch kết nối châu Âu và châu Á.

IMO cho biết hầu hết các nước có lượng tàu biển đăng ký hoạt động nhiều nhất, đã phê chuẩn quy định mới. Dù tổ chức này thiết lập các quy định bắt buộc sử dụng nhiên liệu sạch trong ngành vận tải biển nhưng trách nhiệm thực thi lại thuộc về các nước phê chuẩn chúng, từ khâu kiểm tra tàu cho đến ban hành khung pháp lý xử phạt.

Một số nước đã phê chuẩn quy định IMO 2020 nhưng không sốt sắng thực hiện chúng. UAE, trung tâm tiếp nhiên liệu tàu biển lớn nhất Trung Đông, có ý định tránh thực thi nghiêm khắc quy định IMO 2020. Trong khi đó, cảng Fujairah của UAE là nơi tiếp dầu nhiên liệu cho hàng ngàn tàu biển ra vào vùng vịnh Ba Tư mỗi năm.

Nam Phi, nước nằm gần các tuyến đường biển kết nối Đông bán cầu và Tây bán cầu, vẫn chưa thông qua luật để thực thi quy định IMO 2020.

Tương tự Jamaica, một trung tâm tiếp nhiên liệu của vùng Caribe và 50% trong số 20 thành viên của Tổ chức Thỏa thuận kiểm tra nhà nước cảng biển khu vực Caribe (CMOU) cũng chưa ban hành luật để thực thi quy định mới của IMO.

Các công ty vận tải biển lo ngại việc thực thi lỏng lẻo các quy định mới có thể khiến tình trạng gian lận xảy ra. Nhiên liệu là khoản chi phí lớn riêng lẻ nhất của ngành vận tải biển, vì vậy những công ty vận tải biển né tránh các quy định mới để có thể giành lợi thế cạnh tranh hơn các đối thủ tuân thủ chúng.

Người phát ngôn của hãng vận tải biển Hapag-Lloyd (Đức), nói: “Việc thực thi nghiêm túc quy định IMO 2020 là điều cực kỳ quan trọng. Nếu bạn sử dụng dầu nhiên liệu có hàm lượng lưu huỳnh cao, bạn có thể tiết kiệm đáng kể chi phí, do vậy nạn gian lận có khả năng xảy ra rất cao”.

Hiện nay, giá các loại dầu nhiên liệu đáp ứng hàm lượng lưu huỳnh tối đa 0,5% đang được chào bán với giá cao hơn gấp đôi so với dầu bunker có hàm lượng lưu huỳnh 3,5%.

Một vấn đề khác nữa là quy định IMO 2020 sẽ được thực thi ra sao? Theo Carol Holness, luật sư ngành vận tải ở hãng luật Norton Rose Fulbright, các nước tham gia quy định này đang áp dụng các mức xử phạt khác nhau.

Nếu luật của Nam Phi được thông qua trong 2020 mà không có gì thay đổi so với bản dự thảo hồi tháng 9, các thuyền trưởng vi phạm IMO 2020 có thể bị xử phạt đến 3,2 triệu rand (293.000 đô la Mỹ) hoặc 5 năm tù hoặc cả hai. Tại Bỉ, mức xử phạt này có thể lên đến mức hơn 11,6 triệu đô la và mức phạt đối với chủ tàu tái vi phạm IMO 2020 sẽ tăng gấp đôi so với con số này.

Khi luật của Nam Phi có hiệu lực, Cơ quan An toàn hàng hải Nam Phi (SAMSA) sẽ phải vất vả kiểm tra tàu vận tải biển để phát hiện gian lận các quy định mới. Năm 2018, chỉ có 2% số tàu vận tải biển ghé các cảng ở Nam Phi bị kiểm tra.

Sobantu Tilayi, Giám đốc SAMSA, dự báo chỉ có khoảng 5% tàu vận tải biển ghé các cảng ở Nam Phi bị kiểm tra xem có tuân thủ Quy định IMO 2020 hay không.

Chris Cote, nhà phân tích ở Công ty ESAI Energy cho biết tại các cảng châu Á và châu Âu, sẽ có khoảng 20% số tàu biển bị kiểm tra. Singapore, một trong những trung tâm hàng hải quan trọng nhất thế giới, chỉ kiểm tra 7% số tàu vận tải biển ghé đến nước này vào năm 2018.

Richard Chatterton, chuyên gia phân tích năng lượng của BloombergNEF, dự báo có khoảng 20% số tàu vận tải biển trên toàn cầu vi phạm quy định IMO 2020 sau khi quy định này có hiệu lực. Tuy nhiên, ông cho rằng sức ép tuân thủ IMO 2020 của cộng đồng quốc tế sẽ khiến bất kỳ hãng vận tải biển nào cũng khó mà phớt lờ hiện thực đang thay đổi của thị trường.

Theo Bloomberg

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới