Thứ Ba, 18/06/2024, 08:27
28.9 C
Ho Chi Minh City

Quảng bá đất nước hiệu quả mà ít tốn tiền

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Quảng bá đất nước hiệu quả mà ít tốn tiền

Nguyễn Thiện, Giám đốc Công ty Truyền thông Tiêu Điểm

Quảng bá đất nước hiệu quả mà ít tốn tiền
Bạn trẻ hưởng ứng Giờ Trái đất 2014 tại TPHCM tối 29-3. Ý tưởng “Giờ Trái đất” đã làm rạng danh nước Úc. Ảnh: UYÊN VIỄN

(TBKTSG) – Quảng bá đất nước bằng khởi xướng sự kiện với ý tưởng độc đáo đậm tính nhân văn, ít tốn tiền thiết nghĩ là khả năng trong tầm tay hơn nhiều lần 150 triệu đô la Mỹ cho Asiad .

Cả chục ngày qua, báo chí đã tốn nhiều giấy mực để phân tích xem nên hay không nên tổ chức Asiad 18 vào năm 2019 trong bối cảnh nền kinh tế đang đối mặt với bao khó khăn. Phía Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch thì cho rằng “đây sẽ là cơ hội lớn giúp Việt Nam nâng cao vị thế chính trị, thu hút đầu tư, khách du lịch, tạo niềm tin cho khu vực, thế giới” (lời Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh), còn phía những người phản biện thì khẳng định tổ chức Asiad chỉ làm tăng gánh nặng lên vai người dân vì chắc chắn chi phí không chỉ là 150 triệu đô la Mỹ mà gấp nhiều lần như thế. Một cuộc thăm dò trên Tuổi Trẻ cho thấy đại đa số bạn đọc muốn hủy đăng cai Asiad 18 và chịu bồi thường. Mới nhất, vào cuối tuần rồi, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đã đưa ra ý kiến nên cân nhắc rút lui không tổ chức Asiad 18 (Tuổi Trẻ, 31-3-2014).

Nói đến việc nâng cao vị thế của quốc gia, quảng bá hình ảnh đất nước, tôi bỗng nhớ về một đối thoại cũ. Cách đây bốn năm, trong một buổi giảng bài cho lớp học về quản lý sự kiện nhân sắp diễn ra Giờ Trái đất vào đêm 27-3-2010, tôi có hỏi các học viên “Các bạn thấy việc nghĩ ra ý tưởng Giờ Trái đất có quá khó không?”. Tất cả học viên của tôi đều trả lời là “không khó!”. Thực vậy, một sự kiện mà đến Giờ Trái đất 2014 này (29-3-2014) đã thu hút sự tham gia của hơn 150 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới; các thắng cảnh nổi tiếng thế giới đều phải vào cuộc, sự kiện đó bắt nguồn từ ý tưởng “thật đơn giản” của một người đàn ông có tên là Andy Ridley. Andy Ridley đã làm rạng danh nước Úc!

Biết bao chuyện cần ý tưởng truyền thông mới!

Hiện nay, Việt Nam đang đối diện với nhiều vấn đề mang tầm khu vực và toàn cầu. Từ chuyện trái đất ấm dần lên, nước biển dâng, nguồn nước cạn kiệt, bùng nổ dân số, đại dịch HIV… cho đến tình trạng bóc lột lao động trẻ em, mua bán phụ nữ xuyên biên giới… đều là các vấn đề thời sự của thế giới trong thế kỷ 21. Mấu chốt là luôn cần tìm ra các ý tưởng và cách thức truyền thông mới nhằm thu hút sự chú ý và nâng cao ý thức của người dân Việt Nam về từng vấn đề cụ thể. Và khi một vấn đề toàn cầu trở thành sự kiện địa phương, rồi lan tỏa thành sự kiện quốc gia, tạo được tiếng vang tốt và nếu chúng ta biết quảng bá thì nhiều khả năng sẽ trở thành sự kiện khu vực và thế giới, góp sức cho nhân loại và qua đó quảng bá cho đất nước. Chiến dịch “Giờ Trái đất” đầu tiên ra đời năm 2007 khi cả thành phố Sydney tắt đèn là một minh chứng hùng hồn!

Khuyến khích và tiếp nhận, đánh giá sáng kiến công dân

Hiện nay, ở Việt Nam, các sự kiện mang tầm quốc gia thường do một bộ (hoặc liên bộ) đề nghị và Thủ tướng Chính phủ quyết định. Đến nay, chưa thấy có sự kiện tầm quốc gia nào xuất phát từ sáng kiến, ý tưởng của công dân cả. Mà chúng ta biết, công chức nhà nước là những người “làm theo quy định” của trên nên phần đông họ vẫn thường “nghĩ theo quy định”, hầu hết đi theo lối mòn nếp cũ cho nên thật hiếm thấy có sự kiện nào hình thành trên nền ý tưởng độc đáo, đột phá để người dân thật sự háo hức, mong đợi. Vì vậy, nếu xác định việc Việt Nam khởi xướng sự kiện mang tầm vóc khu vực và toàn cầu là một phương thức hiệu quả để quảng bá cho đất nước thì Nhà nước cần có chính sách khuyến khích ý tưởng, sáng kiến công dân (kể cả đặt hàng), và quan trọng là phải có cơ chế tiếp nhận, đánh giá ý tưởng. Cơ chế này nhất định phải bao gồm các chuyên gia khao khát với việc nâng cao hình ảnh đất nước, nhạy bén, có tư duy mới để hiểu và đồng hành với các tác giả ý tưởng. Các tỉnh, thành cũng có thể làm tương tự.

Bà đỡ để ý tưởng thành sự kiện

Cùng với chính sách khuyến khích và cơ chế hữu hiệu để tiếp nhận, thẩm định sáng kiến công dân, Nhà nước (Chính phủ, các bộ, các tỉnh, thành) còn phải làm bà đỡ để ý tưởng độc đáo, sáng tạo của người dân thành hiện thực. Nhà nước phải là nhà tổ chức hoặc phải hậu thuẫn mạnh mẽ cho đơn vị tổ chức thì sự kiện mới diễn ra suôn sẻ được. Thực vậy, ý tưởng “Giờ Trái đất” có lẽ cũng nằm trên giấy nếu Andy Ridley không nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của thị trưởng thành phố Sydney – bà Clover Moore. Học viên của tôi đã hỏi: giả sử một bạn trẻ Việt Nam có ý tưởng “Giờ Trái đất”, thì các cơ quan chức năng sẽ tiếp nhận, đánh giá, hỗ trợ ra sao? Tất nhiên, câu trả lời dù thế nào cũng chỉ là suy đoán!

Nếu không khởi xướng mà để người khác nghĩ hết, mình chỉ có hưởng ứng, thì chúng ta mãi mãi đi sau!

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới