Thứ Năm, 18/07/2024, 21:17
26.7 C
Ho Chi Minh City

Quản lý hoạt động thương mại điện tử với hàng hóa xuất nhập khẩu

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Quản lý hoạt động thương mại điện tử với hàng hóa xuất nhập khẩu

Minh Anh

(TBKTSG Online) – Bộ Tài chính đang dự thảo và lấy ý kiến cho “Đề án quản lý hoạt động thương mại điện tử đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu” với mục tiêu tìm được những giải pháp tốt nhất trong việc quản lý hoạt động thương mại điện tử đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu.

Quản lý hoạt động thương mại điện tử với hàng hóa xuất nhập khẩu
Trước vấn nạn hàng giả, hàng không rõ xuất xứ ngày càng phổ biến trên thị trường, việc nghiên cứu và đề xuất các giải pháp quản lý, xây dựng khung pháp lý cho hoạt động thương mại điện tử đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu là cần thiết hiện nay.

Theo Bộ Tài chính, thương mại điện tử là xu hướng tất yếu trong giai đoạn cách mạng công nghiệp lần thứ 4 (công nghiệp 4.0) của các nước trên thế giới và Việt Nam không thể đứng bên ngoài sự phát triển này. Sau giai đoạn hình thành và phổ cập, từ năm 2016 thương mại điện tử Việt Nam đã bước sang giai đoạn phát triển. Theo số liệu công bố của Statista (Hãng nghiên cứu thị trường của Đức), năm 2018, doanh thu thương mại điện tử Việt Nam đạt 2,269 tỉ đô la và nằm trong nhóm 6 (Top 6) nền thương mại điện tử phát triển nhất năm 2018.

Nhận thấy, việc nghiên cứu và đề xuất các giải pháp quản lý, xây dựng khung pháp lý cho hoạt động thương mại điện tử đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu là cần thiết, cấp bách trong thời điểm hiện nay. Mục tiêu của đề án là đưa ra các giải pháp quản lý hoạt động thương mại điện tử đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu nhằm: đảm bảo việc quản lý toàn diện của nhà nước trong lĩnh vực thương mại điện tử; nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ quan quản lý nhà nước nhằm đảm bảo việc kiểm soát chặt chẽ, đúng quy định pháp luật tránh việc lợi dụng hoạt động thương mại điện tử để trốn thuế, vi phạm các chính sách mặt hàng, sở hữu trí tuệ, xuất xứ, vận chuyển hàng cấm vào Việt Nam và ngược lại.

Đối tượng điều chỉnh của bản đề án gồm: Cơ quan quản lý nhà nước có liên quan đến hoạt động thương mại điện tử: cơ quan hải quan, cơ quan thuế, cơ quan quản lý chuyên ngành, cơ quan quản lý hoạt động thương mại điện tử…; người mua hàng (tổ chức, cá nhân); người bán hàng; chủ các sàn giao dịch thương mại điện tử; các doanh nghiệp thực hiện việc vận chuyển hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu, doanh nghiệp là đại lý cho các sàn giao dịch thương mại điện tử, website thương mại điện tử bán hàng, doanh nghiệp là đại lý làm thủ tục hải quan.

Tuy nhiên, một trong những mảng hoạt động mạnh mẽ của thương mại điện tử Việt Nam hiện nay đó là kinh doanh trên nền tảng mạng xã hội lại chưa được đề cập đến trong bản dự thảo lần này. Tại đề án này tạm thời chưa nghiên cứu đến việc giao dịch đặt hàng, bán hàng trên các ứng dụng như Zalo, Facebook,… Lý do là nguồn lực về con người, thời gian, kinh phí còn hạn chế, vì vậy, đề án chỉ tập trung nghiên cứu và đề xuất các giải pháp nhằm kiểm soát, tạo thuận lợi cho các giao dịch thương mại điện tử được thực hiện trên các sàn giao dịch thương mại điện tử hoặc các website thương mại điện tử bán hàng.

Theo khái niệm của Tổ chức Hải quan thế giới đưa ra tại Khung tiêu chuẩn thương mại điện tử xuyên biên giới (6-2018) thì thương mại điện tử xuyên biên giới có thể được hiểu là việc đặt hàng, bán hàng, liên hệ trao đổi là trực tuyến và việc thanh toán thì có thể là trực tuyến hoặc không trực tuyến đồng thời hàng hóa hữu hình được vận chuyển qua biên giới. Như vậy, tất cả các giao dịch về việc đặt hàng, bán hàng trực tuyến được coi là thương mại điện tử. Tuy nhiên, do nguồn lực về con người, thời gian, kinh phí còn hạn chế, vì vậy, đề án chỉ tập trung nghiên cứu và đề xuất các giải pháp nhằm kiểm soát, tạo thuận lợi cho các giao dịch thương mại điện tử được thực hiện trên các sàn giao dịch thương mại điện tử hoặc các website thương mại điện tử bán hàng.

 

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới