Thứ Sáu, 14/06/2024, 04:04
30 C
Ho Chi Minh City

Quán chay nhượng quyền

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Quán chay nhượng quyền

Một góc nhà hàng Việt Chay – Ảnh: UYÊN VIỄN

(TBKTSG Online) – Lần đầu tiên tại Việt Nam, một doanh nghiệp đã đầu tư hàng tỉ đồng để xây dựng thương hiệu nhà hàng chay nằm trong cửa thiền. Nhà hàng có tên là Việt Chay và doanh nghiệp này đặt ra tiêu chí sẽ nhượng quyền 27 nhà hàng Việt Chay trên cả nước, bắt đầu từ năm 2008.  

Không thể tiến xa nếu thiếu chiến lược

Ngược thời gian một chút để nhìn lại việc tổ chức những nhà hàng trang trọng với thuần túy nấu món ăn chay thì hơn 10 năm trước, ở Hà Nội đã có một nhà hàng như vậy – nhà hàng cơm chay Nàng Tấm nằm trong một con hẻm cụt trên đường Trần Hưng Đạo (gần Cung Văn hóa hữu nghị Việt-Xô). Vào thời đó, Nàng Tấm được nhiều người, trong đó có những quan chức, doanh nhân, trí thức…, biết đến như một địa chỉ cần để tiếp khách, ngoại giao, nhằm quảng bá các món chay đặc trưng trên ba miền đất nước mà chủ quán đã dày công sưu tầm.

Có một điều là nhu cầu đi nhà hàng thưởng thức món chay của người dân ngày càng nhiều, thế nhưng trong 10 năm qua nhà hàng chay Nàng Tấm cũng chỉ phát triển thêm một điểm ở nhà ga cáp treo Yên Tử, tỉnh Quảng Ninh và một điểm khác tại TPHCM nằm trong con hẻm 384 Nam Kỳ Khởi Nghĩa (đối diện chùa Vĩnh Nghiêm) sau vài lần chuyển địa điểm kinh doanh vì không tìm được mặt bằng vừa ý.

Có lẽ do thiếu chiến lược phát triển thương hiệu lâu dài, hai điểm mở thêm sau của nhà hàng chay Nàng Tấm đã không tạo được dấu ấn, cả về không gian thiếu sức gây chú ý lẫn thực đơn thiếu đa dạng… Và cho nên, thương hiệu Nàng Tấm cũng chỉ dừng lại ở đó. Tình hình này còn diễn ra tương tự tại nhiều quán chay khác ở TPHCM như Định Ý, Thuyền Viên, Pháp Hoa… tuy có chăm chút đầu tư nhưng vẫn loay hoay trong phạm vi gia đình hoặc một nhóm đạo hữu.

Đi sau, đón đầu?

Đối với giới tu sĩ, chư tôn lãnh đạo Giáo hội Phật giáo Việt Nam, việc chọn một quán chay phù hợp trong những dịp cần tiếp khách quan trọng là điều khá khó khăn. Hầu hết các quán đều không nằm trong chùa. Nếu chùa nào có mở quán chay thì cũng chỉ phục vụ tín đồ, Phật tử các món ăn bình dân như cơm, bún, mì xào, bánh xèo, gỏi cuốn… trong những ngày 14, 15, 30, mồng Một Âm lịch.

Ăn chay để bảo vệ sức khỏe, ngăn ngừa bệnh tật hoặc để phát triển tình thương… đó là điều mà ngày nay rất nhiều người đang áp dụng. Việt Nam có hơn 83,5 triệu dân, trong đó có khoảng 50% dân số là tín đồ Phật giáo, vì thế việc ăn chay càng trở nên phổ biến. Các quán chay bình dân, nhà hàng chay cao cấp ra đời phục vụ cho nhu cầu đó cũng là xu hướng tất yếu.      

Và “khoảng trống” lớn về nhu cầu thưởng thức món chay ở nơi lịch sự, trang trọng, đủ chất dinh dưỡng, nơi dừng chân của du khách, tiếp khách ngoại giao của giới tu sĩ Phật giáo đã được anh Lê Trần Trường An, Chủ tịch HĐQT Tổ hợp sáng tạo VietBooks TPHCM, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Ý tưởng Việt Nam (thuộc Saigon Times Club) nhận ra trong quá trình thực hiện Hội ngộ Kỷ lục Phật giáo Việt Nam trong hai năm gần đây. Điểm nhắm đầu tiên là chùa Vĩnh Nghiêm, TPHCM.

Sau khi anh Trường An tìm được bốn người “tâm đầu ý hợp” gồm những người xuất gia lẫn tục gia có khả năng đảm trách ở những lĩnh vực khác nhau, Công ty cổ phần đầu tư Ngọc Việt đã được thành lập hồi tháng 6-2007, với số vốn góp ban đầu 1 tỉ đồng. Ngoài việc góp vốn thành lập công ty Ngọc Việt, Đại đức Thích Thanh Phong, trụ trì chùa Vĩnh Nghiêm, còn dành một lô đất khoảng 150 mét vuông để công ty mở nhà hàng Việt Chay.

“Những tháng đầu, các thành viên nòng cốt trong công ty chia nhau mỗi người một việc. Người thì lo tuyển và đào tạo nhân viên, người thì sang Thái Lan, Singapore, Malaysia, Đài Loan, Trung Quốc để nghiên cứu phong cách ẩm thực của mỗi nước, người thì lo thiết kế quán hoặc nghĩ ra cách đặt tên cho các món ăn, slogan của quán…”, chị Huỳnh Long Ngọc Diệp, Giám đốc điều hành nhà hàng Việt Chay kể.

Sau quá trình tổng hợp, nhà hàng Việt Chay đã thiết kế 400 món ăn, trong đó có 108 món được tăng ni, Phật tử dùng thử suốt ba tháng để hoàn chỉnh công thức nấu, đưa vào thực đơn. Ngày 30-11 vừa qua, nhà hàng Việt Chay đã bắt đầu đón khách khi vốn điều lệ của công ty đã tăng lên 5 tỉ đồng.

“Qua những món ăn chay, tôi hy vọng mọi người có thể nuôi dưỡng và phát triển tình yêu thương của mình và trên hết là chúng tôi còn trích một phần lợi nhuận từ kinh doanh để giúp đồng bào nghèo”, Đại đức Thích Thanh Phong chia sẻ. Theo cam kết, HĐQT sẽ trích ra 15% lợi nhuận mỗi năm để chùa Vĩnh Nghiêm làm quỹ hoạt động từ thiện xã hội.

Hoạt động chưa được một tháng nhưng Việt Chay đã tạo được phong cách riêng với cách trang trí, thiết kế gần gũi với thiên nhiên, đội ngũ nhân viên phục vụ thuần văn hóa Phật giáo, giá cả món ăn, thức uống khá hợp lý… Nhà hàng Việt Chay dự kiến đầu năm 2008 sẽ chính thức khai trương và bắt đầu nhượng quyền kinh doanh tại các danh lam, các khu du lịch nổi tiếng trên cả nước.

“Tại mỗi địa điểm được chọn để mở nhà hàng Việt Chay, công ty sẽ bỏ vốn đầu tư, tuyển dụng và huấn luyện nhân viên đầu bếp, phục vụ. Về phương thức hoạt động cũng như trích 15% lợi nhuận để cơ sở đó làm từ thiện, chúng tôi sẽ áp dụng giống mô hình đang triển khai tại chùa Vĩnh Nghiêm”, anh Trường An cho biết.

Hiện tại, Công ty Ngọc Việt đang khảo sát để mở chuỗi nhà hàng Việt Chay tại Đại Nam Quốc tự (Bình Dương), chùa Long Sơn (thành phố Nha Trang), chùa Quan Thế Âm – Ngũ Hành Sơn (Đà Nẵng)… Trong giai đoạn một, mục tiêu của công ty là hình thành chuỗi 27 nhà hàng Việt Chay trên cả nước. Giai đoạn tiếp theo, Ngọc Việt nhắm tới việc nhượng quyền thương hiệu cho Việt kiều.              

Ban điều phối quốc gia Đại lễ Phật đản quốc tế năm 2008 tổ chức tại Việt Nam đã chính thức chọn Ngọc Việt phục vụ ẩm thực cho 500 đoàn Phật giáo đến từ 70 quốc gia và vùng lãnh thổ, với khoảng 4.550 người tham dự.

“Đây vừa là thử thách lớn vừa là cơ hội để công ty thể hiện mình. Ngay từ bây giờ, Ngọc Việt đã cử chuyên gia sang Thái Lan học kinh nghiệm phục vụ ẩm thực Đại lễ Phật đản quốc tế tổ chức tại đây hồi tháng 5-2007. Hiện chúng tôi đang chuẩn bị phối hợp với các trường ngoại giao, trường đào tạo nghiệp vụ du lịch để tuyển người, đồng thời Ngọc Việt còn đảm trách công tác huấn luyện các thanh niên Phật tử tình nguyện. Nhân viên phục vụ khâu ẩm thực tại Đại lễ Phật đản quốc tế năm 2008 gồm 150 người và khoảng 30 đầu bếp danh tiếng trên cả nước”, chị Ngọc Diệp chia sẻ.

UYÊN VIỄN

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới