Thứ Ba, 25/06/2024, 21:16
26.6 C
Ho Chi Minh City

Porsche phát triển động cơ 4 xi lanh mới

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Porsche phát triển động cơ 4 xi lanh mới

Kim Minh

(TBKTSG Online) – Cơ quan nghiên cứu và phát triển cao cấp Weissach của Porsche , tại Đức cho biết hãng sẽ phát triển thương mại động cơ 4 xilanh thẳng hàng theo chiều ngang.

Porsche phát triển động cơ 4 xi lanh mới
Porsche Cayman là một trong những mẫu xe được chọn để lắp động cơ mới – Ảnh: Autoblog

Các kỹ sư của Weissach khẳng định sự ra đời của động cơ 4 xilanh sẽ là một cuộc cách mạng về công nghệ, tương đương sự ra đời mang tính đột phá của mẫu xe “biểu tượng” Porsche Spyder 550. Trong tương lai động cơ 4 xilanh sẽ được sử dụng cho hầu hết các mẫu xe của hãng. Porsche Cayman thế hệ thứ 2 và Boxster thế hệ thứ 3 hiện đang rất “nóng” trên thị trường sẽ là hai mẫu xe được ưu ái lắp đặt động tiên tiến này đầu tiên.

Động cơ 4 xi lanh mới của Porsche thừa hưởng cấu trúc của các động cơ truyền thống, cũng như cập nhật nền tảng cơ bản động cơ 6 xilanh xếp hàng ngang của siêu xe Porsche 911. Bên cạnh đó động cơ mới này còn cho phép sử dụng hiểu quả nhiên liệu hơn cũng như giảm khí thải ra môi trường nhờ ứng dụng những nghiên cứu mới nhất.

“Porsche đang làm mọi cách để giảm nồng độ khí thải nhằm bảo vệ môi trường. Những nghiên cứu của chúng tôi cho thấy động cơ 4 xi lanh là một phương án rất khả thi”, ông Klaus Berning, người phát ngôn của Porsche cho biết.

Động cơ 4 xilanh sẽ được sản xuất với hai phiên bản 2 lít và 2,5 lít. Theo Porsche các động cơ 4 xilanh 2,5 lít sẽ có khả năng sản sinh công suất đến 380 mã lực.

Theo một điều tra mới nhất của hãng nghiên cứu IHS Automotive, động cơ 4 xy lanh đang là lựa chọn của đa số người tiêu dùng Mỹ thay vì động cơ V6 hay V8.

Vào năm 2005, động cơ V6 chiếm 43% số lượng xe bán ra. Tuy nhiên sau 6 năm, con số này đã có sự thay đổi lớn khi động cơ 4 xy lanh thể hiện sự vượt trội so với mẫu động cơ V6. Trong nửa đầu năm 2011, 43% số xe bán ra đều sử dụng động cơ 4 xy lanh. Các mẫu động cơ còn lại như V6, V8 hay V12  chỉ còn chiếm thị phần 57% còn lại.

Nghiên cứu của IHS Automotive cũng cho thấy, tỷ lệ sử dụng mẫu động cơ vốn được coi là “biểu tượng của sức mạnh Mỹ”, V8 thậm chí còn giảm nhanh hơn. Năm 2005, có tới 1/3 số xe sử dụng loại động cơ này thì cho tới nay, con số này chỉ còn là 1/6.

Theo các chuyên gia của IHS Automotive, thực tế này bị điều chỉnh bởi hai yếu tố. Giá nhiêu liệu tăng cao trong những năm qua khiến người tiêu dùng đứng trước hai sự lựa chọn: xe nhỏ hơn hoặc động cơ tốn ít nhiên liệu hơn. Bản thân các nhà sản xuất cũng nhận thấy khó khăn của người tiêu dùng, qua đó đẩy mạnh sản xuất các dòng xe nhỏ.

Nguồn: Autoweek

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới