Thứ Hai, 24/06/2024, 22:29
28.4 C
Ho Chi Minh City

Phần mềm cho ngành du lịch – Không phải “ngon ăn”

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Phần mềm cho ngành du lịch – Không phải “ngon ăn”

Du khách đang truy cập thông tin ở Khách sạn Sheraton. Ảnh: Trung Châu.

(TBVTSG) – Theo các doanh nghiệp phần mềm, việc đầu tư trang bị các phần mềm quản lý du lịch tại các doanh nghiệp lữ hành và khách sạn ở Việt Nam hiện rất khiêm tốn. Song, mảng thị trường này không hề được xem là “ngon ăn” đối với các doanh nghiệp phần mềm trong nước…    

Hiện nay ở các doanh nghiệp du lịch Việt Nam, việc đầu tư trang bị hệ thống phần mềm phục vụ cho hoạt động quản lý điều hành và kinh doanh là rất ít và không bài bản. Việc đầu tư cho hệ thống công nghệ thông tin (CNTT) chủ yếu tập trung cho việc trang bị phần cứng (máy tính, máy chủ và máy trạm).  

Chỉ có các doanh nghiệp du lịch hoặc khách sạn lớn mới quan tâm đầu tư cho hệ thống phần mềm. Song, các khách sạn lớn (4-5 sao) thường thuộc những tập đoàn đa quốc gia, có tiềm lực tài chính mạnh và yêu cầu cao về sản phẩm nên thường dùng những phần mềm do nước ngoài thiết kế. Các doanh nghiệp trong nước vẫn đang nỗ lực “chen chân” vào thị trường nhưng ở phân khúc thấp hơn.  

Phân chia thị phần  

Các phần mềm cho ngành du lịch nổi tiếng của thế giới (và tại Việt Nam) hiện có: HIS (Hotel Information System), sản phẩm được bán trên toàn cầu của công ty HISMSC Ltd (liên doanh giữa HIS của Mỹ và Metrosystem Corporperation Public Company Ltd của Thái Lan); giải pháp Micros Fidelio, một sản phẩm của Đức được xem là “tiêu chuẩn” cho lĩnh vực kinh doanh khách sạn, đã được triển khai cho hơn 20.000 khách sạn lớn trên thế giới.  

Đây là những sản phẩm phổ biến nhất tại Việt Nam, bởi đang được triển khai cho hầu hết các khách sạn năm sao. Thông thường, các phần mềm du lịch nổi tiếng của thế giới được các tập đoàn du lịch đa quốc gia trang bị đồng bộ cùng với chuỗi khách sạn của họ trên toàn cầu.   Công ty Comanche (Thái Lan) mới đây đã cung cấp các giải pháp phần mềm quản lý du lịch – khách sạn vào thị trường Việt Nam thông qua nhà phân phối là Công ty DOT VN. Giải pháp của Comanche gồm những hệ thống từ việc đặt phòng, nhận và trả phòng, thông tin khách hàng, cước phí điện thoại… cho đến chứng từ kế toán, các khoản phải thu, phải trả, hệ thống đầu tư và hệ thống sổ cái kế toán tổng hợp.  

Phần mềm nước ngoài chưa hẳn đã là hoàn hảo. Chúng cũng có những yếu tố nghiệp vụ và văn hóa chưa phù hợp. Khâu chăm sóc khách hàng cũng không được chu đáo, trong khi giá bán, phí bảo trì và hỗ trợ khá cao…  

Bà Ứng Ngọc Anh, Giám đốc Công ty DOT VN, cho biết giải pháp phần mềm của Comanche đã được áp dụng tại hơn 400 khách sạn với quy mô từ 50-1.300 phòng ở Singapore, Úc, Hồng Kông, Indonesia, Trung Quốc, Nhật… Và để chuẩn bị cung cấp sản phẩm vào Việt Nam, từ vài năm nay, Comanche Thái Lan đã tuyển dụng một số chuyên gia, nhân viên người Việt vào làm việc trong một kế hoạch dài hạn nhằm gia tăng sự hỗ trợ cho thị trường Việt Nam.  

Theo nhận xét của các chuyên gia, mặc dù có sản phẩm tốt nhưng khi triển khai tại các khách sạn Việt Nam, các nhà cung cấp phần mềm nước ngoài  cũng có nhiều hạn chế so với các doanh nghiệp trong nước. Họ chỉ bán sản phẩm chứ không hiệu chỉnh sản phẩm theo yêu cầu của khách hàng ; triển khai sản phẩm nhưng đôi khi không tích hợp được với các hệ thống tổng đài, kế toán có sẵn của khách hàng, hoặc nếu có tích hợp được thì phí dịch vụ cũng khá cao (500 đô-la Mỹ/ngày)…  

Ông Bùi Đức, Giám đốc Công ty Phần mềm ADSoft, cho rằng không phải cứ phần mềm nước ngoài là hoàn hảo. Chúng cũng có những yếu tố nghiệp vụ (kế toán, tài chính) và văn hóa chưa phù hợp nên khi chuyển giao, các doanh nghiệp sử dụng cũng khó tiếp cận.  

Bên cạnh đó, khâu chăm sóc khách hàng cũng không được chu đáo, trong khi giá bán, phí bảo trì và hỗ trợ khá cao… “Nếu doanh nghiệp phần mềm trong nước khắc phục được những nhược điểm này thì sản phẩm sẽ dễ được chấp nhận hơn”, ông Đức nói.  

FPT đã chính thức cung cấp bộ sản phẩm phần mềm quản lý tổng thể khách sạn FPT.iHotel Suite từ tháng 10 năm ngoái. Ông Nguyễn Trần Thành, Phó giám đốc Trung tâm Doanh nghiệp – Giáo dục, Công ty Hệ thống thông tin FSE FPT, cho biết FPT bắt đầu tham gia triển khai phần mềm quản lý khách sạn từ năm 1998. Tuy nhiên, việc đầu tư mạnh để phát triển bộ sản phẩm này chỉ mới bắt đầu từ tháng 1-2004. Dự kiến, năm 2009, doanh số từ bộ sản phẩm phần mềm FPT.iHotel Suite sẽ là khoảng 120.000 đô-la Mỹ và sẽ tăng khoảng 50%/năm.  

Chuyên về cung cấp giải pháp cho ngành du lịch, hiện ADSoft được xem là một trong vài nhà cung cấp phần mềm du lịch lớn với giải pháp Folio – giải pháp tổng thể về quản lý khách sạn, khu nghỉ dưỡng cao cấp. ADSoft phát triển Folio nhắm đến các khách sạn bốn, năm sao.  

Nhưng ông Đức cũng rất thành thật: “Chúng tôi chỉ có thể cạnh tranh, đưa sản phẩm vào các khách sạn năm sao do Việt Nam đầu tư, chứ rất khó vào các khách sạn năm sao có hệ thống trên toàn cầu vì đó là “sân” của phần mềm ngoại”.  

Mặc dù đang phát triển những phần mềm quản lý khách sạn – lữ hành để sử dụng, nhưng Công ty Dịch vụ Du lịch trực tuyến (VNPT E-Travel) cũng chú trọng tới việc lấy kinh nghiệm phát triển của mình để thương mại hóa sản phẩm và bán ra thị trường vào năm sau.  

Khó trăm đường…  

Mặc dù đã xác định rõ thị phần nhưng các doanh nghiệp phần mềm trong nước cũng phải đối mặt với rất nhiều khó khăn. Ông Thành cho biết dù FPT.iHotel Suite đã được triển khai gần một năm nhưng đến nay FPT cũng mới chỉ có được… một khách hàng. Hiện công ty đang đàm phán để đưa sản phẩm vào một số khách sạn ba, bốn sao.  

Thế nhưng, ông Thành cho biết: “Đưa sản phẩm vào các khách sạn cao cấp gần như là điều không thể. Nhưng để bán sản phẩm vào được các khách sạn thấp cấp hơn cũng là điều rất khó khăn. Nhất là ở các khách sạn nhà nước, sản phẩm tốt chưa chắc đã vào được”.  

Công ty Phần mềm Niềm Tin (NTC) cũng có đầu tư cho phần mềm du lịch nhưng cũng chỉ mới bán được vài sản phẩm trong 3-4 năm qua. Chính NTC cũng thừa nhận rằng sản phẩm của họ chưa hoàn hảo nên rất khó tiêu thụ.   Theo đánh giá của các chuyên gia, sở dĩ phần mềm du lịch trong nước chưa có nhiều sản phẩm tốt là do phần lớn các chuyên gia viết phần mềm không hiểu biết về lĩnh vực du lịch.

Do vậy, nếu viết phần mềm hoàn chỉnh thì tính ứng dụng không cao. Còn nếu làm theo đơn đặt hàng của doanh nghiệp thì phía người làm du lịch không có kiến thức về CNTT nên hai bên khó khái quát hóa được “đề bài” để có giải pháp phù hợp với thực tế. Phân tích về nguyên nhân phần mềm du lịch trong nước chưa được phổ biến, ông Bùi Đức cho rằng, hiện các doanh nghiệp du lịch chưa thực sự coi phần mềm là một công cụ quản lý.  

Doanh nhân nước ngoài khi đầu tư vào doanh nghiệp lữ hành hoặc khách sạn là nghĩ ngay đến phần mềm. Trong đi đó, doanh nghiệp của Việt Nam thường sẵn sàng đầu tư cho nội thất phòng ốc chứ không quan tâm đến phần mềm để phục vụ cho việc quản lý.

VÂN OANH

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới