Thứ Ba, 25/06/2024, 03:44
26.7 C
Ho Chi Minh City

Phải giữ thị trường bán lẻ, không chỉ ở TPHCM

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Phải giữ thị trường bán lẻ, không chỉ ở TPHCM

Văn Nam

Phải giữ thị trường bán lẻ, không chỉ ở TPHCM
Lãnh đạo UBND TPHCM tại cuộc họp về kinh tế xã hội 6 tháng đầu năm 2016. Ảnh: Văn Nam

(TBKTSG Online) – Các nhà bán lẻ ngoại đang tấn công mạnh vào thị trường bán lẻ tại TPHCM và các tỉnh thành. Trong khi chính quyền TPHCM đã đề ra chủ trương hỗ trợ các doanh nghiệp bán lẻ củng cố năng lực cạnh tranh của mình, thì việc thiếu chú trọng vào thị trường các tỉnh cũng có thể là "gót chân A-sin" đối với các nhà phân phối nội, theo Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TPHCM.

Thông tin tại cuộc họp về tình hình kinh tế xã hội TPHCM 6 tháng đầu năm 2016 diễn ra chiều nay (20-6), ông Phạm Thiết Hòa, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TPHCM (ITPC), nêu cảnh báo: hiện các tập đoàn bán lẻ, bán sỉ nước ngoài đang có chiến lược lớn đổ bộ vào TPHCM và cả ở các tỉnh. Ngoài việc tấn công vào TPHCM, các nhà bán lẻ lớn của Thái Lan, Hàn Quốc, Trung Quốc cũng đang chuyển hướng đưa hàng về các tỉnh khác.

Ông Hòa dự báo nếu trong nay mai, các địa phương khác bán được hàng nước ngoài thì chắc chắn họ sẽ hạn chế lấy nguồn hàng từ TPHCM, và thành phố cần sớm có đối sách trước xu hướng này.

“Tôi đề nghị TPHCM cần tập trung đẩy mạnh việc đưa sản phẩm do doanh nghiệp thành phố sản xuất đi các tỉnh chứ không chỉ “đánh” riêng thị trường thành phố, cần đánh ở thị trường 21 tỉnh thành phía nam và thị trường miền Trung để giành lại thị phần cho doanh nghiệp nội”, ông Hòa đề xuất.

Phát biểu tại cuộc họp chiều nay, ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND thành phố, yêu cầu Sở Công Thương thành phố mời các nhà bán lẻ trong nước bàn biện pháp làm sao phát triển thị trường bán lẻ.

Ông Phong nhắc lại thông tin mới đây CoopMart đã rất khẩn trương phối hợp với các chuyên gia tư vấn nước ngoài nghiên cứu về thị trường bán lẻ cho thành phố, xác định đối thủ cạnh tranh của nhà bán lẻ nội bởi khi hội nhập càng sâu qua các hiệp định thương mại thế hệ mới, nếu không tính tới yếu tố cạnh tranh, nâng chất lượng hàng hóa thì thị trường bán lẻ sẽ tràn ngập hàng ngoại.

“Tôi xin nói các đồng chí phải thấy chuyện này là chuyện bức xúc, đòi hỏi từ thực tiễn để tham mưu giải pháp, phải chủ động! Vừa rồi CoopMart có nghiên cứu về thị trường bán lẻ (một cách) hệ thống như vậy để giúp chúng ta biết mình, biết ta trong giai đoạn hội nhập hiện nay”, ông Phong nói và đề nghị các sở, ngành khẩn trương để ra giải pháp phát triển thị trường bán lẻ của doanh nghiệp nội ở thành phố.

Trước đó tại cuộc họp về kinh tế thành phố 5 tháng đầu năm, ông Nguyễn Thành Phong cũng cho biết chính quyền TPHCM sẽ khẩn trương tìm giải pháp để giúp giữ thị phần bán lẻ cho doanh nghiệp nội, vì nếu chậm chân sẽ mất thị trường về tay các nhà bán lẻ nước ngoài mà hệ quả là sẽ có tác động rất lớn đến sản xuất trong nước.

Các nhà bán lẻ hàng đầu của Hàn Quốc xem Việt Nam là thị trường tiêu thụ tiềm năng nhất, và có ý định xuất khẩu hàng hóa từ các doanh nghiệp vừa và nhỏ Hàn Quốc vào Việt Nam thông qua các hình thức như nhập khẩu hàng giá rẻ, các nhãn hàng riêng…

Cũng theo ông Phong, Công ty CP của Thái Lan đang có mặt tại thành phố, còn Metro cũng đã được doanh nghiệp Thái Lan mua và đã sửa thành Mega Market Việt Nam… Còn Robins, Nguyễn Kim, Zalora , Big C Việt Nam cũng đang được sở hữu bởi nhà bán lẻ nước ngoài. Ngoài ra, Aeon của Nhật Bản đang phấn đấu thực hiện chiến lược đưa Việt Nam thành thị trường bán lẻ thứ nhì của họ ở khu vực châu Á sau Malaysia. Các nhà bán lẻ nước ngoài hiện đang chiếm 51% thị phần bán lẻ (kênh hiện đại – PV) tại thành phố.

Theo báo cáo của Hiệp hội Doanh nghiệp TPHCM mới đây, lượng hàng hóa của doanh nghiệp Việt Nam sản xuất từng đạt 80-90% ở các kênh bán lẻ, thậm chí có những đơn vị đã coi hàng Việt Nam là sự lựa chọn duy nhất. Tuy nhiên, khảo sát sơ bộ gần đây tại một số hệ thống có yếu tố nước ngoài cho thấy tỷ lệ hàng ngoại đang chiếm đa số. Hàng Việt Nam bảo đảm chất lượng không khó vào siêu thị của doanh nghiệp trong nước, nhưng lại gặp nhiều trở ngại khi muốn đưa vào siêu thị có vốn đầu tư nước ngoài.

Tìm cách huy động vốn tư nhân

Cũng theo ông Nguyễn Thành Phong, thành phố có khoảng 270.000 doanh nghiệp nhưng số lượng thực doanh nghiệp hoạt động có nộp thuế khoảng 170.000 doanh nghiệp, và nếu chia cho gần 12 triệu dân của thành phố thì số lượng doanh nghiệp trên đầu người là rất nhỏ.

Do vậy, thời gian tới cần tạo môi trường thuận lợi hơn, đẩy mạnh hoạt động khởi nghiệp, lắng nghe khó khăn để hỗ trợ cho doanh nghiệp phát triển là những việc cần sớm thực hiện, đồng thời nâng con số doanh nghiệp của thành phố, và có như vậy mới huy động được nguồn lực tư nhân cho đầu tư cho phát triển, ông Phong nói tại cuộc họp chiều nay.

Ông Phong thông tin thêm hiện đang có làn sóng dịch chuyển đầu tư của các nhà đầu tư Nhật Bản sang các nước Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam, và nhiều quốc gia khác đang tìm hiểu mô trường đầu tư tại thành phố.

Qua báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố cho thấy: 6 tháng đầu năm 2016 tính chung tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký cấp mới và điều chỉnh tăng vốn của các dự án hiện có đạt 780 triệu đô la Mỹ, giảm 35% so với cùng kỳ.

Xem thêm:

>> TPHCM: Tìm cách ứng phó với nhà bán lẻ ngoại

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới