Thứ Tư, 19/06/2024, 00:41
29.5 C
Ho Chi Minh City

Pacific Airlines muốn thu phí xăng dầu  

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Pacific Airlines muốn thu phí xăng dầu  

Ảnh: HỒNG VĂN

(TBKTSG Online) – Hãng hàng không giá rẻ trong nước Pacific Airlines cho biết họ đang gặp nhiều khó khăn trong bối cảnh giá nhiên liệu tăng nhưng các hãng hàng không ở Việt Nam chưa được phép phụ thu phí xăng dầu.  

Ông Lương Hoài Nam, Tổng giám đốc Pacific Airlines nói rằng trước năm 2005, khi giá dầu thế giới dưới 50 đô la Mỹ mỗi thùng thì chi phí xăng chỉ chiếm 20-22% giá thành vận tải của Pacific Airlines và xếp thứ hai sau chi phí máy bay. Tuy nhiên, hiện tại khi giá dầu đã gần đạt cột mốc 100 đô la Mỹ/thùng thì chi phí xăng đã nhảy vọt lên 50% giá thành vận tải, trở thành khoản chi lớn nhất trong giá thành và đẩy chi phí máy bay xuống còn 9%.  

Ông Nam cho biết hãng đã có đề xuất lên Chính phủ về việc cho phép phụ thu phí xăng dầu như các hãng hàng không khác trên thế giới đã làm. Tuy nhiên, Chính phủ đã yêu cầu tạm hoãn lại việc này vì đây thời điểm Việt Nam đang nhạy cảm với chuyện tăng giá, tăng chỉ số giá tiêu dùng. Nếu Pacific Airlines áp dụng việc phụ thu phí xăng dầu sẽ ảnh hưởng chung tới tăng giá của cả nước, ông Nam nói.  

Với giá xăng tăng như hiện nay, ông Nam cho rằng Pacific Airlines sẽ cố “cắn răng” chịu đựng thêm một thời gian nữa để xem xét tình hình biến động của giá xăng dầu. Tuy nhiên, ông Nam nhận định rằng nếu giá xăng vẫn  tiếp tục đứng ở mức cao thì đến một lúc nào đó, không chỉ Pacific Airlines, mà cả Vietnam Airlines cũng phải tính đến giải pháp phụ thu phí xăng dầu vào giá vé.  

Cũng liên quan tới giá vé, ông Nam cho biết cả Vietnam Airlines và Pacific Airlines đều đã kiến nghị nhà nước xem xét điều chỉnh giá trần theo lộ trình dần dần để thị trường tự quyết định.  

Ông Lưu Thanh Bình, Cục phó Cục Hàng không Dân dụng Việt Nam, cho biết cơ quan này đang phối hợp với Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) xem xét tính toán lại giá trần của giá vé máy bay.  

Sau khi Pacific Airlines chuyển đổi mô hình từ hàng không truyền thống sang hàng không giá rẻ vào tháng 2 năm nay, hãng này đã nhiều lần đề nghị nhà nước tính toán lại giá trần vé máy bay. Theo ông Nam, giá trần vé máy bay hiện nay ở Việt Nam 1,5 triệu đồng là bất hợp lý với hàng không giá rẻ.  

“Giá trần cao lên thì cơ cấu vé rẻ trong một chuyến bay sẽ nhiều lên, có thêm nhiều cơ hội cho người tiêu dùng mua vé rẻ”, ông Nam nói.

HỒNG VĂN

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới