Thứ Sáu, 14/06/2024, 08:37
30 C
Ho Chi Minh City

Nới lỏng điều kiện cho nhà đầu tư trong nước làm cao tốc Bắc-Nam

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Nới lỏng điều kiện cho nhà đầu tư trong nước làm cao tốc Bắc-Nam

Lê Anh

(TBKTSG Online) – Một số điều kiện tham gia sơ tuyển chọn nhà đầu tư trong nước tham gia  8 dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông đã được nới lỏng nhằm thu hút nhà đầu tư.

Nới lỏng điều kiện cho nhà đầu tư trong nước làm cao tốc Bắc-Nam
Một số đoạn thuộc dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông -Ảnh: Lê Anh

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa phê duyệt hồ sơ mời sơ tuyển lựa chọn nhà đầu tư trong nước đối với 8 dự án cao tốc Bắc – Nam thực hiện theo hình thức đối tác công – tư (PPP). So với các điều kiện trước đây khi mời sơ tuyển quốc tế thì lần này Bộ GTVT điều chỉnh một số điều kiện cho phù hợp với nhà đầu tư trong nước.

Đầu tiên về năng lực kinh nghiệm, nhà đầu tư tham gia một gói thầu xây lắp có giá trị vốn tối thiểu bằng 20% giá trị xây lắp của dự án tham gia đấu thầu (trước đây quy định là 30%).

Đối với liên danh nhà đầu tư, trong hồ sơ mời sơ tuyển, Bộ GTVT vẫn giữ quy định nhà đầu tư đứng đầu liên danh phải chiếm ít nhất 30% vốn góp trong liên danh, mỗi liên danh không quá 5 nhà đầu tư. Dù vẫn giữ quy định nhà đầu tư đứng đầu liên danh phải chiếm ít nhất 30% vốn nhưng Bộ GTVT đã bỏ điều kiện các nhà đầu tư khác tham gia trong liên danh phải chiếm tối thiểu 15% vốn góp.

Một điều kiện liên quan đến nhà đầu tư nước ngoài là vẫn được tham gia đầu tư (hoặc tham gia các liên danh nhà đầu tư), với điều kiện phần vốn góp của nhà đầu tư nước ngoài không vượt quá 51% (không nắm cổ phần chi phối).

Bên cạnh một số thay đổi, các điều kiện còn lại vẫn giữ nguyên như nhà đầu tư phải có cam kết tài trợ vốn từ tổ chức tín dụng; nhà nước không bảo lãnh tỷ giá, doanh thu tối thiểu…

Trước đó, vào tháng 5-2019, Bộ GTVT đã phát hành hồ sơ mời sơ tuyển quốc tế 8 dự án PPP cao tốc Bắc – Nam. Đến giữa tháng 7-2019, có 60 nhà đầu tư nộp hồ sơ dự sơ tuyển gồm: 19 hồ sơ của nhà đầu tư Trung Quốc; 11 hồ sơ của liên danh nhà đầu tư Trung Quốc – Việt Nam; 15 hồ sơ của nhà đầu tư Việt Nam; 3 hồ sơ của liên danh nhà đầu tư Việt Nam – Pháp; 10 hồ sơ của nhà đầu tư Hàn Quốc; 1 hồ sơ của liên danh nhà đầu tư Hàn Quốc – Việt Nam và 1 hồ sơ của liên danh nhà đầu tư Philippines – Việt Nam.

Tuy nhiên, ngày 24-9, Bộ GTVT bất ngờ tuyên bố hủy kết quả sơ tuyển đấu thầu quốc tế. Theo giải thích của bộ này việc hủy kết quả sơ tuyển đấu thầu quốc tế căn cứ vào thực tế là số lượng nhà đầu tư vượt qua sơ tuyển không nhiều, tính cạnh tranh không cao giữa các nhà đầu tư…

Ngoài ra, nhiều nhà đầu tư muốn Chính phủ áp dụng cơ chế bảo lãnh về doanh thu tối thiểu, cam kết chuyển đổi ngoại tệ, bảo hiểm bên thứ ba thay thế Chính phủ thực hiện cam kết trong hợp đồng,… Tuy nhiên, các điều kiện này chưa phù hợp với các quy định pháp luật Việt Nam.

Vì thế, Bộ GTVT quyết định hủy sơ tuyển theo hình thức đấu thầu quốc tế và chuyển sang đấu thầu rộng rãi trong nước để lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án với mục tiêu phát huy nội lực, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trong nước tham gia đầu tư dự án quan trọng quốc gia.

Mời xem thêm:

Hủy đấu thầu quốc tế 8 dự án đường bộ cao tốc Bắc- Nam

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới