Thứ Năm, 30/05/2024, 16:05
33 C
Ho Chi Minh City

Nielsen: Người tiêu dùng VN vẫn lạc quan

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Nielsen: Người tiêu dùng VN vẫn lạc quan

Vũ Yến

Nielsen: Người tiêu dùng VN vẫn lạc quan
Theo kết quả, người tiêu dùng Việt vẫn có xu hướng hạn chế chi tiêu cho các khoản chi phí trong gia đình. Trong ảnh: Người tiêu dùng mua sắm tại một siêu thị ở TPHCM. Ảnh: Vũ Yến

(TBKTSG Online) – Trong khi chỉ số niềm tin người tiêu dùng tại nhiều quốc gia trong khu vực Đông Nam Á có chiều hướng sụt giảm thì niềm tin của người tiêu dùng Việt tăng nhẹ, đạt 105 điểm, (tăng 1 điểm so với quý trước và tăng 3 điểm so với cùng kỳ năm ngoái). Theo đó, Việt Nam là quốc gia xếp hạng thứ 10 trên toàn cầu về mức độ lạc quan của người tiêu dùng, theo báo cáo mới nhất về Chỉ số niềm tin tiêu dùng được công bố bởi công ty Nielsen.

Báo cáo cho thấy khu vực Đông Nam Á vẫn là khu vực tự tin và lạc quan nhất trên toàn cầu dù có sự sụt giảm về chỉ số niềm tin người tiêu dùng ở một số quốc gia trong quý này.

Dù giảm 5 điểm so với quý trước, nhưng Philippines vẫn là quốc gia đứng thứ 3 toàn cầu về mức độ lạc quan với 117 điểm; Indonesia xếp thứ 4 với 116 điểm (- 2 điểm) trong khi Thái Lan vẫn đạt 111 điểm (ngang với quý trước) và xếp hạng 5 toàn cầu. Trong quý này, Singapore tăng 2 điểm, đạt 101 điểm; trong khi Malaysia lại sụt giảm lớn nhất trong khu vực, giảm 11 điểm so với quý trước, đạt 78 điểm và là quốc gia bi quan nhất trong khu vực Đông Nam Á.

Đồng thời, đặc điểm chung của người tiêu dùng ở sáu quốc gia được khảo sát trong khu vực Đông Nam Á là tập trung xây dựng một nền tảng tài chính vững chắc cho tương lai của họ. Bằng chứng là hơn 7 trên 10 đáp viên (71%) đã cho biết họ ưu tiên tiết kiệm đối với các khoản tiền nhàn rỗi của mình. Và khi nói đến tiết kiệm thì Việt Nam vẫn luôn là quốc gia đứng đầu toàn cầu với 78% người tiêu dùng khẳng định điều này (tăng 3 điểm so với quý 2), tiếp đến là Indonesia (74%), Philippines (67%), Singapore (66%), Thái Lan (64%) và Malaysia (64%)

Bên cạnh đó, người tiêu dùng Việt vẫn luôn có xu hướng hạn chế chi tiêu cho các khoản chi phí trong gia đình. Hơn 8 trong 10 người Việt (86%) đã điều chỉnh thói quen chi tiêu của mình trong 12 tháng qua để tiết kiệm chi phí bởi hầu hết họ đều cho rằng nền kinh tế vẫn chưa thoát khỏi cơn khủng hoảng ở thời điểm hiện tại.

So với cùng kỳ năm ngoái, có đến ba trên năm người Việt (60%) cho hay họ tiết kiệm các chi phí có liên quan đến khí đốt, điện và các khoản chi tiêu giải trí bên ngoài gia đình. Hơn một nửa người tiêu dùng cũng đã cắt giảm các khoản chi tiêu cho quần áo mới (56%) và chi phí tiền điện thoại (47%).

Tuy nhiên, người tiêu dùng Việt cũng cho hay, sau khi trang trải các chi phí thiết yếu trong cuộc sống, họ cũng sẵn sàng dành tiền cho các khoản chi tiêu khác như các kỳ nghỉ/du lịch (42%) và trang trí/sửa chữa nhà cửa (41%) cũng như mua quần áo mới (39%).

“Theo quan sát hằng quý của chúng tôi, người tiêu dùng trong khu vực Đông Nam Á có những xu hướng chi tiêu gần giống nhau: họ luôn muốn xây dựng một tổ ấm vững chắc cho gia đình của mình. Chỉ khi nào tiền tiết kiệm hoặc đầu tư đã có chỗ ổn định thì họ mới xem xét để tiêu pha trên các nhu cầu khác: du lịch, quần áo mới, sửa chữa nhà, công nghệ và các hoạt động giải trí/tiêu khiển,” ông Regan Leggett, Giám đốc Dịch vụ Tư vấn Khách hàng, Công ty Nielsen khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, nhận định.

Báo cáo cũng nêu, tình trạng thực tại của nền kinh tế và sức khỏe là mối quan tâm lớn của người tiêu dùng Việt Nam trong 6 tháng tới (17%). Bên cạnh đó, 15% người tiêu dùng Việt Nam lo lắng về tình hình công việc, 10% đặt mối quan tâm đến các hóa đơn thiết yếu phải chi trả (điện, nước, internet, gas…) và 9% quan tâm đến tình trạng cân bằng trong công việc/cuộc sống.

Khảo sát  toàn cầu về niềm tin tiêu dùng và khuynh hướng chi tiêu được thực hiện từ ngày 10-8 đến 4-9-2015 thăm dò ý kiến của hơn 30.000 người tiêu dùng trực tuyến trên 60 quốc gia tại Châu Á Thái Bình Dương, Châu Âu, Châu Mỹ Latin, Trung Đông, Châu Phi và Bắc Mỹ. Mẫu được chọn theo nhóm tuổi, giới tính cho mỗi quốc gia dựa trên những người sử dụng Internet và gán trọng số để đại diện cho tổng thể người sử dụng có sai số tối đa là ±0.6%.

Khảo sát dựa trên hành vi của đáp viên truy cập online. Tỷ lệ sử dụng internet thay đổi theo từng quốc gia.

Nielsen sử dụng tiêu chuẩn báo cáo tối thiểu 60% tỷ lệ sử dụng internet hoặc 10 triệu dân sử dụng online để đưa vào cuộc khảo sát năm. Khảo sát trực tuyến toàn cầu của Nielsen bao gồm khảo sát niềm tin của người tiêu dùng trực tuyến toàn cầu được bắt đầu thực hiện từ năm 2005.

Đọc thêm:

Chỉ số niềm tin người tiêu dùng VN giảm mạnh

 

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới