Thứ Hai, 15/07/2024, 06:47
26.2 C
Ho Chi Minh City

Nielsen: người tiêu dùng Việt Nam không lạc quan

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Nielsen: người tiêu dùng Việt Nam không lạc quan

Hà Vân

Người tiêu dùng sẽ mua hàng công nghệ. Ảnh: Hà Vân

(TBKTSG Online) – Hãng nghiên cứu Nielsen cho biết nền kinh tế chưa có dấu hiệu hồi phục đã khiến niềm tin của người tiêu dùng Việt Nam tiếp tục suy giảm trong quí 2 năm nay.

>>>Nielsen: Niềm tin người tiêu dùng Việt Nam gia tăng trong quí 2

>>>Nielsen: Doanh nghiệp cho rằng kinh doanh sẽ khó khăn hơn

Đây là thông tin từ cuộc khảo sát về niềm tin của người tiêu dùng trên toàn cầu và dự định mua sắm trong quí 2 năm nay được Nielsen công bố hôm 23-7.

Họ đã khảo sát hơn 29.000 người tiêu dùng của 58 quốc gia trên khắp châu Á Thái Bình Dương, châu Âu, châu Mỹ Latin, Trung Đông, châu Phi và Bắc Mỹ, trong đó bao gồm 3.000 người tiêu dùng tại 6 quốc gia Đông Nam Á là Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thailand và Việt Nam.

Kết quả cho thấy chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam đã giảm 1 điểm trong quí 2 năm nay so với quí 1; ổn định sau lần tăng mạnh (+6 điểm) hồi đầu năm và cao hơn trung bình toàn cầu ở mức 94 điểm nhưng thấp hơn trung bình khu vực với 105 điểm.

Có 42% người Việt Nam tham gia khảo sát nói rằng triển vọng việc làm của họ tốt hoặc rất tốt trong quí 2 này, con số này không đổi so với quí 1 và thấp hơn trung bình khu vực (61%).

Tỷ lệ người Việt Nam lo ngại về triển vọng tài chính trong tương lai chiếm gần 1/2 số người được khảo sát (48%), giảm 6 điểm so với quí trước và thấp hơn mức trung bình khu vực (61%).

Về nhu cầu và mong muốn tiêu dùng trong 12 tháng tới, lượng người cảm thấy tốt/ rất tốt hơn so với quý một năm nay đã tăng từ 33% lên 37% trong quí này.

Mặc dù vậy, người tiêu dùng Việt Nam và các nước trong khu vực có xu hướng để dành tiền tiết kiệm.

Nielsen nói rằng người tiêu dùng Đông Nam Á là những người tiết kiệm nhất thế giới. Cụ thể, tại Indonesia, 71% người tiêu dùng tiết kiệm tiền thừa của họ (cao hơn 24 điểm so với trung bình toàn cầu ở mức 47%), tiếp theo là Philippines (70%), Việt Nam (68%), Thái Lan (63%), Malaysia (61%) và Singapore (60%).

Tại 6 thị trường kể trên, hơn 3 trong số 5 người được hỏi đã thay đổi thói quen để tiết kiệm sinh hoạt phí trong năm qua. Đa số người tiêu dùng cố gắng tiết kiệm chi tiêu cho gas và điện, mua sắm quần áo mới và các hoạt động giải trí ở ngoài.

Mặc dù vậy, người tiêu dùng ở Đông Nam Á vẫn không quên đi du lịch và mua sắm hàng công nghệ.

Cụ thể, 36% người được khảo sát ở Việt Nam nói rằng họ sẽ đi du lịch. Trong khi đó, 47% người Singapore cũng sẽ đi du lịch và tỷ lệ này ở Malaysia là 47%. Đây là các quốc gia đều có chỉ số cao hơn mốc toàn cầu 33%.

Các sản phẩm công nghệ cũng là mặt hàng thu hút rất đông người tiêu dùng tại khu vực Đông Nam Á. Khoảng 34% người tiêu dùng tại Thái Lan, 32% tại Việt Nam, 31% tại Indonesia, và 31% tại Philippines dành tiền thừa của họ vào các sản phẩm công nghệ mới, cao hơn trung bình toàn cầu với chỉ ở mức 25%.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới