Thứ Sáu, 14/06/2024, 22:34
28.9 C
Ho Chi Minh City

Nielsen: Người tiêu dùng Việt Nam dần lạc quan trở lại

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Nielsen: Người tiêu dùng Việt Nam dần lạc quan trở lại

Minh Tâm

Nielsen: Người tiêu dùng Việt Nam dần lạc quan trở lại
Người tiêu dùng Việt Nam thời gian qua tập trung cho các thực phẩm thiết yếu hơn là hàng xa xỉ phẩm. Ảnh: Minh Tâm

(TBKTSG Online) – Niềm tin của người tiêu dùng Việt Nam trong quí 1-2014 đã phần nào được khôi phục khi đạt mốc 99 điểm, cao nhất kể từ quí 4-2011; người tiêu dùng cũng đang dần “nới lỏng” hầu bao sau gần hai năm thắt lưng buộc bụng, theo kết quả khảo sát vừa được Công ty nghiên cứu thị trường Nielsen công bố hôm nay, 6-5.

>> Niềm tin của người tiêu dùng cao nhất trong 2 năm

Khảo sát về niềm tin người tiêu dùng và dự định mua sắm của Nielsen cho thấy, so với 3 quí có khảo sát gần nhất là quí 2, quí 3 và quí 4 của năm 2013, chỉ số niềm tin của người tiêu dùng Việt Nam đã tăng nhẹ. Trong đó, quí 1-2014 tăng 4 điểm so với quí 2-2013, tăng 2 điểm so với quí 3 và 1 điểm so với quí 4-2013.

Theo Nielsen, chỉ số niềm tin tăng do người tiêu dùng đã có cái nhìn lạc quan hơn về tình hình tài chính và khả năng mua sắm. Cụ thể, 56% người được hỏi cảm thấy tài chính của mình sẽ tốt hoặc rất tốt trong năm nay, tăng nhẹ so với quí cuối năm 2013; 39% người đánh giá năm nay sẽ tốt hoặc rất tốt để mua sắm những thứ mình cần hoặc muốn.

Bên cạnh đó, dù tiết kiệm vẫn là ưu tiên hàng đầu của đa số người tham gia phỏng vấn (77%) nhưng du lịch nghỉ dưỡng, nâng cấp nhà cửa và đầu tư vào chứng khoán đã được nhiều người quan tâm hơn khi cả ba khoản chi tiêu này đều tăng từ 1 đến 2 điểm so với quí trước và so với cùng kỳ năm 2013.

Tuy nhiên, cũng theo khảo sát của Nielsen, có 1/3 số người được hỏi vẫn tỏ ra lo lắng cho tương lai khi cho rằng Việt Nam vẫn chưa thoát khỏi khủng hoảng. Nhiều người tiêu dùng Việt Nam đã thực hiện cắt giảm các khoản chi tiêu; trong đó, cắt giảm nhiều nhất là tiết kiệm gas, điện; hạn chế mua quần áo mới và cắt các hoạt động giải trí ngoài gia đình.

Cũng theo khảo sát của Nielsen, chỉ số niềm tin của người tiêu dùng Việt Nam tuy có tăng nhẹ so với các quí trước nhưng lại gần như thấp nhất trong các nước có tham gia khảo sát ở khu vực Đông Nam Á.

Trong quí 1 năm nay, Indonesia, Philippines và Thái Lan tiếp tục thể hiện là những nước lạc quan nhất khi chỉ số niềm tin của người tiêu dùng của các nước này lần lượt là 124 điểm; 116 điểm và 108 điểm. Chỉ số niềm tin của người tiêu dùng Việt Nam trong quí 1-2014 bằng với Singapore và cao hơn 7 điểm so với Malaysia. 

Khảo sát toàn cầu về niềm tin người tiêu dùng và dự định mua sắm do Nielsen thực hiện từ 17-2 đến 7-3-2014 với hơn 30.000 người tiêu dùng của 60 quốc gia trên khắp châu Á Thái Bình Dương, châu Âu, châu Mỹ Latin, Trung Đông, Châu Phi và Bắc Mỹ.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới