Thứ Tư, 19/06/2024, 02:01
28.9 C
Ho Chi Minh City

Những con chim sắt ẩn mình chờ chết

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Những con chim sắt ẩn mình chờ chết

Tái chế một chiếc Boeing tại sân bay Châteauroux.

(TBKTSG Online) – Sân bay Châteauroux ở Pháp gần như hưởng lợi từ cuộc khủng hoảng nhờ tiếp thu một kỹ nghệ ít được biết đến: tái chế máy bay. 

Để bắt mạch ngành chế tạo máy bay thế giới hiện nay ra sao mà tìm đến cái mảnh đất gió lộng ở miền trung nước Pháp này thì đúng là kỳ lạ. Tuy nhiên, trên cái đường băng từng là một trong những căn cứ lớn nhất của US Air Force trong thời chiến tranh lạnh này, số phận của hàng không dân dụng được minh họa rất ấn tượng.

Tại sân bay Châteauroux-Déols, cách Paris 250km, hãng Bartin Aéro Recycling và đối tác Europe Aviation chuyên “xẻ thịt” và tái chế các máy bay cũ. Tờ New York Times cho biết trên toàn thế giới cũng chỉ có hai địa điểm tương tự, chỗ còn lại nằm ở Evergreen Air Center tại Marana, bang Arizona (Mỹ).

Tự thân hoạt động ít được biết đến trong dây chuyền hàng không này tóm lược tất cả những thách thức đang làm lo ngại các nhà lãnh đạo của ngành: giá dầu hỏa trồi sụt thất thường, vận chuyển hành khách tụt giảm và tài trợ ngày càng hiếm. Nếu căn cứ vào số lượng máy bay nhìn thấy tại chỗ, tình hình không phải là màu hồng. Các chuyên cơ thuộc thành phố Moscow và nhiều hãng hàng không châu Âu giá rẻ xếp dài trên bãi đỗ của sân bay, hoàn toàn nhìn thấy rõ nếu leo lên cánh một chiếc DC-10.

Martin Fraissignes, chủ tịch của Châteauroux Air Center đang quản lý các bãi đỗ máy bay và hoạt động bảo dưỡng, sơn và tái chế của sân bay cho rằng số máy bay đỗ tại Châteauroux sẽ tăng gấp đôi trong ba tháng tới.

“Cách nay 6 tháng, chúng tôi chỉ có 3 hoặc 4 chiếc. Hiện nay, chúng tôi có 16 chiếc. Từ hai đến ba tháng nữa, chúng tôi nghĩ sẽ có đến khoảng 30 chiếc, như thời điểm hôm sau ngày 11 tháng 9”, ông Martin Fraissignes nói và muốn ám chỉ đến cuộc khủng hoảng gần đây nhất của ngành hàng không sau vụ khủng bố năm 2001 ở Mỹ.

Bartin Aéro đã lãi ròng 210.000 euro trong khoảng thời gian từ tháng 3-2006 đến tháng 3-2007, so với 127.000 euro năm trước đó, với khả năng sinh lợi tùy thuộc nhiều vào biến động giá kim loại, từ Thượng Hải đến New York.

Nhưng hoạt động của Bartin Aéro trực tiếp phụ thuộc vào vòng đời của các đội bay trên thế giới và gắn chặt vào các quyết định mà các hãng hàng không đưa ra để đối phó với khủng hoảng của lĩnh vực này. Việc chậm trễ đưa vào hoạt động chiếc 787 Dreamliner mới nhất của Boeing hoặc chiếc A350 tương lai của Airbus là một tin buồn đối với Bartin Aéro, vì điều đó đồng nghĩa với việc các hãng hàng không sẽ kéo dài tuổi đời hoạt động của các chiếc máy bay tiêu tốn nhiên liệu mà lẽ ra họ phải dừng khai thác.

Cũng tương tự, việc giá dầu hỏa tụt giảm và tín dụng siết chặt sẽ đẩy lùi thời gian xuất hiện những chiếc máy bay cũ kỹ tại Châteauroux. “Với giá 35 đô la Mỹ một thùng, dầu hỏa không còn là vấn đề đối với các hãng hàng không, dù máy bay của họ ngốn nhiều nhiên liệu”, giám đốc Charles Kofyan giải thích. “Phải mất 5 năm để có một chiếc máy bay mới, nhưng ngày nay thật khó tìm được ngân hàng để tài trợ mua máy bay. Thế là các hãng hàng không không thể đầu tư và kéo ra khỏi nhà kho những chiếc máy bay cũ. Thay vì đẩy đi tái chế, họ cho nó bay. Các hãng chỉ muốn chờ xem khủng hoảng diễn tiến ra sao và bằng cách nào họ sống sót được trong thời kỳ này”.

Ở Bartin, phải mất hơn 6 tuần để “xẻ thịt” sạch sẽ một chiếc máy bay. Sau khi khoảng một chục kỹ sư của Europe Aviation lấy ra các động cơ và thu hồi các dụng cụ bay trong buồng lái và tất cả các phụ tùng có thể sử dụng lại được, bốn “chuyên gia đập phá” của Bartin Aéro bắt tay vào việc bằng các máy cắt. Đôi khi họ phát hiện cả hộ chiếu, bàn chải đáng răng, nữ trang và tiền xu trên sàn máy bay.

Một số máy bay được “ấp” lại, nói cách khác là sửa chữa lại để có thể cất cánh. Nhờ các kỹ sư của Europe Aviation, một máy bay có thể lấy lại bầu trời trong vòng 48 giờ, theo đảm bảo của các cán bộ Bartin. Một số chiếc khác sẽ nằm chờ trên mặt đất đến 2 năm để chờ người chủ sở hữu quyết định số phận. Chỉ khi niềm hy vọng và tiền bạc cạn dần, những chiếc cũ nhất sẽ bị xử lý.

Người chủ máy bay trả khoảng 3.000 đô la/tháng (rẻ hơn ở sân bay Orly gấp 10 lần) để có bãi đổ ở Châteauroux, trong khi chờ thời gian quyết định sẽ tái sử dụng, tái chế hoặc bán lại. Máy bay cũ chính là miếng ăn của Bartin. Trong sổ sách của hãng có ghi lại một chiếc Boeing 707 của những năm 1960 và chiếc Concorde thứ hai, nhưng cũng có cả chiếc Airbus thương mại đầu tiên, A300, 80 chiếc Jaguar và những chiếc cổ lỗ xỉ thuộc các hãng hàng không trên toàn thế giới, từ châu Phi đến Kazakhstan.

Có thể hoạt động khai thác của Bartin sẽ chậm lại vì các hãng hàng không vẫn đang trong tâm trạng chờ đợi khi gặp khủng hoảng, nhưng sự hao mòn tự nhiên của các đội bay sẽ tiếp tục mang đến công việc cho hãng. Ông Martin Fraissignes cho rằng trong 20 năm nữa, thế giới sẽ có thêm từ 8.000 đến 8.500 máy bay thương mại ngừng khai thác.

MINH TRƯỜNG

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới