Thứ Năm, 20/06/2024, 22:32
30 C
Ho Chi Minh City

Nhiều khó khăn vẫn đợi Vietnam Airlines khi bay đến Mỹ

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Nhiều khó khăn vẫn đợi Vietnam Airlines khi bay đến Mỹ

Lan Nhi

(TBKTSG Online) – Đến thời điểm này, Vietnam Airlines là hãng duy nhất của Việt Nam đủ điều kiện bay đến Mỹ sau nhiều năm chuẩn bị. Tuy nhiên, với vô vàn khó khăn đợi chờ phía trước, doanh nghiệp này đang thận trọng trong việc thực hiện kế hoạch trong một mục tiêu dài hạn.

Nhiều khó khăn vẫn đợi Vietnam Airlines khi bay đến Mỹ
Vietnam Airlines đủ điều kiện để bay đến Mỹ nhưng vẫn rất thận trọng vì cân nhắc tính hiệu quả khi bay đến địa điểm này.  Ảnh:TL

Theo thông tin từ Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng, ngoài việc các cơ quan quản lý Việt Nam phải đáp ứng tiêu chuẩn năng lực giám sát an toàn hàng không cấp I (CAT 1) của Mỹ, hãng hàng không Việt Nam phải chuẩn bị hàng loạt các thủ tục kéo dài khác để đảm bảo an ninh, an toàn. Hiện nay, vấn đề năng lực khai thác của các hãng hàng không đến Mỹ là phải có tàu bay để đăng ký bay đường dài và bay qua Đại Tây Dương. Máy bay từ Việt Nam qua Mỹ phải đạt tiêu chuẩn bay 2 động cơ vượt đại dương, tối thiểu ETOPS 180 phút (quy định về điều luật của ICAO cho phép máy bay thương mại 2 động cơ được bay kéo dài thêm một khoảng thời gian bay nữa trong điều kiện động cơ kia gặp trục trặc).

“Hiện chỉ có Vietnam Airlines đáp ứng được điều kiện kỹ thuật này. Còn những hãng khác như Bamboo Airways có muốn đạt tiêu chuẩn ETOPS 180 phút thì điều kiện đầu tiên là phải tích lũy kinh nghiệm và nhanh nhất 18 tháng nữa đủ kinh nghiệm mới có thể bay được”, ông Thắng nói.

Tuy nhiên, kể cả đủ điều kiện thì bay đến Mỹ hay không tùy thuộc các hãng vì phải cân nhắc hiệu quả kinh tế do thị trường hàng không Mỹ cạnh tranh rất khốc liệt.

Cho dù Bamboo Airways tuyên bố sẽ mở đường bay đến Mỹ từ đầu 2020, điểm đến là San Fransisco hoặc Los Angeles nhưng với chia sẻ nói trên của Cục trưởng Cục Hàng không, tiến độ này sẽ phải lùi lại ít nhất là một năm.

Trên thực tế, Vietnam Airlines cũng không quá hồ hởi “tấn công” vào thị trường hàng không Mỹ vì biết những khó khăn rất lớn về hiệu quả kinh tế đang chờ trước mắt. Tâm lý thận trọng là từ được Tổng giám đốc Vietnam Airlines Dương Trí Thành nói với các đại biểu dự tọa đàm về “Hàng không Việt Nam: cơ hội và thách thức”, diễn ra tại Hà Nội hôm 11-12.

Theo ông Thành, Vietnam Airlines có thể bay 7 chuyến/tuần đến Mỹ bay thẳng hoặc bay một điểm dừng tại quốc gia khác. Hiện hãng đã thống nhất được với Đài Loan, Hàn Quốc cho phép sử dụng thương quyền năm, nghĩa là có quyền dừng và nhận khách từ hai nơi này để tiếp tục bay đến Mỹ.

Vấn đề là Vietnam Airlines nhận thức được rằng nhiều quốc gia trong khu vực đã thất bại với đường bay này. Thậm chí, các hãng hàng không Mỹ bay đến Việt Nam cũng đã phải dừng. Hiện chỉ còn Singapore Airlines và Philippines duy trì đường bay đến Mỹ, còn lại chọn nối chuyến để đảm bảo hiệu quả.

Các máy bay thân rộng của Vietnam Airlines hiện có đủ điều kiện khai thác ETOPS 180 phút, các tiêu chuẩn khác hãng hàng không quốc gia cũng đạt được nhưng vấn đề hiệu quả kinh tế vẫn là thước đo cuối cùng khi hãng quyết định cất cánh như thế nào.

“Cho dù bay thẳng là hấp dẫn với khách thương gia, như bay từ TPHCM đến Los Angeles với 18 giờ nhưng thực sự đến thời điểm này, lượng khách doanh nhân vẫn chưa đủ để có thể mang lại doanh thu hợp lý”, ông Thành phân tích.

Ông bổ sung thêm rằng, con số doanh thu ngàn tỉ đồng của một thị trường nghe có vẻ rất lớn nhưng rủi ro cũng không nhỏ. Ví dụ như Vietnam Airlines chuyên chở 30 triệu khách/năm, tiền lời từ mỗi khách 3 đô la Mỹ thì có khoảng 90 triệu đô la tiền lãi, tương đương 2.000 tỉ đồng; nhưng ngược lại nếu lỗ 3 đô la mỗi người thì cũng lỗ đến 90 triệu đô la.

Do vậy, theo thông tin của TBKTSG Online, chuyến bay đầu tiên của Vietnam Airlines đến Mỹ dự kiến vào cuối tháng này là chuyến bay charter (thuê chuyến) của một công ty du lịch quy mô lớn của Việt Nam.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới