Thứ Sáu, 21/06/2024, 01:11
25 C
Ho Chi Minh City

Nhiều khó khăn cho hàng không 2008

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Nhiều khó khăn cho hàng không 2008

Hội chợ hàng không châu Á 2008 – Ảnh: AFP

(TBKTSG Online) – Nền công nghiệp hàng không thế giới sẽ gặp nhiều khó khăn trong năm 2008 do nợ nần, giá nguyên liệu tăng cao và sự trì trệ của nền kinh tế Mỹ.

Ông Giovanni Bisignani, Chủ tịch Hiệp hội hàng không quốc tế (IATA) đã nhận định như trên tại một hội thảo nằm trong khuôn khổ hội chợ triển lãm hàng không châu Á năm 2008 (Asian Aerospace 2008) được tổ chức (định kỳ 2 năm một lần) ở Singapore.

Trong năm 2007, các hãng hàng không đã thu về 5,6 tỉ đô la Mỹ. Tuy nhiên, họ đang đối mặt với khoảng nợ lên tới 190 tỉ đô la Mỹ. Thêm vào đó, giá dầu luôn ở ngưỡng xấp xỉ 100 đô la, chiếm đến 30% chi phí hoạt động.

Theo ông Bisignani, ngành hàng không châu Á vẫn “ăn nên làm ra” nhờ vào nhu cầu ở hai thị trường mới nổi là Trung Quốc và Ấn Độ tăng cao. Các nước Châu Á đang đẩy mạnh đầu tư nhằm xây dựng hệ thống chuyên chở mạnh, cơ sở hạ tầng tốt và hiện đại. Tuy nhiên, khu vực này sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh từ Trung Đông vì các nước ở khu vực này đang đầu tư khoảng 38 tỉ đô la để xây dựng sân bay và hoàn thiện cơ sở hạ tầng cho ngành hàng không.

Một thách thức nữa đối với ngành hàng không trong thời gian tới là cuộc cạnh tranh giữa các hãng về đội ngũ phi công, thợ cơ khí máy bay và phi hành đoàn. Từ nay đến năm 2020, hàng không thể giới sẽ đón nhận thêm 16.000 máy bay mới và cần huấn luyện 17.000 phi công mỗi năm, tức là tăng 40.000 phi công so với năng lực hiện nay. Ở châu Á, năng lực vận tải có thể tăng đến 8,8%, do có thêm 427 máy bay mới trong năm 2008 và 450 máy bay năm 2009 trong khi nhu cầu tăng khoảng 6,4%.

MỸ HẠNH (Theo AFP)

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới