Thứ Năm, 20/06/2024, 23:25
25 C
Ho Chi Minh City

Nhiều DN chưa quan tâm đến trách nhiệm cộng đồng

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Nhiều DN chưa quan tâm đến trách nhiệm cộng đồng

Thu Hiền

Khách mua sắm ở một siêu thị Saigon Co.op, một trong những doanh nghiệp đang có chương trình giảm giá để chia sẻ gánh nặng với người tiêu dùng. Ảnh: Lê Toàn.

(TBKTSG Online) – Phần lớn các doanh nghiệp Việt Nam vẫn chưa quan tâm đến trách nhiệm công đồng xã hội (Corporate Social Responsibility), đa số đều cho rằng trách nhiệm cộng đồng chỉ là một kênh nhằm tiếp thị, quảng bá thương hiệu của doanh nghiệp.

Đó là thông tin được đưa ra tại buổi hội thảo “Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp tại Việt Nam: từ lý thuyết đến thực tiễn” do Trung tâm Đào tạo Quản lý Pháp – Việt (CFVG) tổ chức ngày 20-4 tại TPHCM.

Theo một khảo sát của CFVG với hơn 500 công ty tại Việt Nam về trách nhiệm xã hội thì có 18% doanh nghiệp có chính sách chính thức về CSR và 40% doanh nghiệp có chính sách không chính thức về vấn đề này.

Khảo sát này cũng cho thấy rằng các công ty này đều xem các hoạt động từ thiện có mối tương quan trước tiên đối với trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp.

Trong báo cáo của tiến sĩ Bùi Thị Lan Hương, giảng viên của CFVG, cho biết dựa trên một số báo cáo gần đây, chỉ có 50 doanh nghiệp Việt Nam được chứng nhận chuẩn CSR trong số hơn 200.000 doanh nghiệp đang hoạt động trên cả nước.

“Đây thực sự là con số ít ỏi. Trong khi đó, CSR có thể giúp doanh nghiệp giảm chi phí, tăng năng suất, tăng doanh thu, thu hút nhân tài và nâng cao giá trị thương hiệu, uy tín của công ty”, bà Hương nói.

Một khảo sát do Viện Khoa học-Lao động và Xã hội tiến hành gần đây trên 24 doanh nghiệp thuộc hai ngành dệt may và da giày đã chỉ ra rằng nhờ thực hiện các chương trình CSR, doanh thu của các doanh nghiệp này đã tăng 25%, năng suất lao động cũng tăng từ 34,2 lên 35,8 triệu đồng/lao động/năm, tỷ lệ hàng xuất khẩu tăng từ 94% lên 97%.

Ngoài hiệu quả kinh tế, các doanh nghiệp còn có lợi từ việc tạo dựng hình ảnh với khách hàng, sự gắn bó và hài lòng của người lao động, thu hút lao động có chuyên môn cao.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới