Thứ Năm, 20/06/2024, 02:20
28.9 C
Ho Chi Minh City

Nhà sản xuất robot đón cơ hội thị trường

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Nhà sản xuất robot đón cơ hội thị trường

Vũ Dung

(TBKTSG) – Sau khi nghiên cứu về tiêu chuẩn sản phẩm xuất khẩu, giám đốc một doanh nghiệp sản xuất linh kiện cho ngành ô tô tại Quảng Ninh đã quyết định thay thế một loạt dây chuyền sản xuất sử dụng lao động thủ công bằng robot. “Robot không biết ốm, không ăn cơm công nghiệp, có thể làm việc 31 ngày mà không phàn nàn”, vị giám đốc này nói đùa.

Nhà sản xuất robot đón cơ hội thị trường
Robot được lắp đặt trong dây chuyền sản xuất tại nhà máy thiết bị phụ trợ ngành ô tô ở Quảng Ninh. Ảnh: Thuỳ Dung

Một thị trường nhiều tiềm năng

Ông Phạm Xuân Phi, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Công nghiệp ô tô Vinacomin (VMIC), một công ty con của tập đoàn Vinacomin, đã lắp đặt những con robot cho dây chuyền sản xuất của mình sau khi làm việc với đối tác Nhật Bản trong mục tiêu hợp tác xuất khẩu. Việc sử dụng robot này được VMIC xem là giải pháp giúp tăng năng suất, chất lượng, đồng thời giảm giá thành sản phẩm. “Kể từ khi sử dụng robot, năng suất của chúng tôi đã tăng gấp hai đến ba lần và chất lượng sản phẩm ổn định”, ông Phi nói.

VMIC là một trong số rất nhiều doanh nghiệp sản xuất của Việt Nam đang đau đầu tìm giải pháp ứng phó với tình trạng khan hiếm nhân lực và nâng cao chất lượng sản phẩm. Không chần chừ, các hãng sản xuất robot hàng đầu thế giới đang tìm tới Việt Nam nhằm sớm giành lấy miếng bánh thị phần tại thị trường được cho là sẽ bùng nổ nhu cầu về tự động trong thời gian tới.

Ông Darell Adams, Giám đốc bán hàng khu vực Đông Nam Á và châu Đại Dương của Universal Robots (UR), công ty sản xuất robot có trụ sở tại Đan Mạch, cho rằng với chi phí lao động ngày càng cao, khá nhiều doanh nghiệp sản xuất đang tìm đến các giải pháp thay thế như robot và tự động hóa. “Với tiềm năng và tốc độ tăng trưởng ứng dụng robot và tự động hóa trong sản xuất, Việt Nam sẽ sớm bắt kịp không chỉ Thái Lan, mà cả Singapore về độ chín của thị trường”, ông nhận xét và cho rằng Việt Nam là thị trường trọng điểm của UR khi nhu cầu tự động hóa tăng cao.

UR, dù không đặt nhà máy ở Việt Nam, nhưng đã có chiến lược tiếp thị rầm rộ, nhắm tới robot hợp tác, tức kết hợp giữa con người và máy móc (cobots). Kể từ khi thâm nhập thị trường vào năm 2016, UR đã tăng gấp đôi mạng lưới các nhà phân phối và tích hợp hệ thống. Công ty đã tuyển thêm nhân sự bán hàng am hiểu ngành sản xuất của Việt Nam để tăng sự hiện diện của mình trong thời gian tới.

“Robot của chúng tôi được thiết kế cho cả những lao động có kỹ năng thấp. Thay vì ngồi trước máy tính, sử dụng bàn phím để điều khiển robot, chúng tôi tạo ra cobot đòi hỏi sự kết hợp giữa con người và máy móc”, ông Darell Adams nói về lợi thế cạnh tranh của công ty. “Ngành sản xuất của Việt Nam đang chuyển từ cuộc cách mạng công nghiệp 3.0 sang 4.0 và đây là cơ hội lớn cho chúng tôi”. Theo ông, Việt Nam là điểm nóng tăng trưởng của công ty trong khu vực châu Á, châu Đại Dương.

Đón đầu thị trường, cuối năm ngoái, ABB, tập đoàn đa quốc gia về robot và tự động hóa có trụ sở tại tại Thụy Sỹ, đã khánh thành Trung tâm Kỹ thuật và Dịch vụ robot đầu tiên tại Việt Nam. Trung tâm không chỉ nhằm tư vấn và cung cấp giải pháp robot tích hợp vào dây chuyền sản xuất cho doanh nghiệp mà còn phát triển đội ngũ kỹ sư robot cho tương lai. ABB đã lắp đặt 1.000 robot vào dây chuyền sản xuất cho VinFast và khoảng 3.000 con robot khác cho một doanh nghiệp điện tử hàng đầu tại Việt Nam. “Trong ba năm gần đây, sản lượng ABB Việt Nam đã tăng hai con số mỗi năm”, ông Brian Hull, Tổng giám đốc ABB Việt Nam, cho biết.

Tìm cách khai thác nhu cầu

Tại triển lãm quốc tế về máy công cụ, cơ khí chính xác và gia công kim loại (MTA) diễn ra mới đây tại Hà Nội, hơn một nửa số gian hàng trưng bày sản phẩm máy móc thiết bị tự động hóa và robot của các nước như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đức, Mỹ… Ông Patrick Kemnitz, Tổng giám đốc TRUMPF Vietnam, công ty con của tập đoàn sản xuất máy móc công nghiệp tại Đức, cho rằng thị trường đang rất hấp dẫn, bởi nhu cầu nâng cao chất lượng nhằm đáp ứng yêu cầu xuất khẩu cũng như chi phí lao động đắt đỏ là những động lực chính thúc đẩy doanh nghiệp ứng dụng robot và tự động hóa trong quá trình sản xuất.

Theo tính toán của lãnh đạo Công ty KI Kingdom CNC Machinery Flow Control (Đài Loan), mỗi con robot của công ty có giá 32.000 đô la Mỹ (tương đương 750 triệu đồng), tính cả chi phí khấu hao và tiền điện, chỉ cần một năm rưỡi là doanh nghiệp có thể thu hồi vốn. Bởi, mỗi con robot như vậy có thể thay thế được bốn công nhân. Hơn nữa, tỷ lệ lỗi của lao động là 1/100 sản phẩm, trong khi đối với robot là 1/1.000.000 sản phẩm.

Việt Nam đã tiến đến một mức độ phát triển mà ở đó nguồn lao động giá rẻ và dồi dào không còn là lợi thế nữa, các doanh nghiệp phải chuyển sang sản xuất các sản phẩm có chất lượng và tính phức tạp cao hơn. Sự dịch chuyển mô hình sản xuất như vậy cũng đã từng diễn ra tại Nhật Bản, Hàn Quốc và sau đó là Trung Quốc.

Theo Liên đoàn Robot quốc tế, Việt Nam đứng thứ 18 trên toàn thế giới về số lượng robot đưa vào sản xuất. Năm

ngoái, Việt Nam có 13.782 robot, tăng 13% so với con số 12.200 năm 2017. Ngành điện tử đứng đầu danh sách sử dụng robot, chiếm khoảng 42% tổng số robot lắp đặt cuối năm ngoái, tiếp đến là ngành ô tô với 12%. Tuy nhiên, các doanh nghiệp trong ngành nhận định, Việt Nam vẫn đang trong giai đoạn “chập chững” bước vào thị trường này khi có tới hơn 90% doanh nghiệp có quy mô nhỏ và vừa, trình độ áp dụng khoa học công nghệ, tự động hóa trong sản xuất còn thấp so với các nước trong khu vực.

Cũng theo Liên đoàn Robot quốc tế, chỉ riêng năm 2018, ước tính đã có khoảng 41.600 con robot được lắp đặt tại Thái Lan, gấp hơn ba lần Việt Nam. “Sẽ mất một thời gian khá dài để Việt Nam bắt kịp Thái Lan, thị trường có quy mô lớn và ổn định”, ông Ichiro Miyazaki, Tổng giám đốc Mitsubishi Electric Vietnam, nhận xét. Mặc dù vậy, dưới con mắt của nhà đầu tư, đây lại là cơ hội cho thị trường robot khi các doanh nghiệp nội địa muốn tăng năng suất và chất lượng sản phẩm.

Ông Darell Adams cho rằng có hai thách thức lớn khi tiếp thị robot tại thị trường Việt Nam. Thứ nhất, Việt Nam còn thiếu nhân lực, đặc biệt là đội ngũ kỹ sư giỏi. Thứ hai, hiểu biết của thị trường về robot còn thấp, các doanh nghiệp sẽ mất nguồn lực để “định hướng” thị trường hiểu về giá trị mà robot mang lại.

Ông Trần Việt Tiến, giám đốc một doanh nghiệp chế biến gỗ, đồng thời là thành viên trong ban điều hành Hiệp hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TPHCM (HAWA), cho hay doanh nghiệp của ông không gặp khó khăn về mặt tài chính để đầu tư robot và các thiết bị tự động hóa trong quá trình sản xuất. Cái khó của ông là làm sao để có đủ đơn hàng, bởi để tối ưu dây chuyền tự động hóa, doanh nghiệp phải có sản lượng rất lớn, chủng loại phải đồng nhất để có thể chạy chuyền.

Dù vẫn còn khoảng cách giữa sự hồ hởi của các nhà sản xuất robot hàng đầu thế giới và kỳ vọng của doanh nghiệp, nhưng có điều chắc chắn rằng đây sẽ là thị trường đáng để quan sát trong thời gian tới. 

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới