Chủ Nhật, 16/06/2024, 02:49
25.6 C
Ho Chi Minh City

Nhà khoa học vào cuộc tìm “hố tử thần”

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Nhà khoa học vào cuộc tìm “hố tử thần”

Anh Quân

Tối ngày 10-1, Sở Giao thông vận tải đã cho đào vị trí mà chiếc máy đã dò tại đường Nguyễn Đình Chiểu, quận 3 nhưng không phát hiện được “hố tử thần”- Ảnh: Anh Quân

(TBKTSG Online) – Để xác định chính xác nguyên nhân của tình trạng lún sụp mặt đường xảy ra ở TPHCM trong thời gian qua cần phải có một cơ sở dữ liệu đầy đủ về công trình ngầm. Đồng thời, phải có một trung tâm quản lý dữ liệu này, từ đó mới phân tích và đánh giá chính xác các nguyên nhân và tìm biện pháp khắc phục.

>>Dùng địa bức xạ để tìm “hố tử thần”

Đây là ý kiến của phần lớn các nhà khoa học tham dự hội thảo “Cơ sở khoa học và các giải pháp khả thi xác định hố ngầm và công trình ngầm ở TPHCM” hôm 12-1 tại TPHCM. Hội thảo do Sở Khoa học-Công nghệ phối hợp với Sở Giao thông vận tải TPHCM tổ chức.

Tiến sĩ Nguyễn Đình Uyên, giảng viên Đại học Quốc tế TPHCM cho biết, Đại học Quốc tế đang nghiên cứu ba phương pháp để dò tìm “hố tử thần” là phương pháp Lilar, phương pháp sóng siêu âm và phương pháp ra đa xuyên đất. Trong số 3 phương pháp đang được nghiên cứu thì phương pháp ra đa xuyên đất (GPR) là công nghệ được coi là khả thi và hiệu quả hơn.

Theo tiến sĩ Uyên, phương pháp ra đa xuyên đất có ưu điểm là chụp được ảnh các vật thể và cấu trúc dưới lòng đất. Ngoài ra, phương pháp này có khả năng xử lý nhanh trên diện rộng và các hình ảnh lưu trữ với dung lượng lớn giúp việc chẩn đoán và tìm các khiếm khuyết công trình ngầm mọt cách chính xác nhất.

Hôm 8-1, phương pháp ra đa xuyên đất đã được đưa vào dò tìm hiện tượng sụp lún tại ngã tư Nguyễn Đình Chiểu – Nguyễn Thiện Thuật, quận 3. Ban đầu máy phát hiện thấy có những nghi vấn, khi thọc xà beng xuống thì thấy xuất hiện những lỗ hổng. Nhưng đến tối ngày 10-1, Sở Giao thông vận tải đã cho đào 3 vị trí mà chiếc máy đã dò nhưng không phát hiện được hố tử thần. Theo các chuyên gia, các địa điểm này có hiện tượng lún cục bộ nhưng không nghiêm trọng.

Trước đó, vào tháng 12-2010, tiến sĩ Vũ Văn Bằng đã dùng chiếc máy địa bức xạ BXT-09 do ông chế tạo để dò tìm và nghi có “hố tử thần” tại vòng xoay Hòa Bình, quận 11, sau đó Sở Giao thông vận tải đã cho đào vị trí này nhưng cũng không phát hiện được tình trạng lún sụp mặt đường.

Tiến sĩ Vũ Đức Thắng, thành viên Liên hiệp Hội Khoa học kỹ thuật cho rằng, việc quan trọng nhất là phải quản lý và dự báo được tình trạng xuất hiện “hố tử thần”. Ông Thắng kiến nghị: “Cần thành lập một trung tâm chẩn đoán các công trình ngầm dưới lòng đất để giải quyết tận gốc vấn đề này”. Khi thành lập trung tâm này, các nhà quản lý sẽ có hồ sơ từng con đường, từng công trình hạ tầng kỹ thuật ngầm, từ đó việc quản lý sẽ dễ dàng hơn.

Theo các chuyên gia, hiện tượng sụp lún mặt đường có thể hình thành qua một thời gian dài do các tác động của thủy triều, tải trọng xe lưu thông trên đường…. Trong khi các phương pháp dò tìm chỉ có thể phát hiện tại thời điểm phương tiện đi dò.

Ông Lê Hoài Quốc, Phó giám đốc Sở Khoa học-Công nghệ TPHCM nhận xét hiện tại chưa có một thiết bị nào hoàn hảo để giải quyết tận gốc vấn đề lún sụp mặt đường. Do đó, mỗi phương pháp cần được nghiên cứu hoàn chỉnh thêm để mang lại hiệu quả.

Sau buổi hội thảo Sở Khoa học-Công nghệ sẽ lập một đề cương chi tiết về việc sử dụng công nghệ vào công tác cảnh bảo hiện tượng lún sụp mặt đường để trình UBND TPHCM, ông Quốc cho biết.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới