Thứ Hai, 24/06/2024, 03:15
27.3 C
Ho Chi Minh City

Nhà hàng Nhật: thêm nhiều “người chơi”

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Nhà hàng Nhật: thêm nhiều “người chơi”

Thu Nguyệt

Nhà hàng Nhật: thêm nhiều “người chơi”
Ngày càng có nhiều nhà hàng Nhật được mở tại Việt Nam. Ảnh: UYÊN VIỄN

(TBKTSG) – Nếu như vào giai đoạn 2010-2012, việc đầu tư nhà hàng Nhật Bản tại Việt Nam bị chững lại thì tình hình hiện nay đã khác…

Vào cuối tháng 8-2014, tại góc đường Trương Định – Lý Tự Trọng (quận 1, TPHCM), nhiều khách hàng, chủ yếu là giới trẻ, xếp hàng chờ đến lượt ăn mì udon tại nhà hàng Marukame – thương hiệu của tập đoàn mì udon Toridoll. Việc khách phải xếp hàng từ bên ngoài cửa hàng đợi đến lượt đặt món và được tận mắt nhìn thấy nhân viên nhà hàng làm ra sợi mì udon là phong cách đặc trưng của thương hiệu nhà hàng này.

Đây là nhà hàng Marukame thứ hai tại Việt Nam. Nhà hàng đầu tiên được mở tại Trung tâm Thương mại Aeon Mall Tân Phú (TPHCM) hồi tháng 1-2014. Công ty TNHH Chế biến thực phẩm Hoa Sen (Lotus Food) hiện là đối tác nhượng quyền thương mại của Toridoll tại Việt Nam.

Bất ngờ trước sự ưa chuộng của người Việt

Theo báo cáo năm tài chính 2013 (kết thúc vào cuối tháng 3-2014), tập đoàn Toridoll có khoảng 850 nhà hàng tại Nhật Bản. Nếu tính luôn các nhà hàng ở 10 nước và vùng lãnh thổ, con số nhà hàng của tập đoàn này lên khoảng 900, dự kiến nó sẽ lên tới 1.000 chỉ trong thời gian ngắn tới đây.

Cũng theo báo cáo này, trong khu vực Đông Nam Á, Toridoll đang có 10 nhà hàng tại Thái Lan (qua hình thức liên doanh) và 6 nhà hàng tại Indonesia (qua hình thức nhượng quyền thương mại). Ông Takaya Awata, Chủ tịch tập đoàn, cho biết thương hiệu mì udon Marukame đã có mặt ở hai thị trường này trong hơn một năm qua.

Còn tại thị trường Việt Nam, ông Takaya Awata cho rằng thương hiệu nhà hàng Marukame thậm chí có thể phát triển nhanh hơn với ít nhất 30 nhà hàng trong năm năm tới. Nhận định này khác với trước khi đầu tư vào Việt Nam, khi ấy, Toridoll chưa dám chắc vào sự thành công của thực phẩm Nhật Bản. Nhưng khi mở thử nhà hàng đầu tiên tại Việt Nam, sự đón nhận của thị trường đã tạo bất ngờ cho nhà đầu tư. Với thực tế đó, ông Takaya Awata tin rằng đây là thị trường có tiềm năng lớn. Ông nói: “Chúng tôi có một chiến lược dài hạn và kế hoạch phát triển nhanh tại Việt Nam. Đây là thị trường trọng điểm của chúng tôi”.

Hiện phương hướng phát triển chuỗi nhà hàng Marukame tại Việt Nam là theo hình thức nhượng quyền thương mại, nhưng dự kiến vào năm 2015, Toridoll sẽ đầu tư trực tiếp qua liên doanh với Lotus Food.

Theo ông Takayuki Yamamoto, phụ trách chương trình xúc tiến kinh doanh ở nước ngoài của Toridoll, khi vào thị trường Việt Nam, bên cạnh việc đảm bảo thống nhất về chất lượng và mô hình kinh doanh, tập đoàn này đã phải mất nhiều thời gian để nghiên cứu làm ra các món ăn phù hợp khẩu vị của người Việt, như giảm bớt muối. Ngoài ra, thực đơn và giá cũng thay đổi để thu hút đông đảo khách người Việt. Chẳng hạn nếu ở các nước, giá bán một tô mì udon tính ra tiền Việt khoảng 100.000-120.000 đồng, thì ở Việt Nam chỉ có giá chỉ 39.000-49.000 đồng (chưa tính thuế VAT 10% – PV).

Ông Takayuki Yamamoto cho biết Toridoll cũng gặp vấn đề cạnh tranh về giá tại thị trường Việt Nam, nhưng đã khắc phục được bằng cách không nhập toàn bộ nguyên vật liệu từ Nhật Bản mà từ một số nước châu Á khác, kể cả mua từ Việt Nam. Việc này không ảnh hưởng đến chất lượng thực phẩm theo tiêu chuẩn Nhật Bản. Lotus Food cũng đang cung cấp cho nhà hàng các thực phẩm mà công ty này xuất khẩu sang Nhật.

Tăng trưởng trở lại

Theo Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO), số nhà hàng Nhật tham gia thị trường ẩm thực Việt Nam đang tăng lên, bao gồm các thương hiệu Marukame Udon, PIZZA 4P’S, Tokyo Town… và gần đây nhất là các cửa hàng gà rán mang phong cách Nhật. Các nhà hàng cũng đã đáp ứng được về giá cả cũng như khẩu vị của người Việt.

JETRO cho biết, thị trường tại Nhật Bản đã trở nên bão hòa, các doanh nghiệp Nhật buộc phải tìm hướng đầu tư ra nước ngoài. Bên cạnh đó, đầu tư của Nhật Bản vào Việt Nam gia tăng, kéo theo số người Nhật sang Việt Nam cũngnhư các dịch vụ đi kèm trong đó có lĩnh vực nhà hàng, cũng tăng.

Nhà hàng Nhật Bản bắt đầu xuất hiện tại Việt Nam khoảng giữa thập niên 1990 và tăng nhanh về số lượng vào năm 2006-2007, nhưng đến giai đoạn 2010-2012 thì chững lại do số lượng nhà hàng Nhật nhắm đến khách Nhật đã tăng quá mức, dẫn đến tình trạng cạnh tranh gay gắt.

Hiện ở TPHCM có hơn 300 công ty đầu tư trong lĩnh vực nhà hàng Nhật Bản, trong đó, khoảng 200 công ty là do doanh nghiệp Nhật đầu tư. Gần đây, các doanh nghiệp Việt Nam vẫn tiếp tục đầu tư vào lĩnh vực này, nhưng theo JETRO, chỉ một số ít trong đó là thành công.

Đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa Nhật Bản, hầu hết họ đầu tư dưới hình thức mượn người Việt đứng tên kinh doanh. Các doanh nghiệp lớn thì chọn hình thức kinh doanh nhượng quyền. Theo JETRO, nếu chính sách thu hút đầu tư nước ngoài của Việt Nam trong lĩnh vực nhà hàng được nới lỏng và minh bạch hơn thì khả năng đầu tư của các doanh nghiệp lớn sẽ gia tăng trong tương lai.

Trên thực tế, theo hiệp định đầu tư Nhật Bản – Việt Nam ký ngày 14-11-2003, Việt Nam đã mở cửa cho doanh nghiệp Nhật Bản trong lĩnh vực đầu tư nhà hàng mà không bị điều kiện ràng buộc là phải tiến hành song song với đầu tư xây dựng, nâng cấp, cải tạo hoặc mua lại khách sạn như cam kết của Việt Nam khi gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới (WTO).

Tuy nhiên, tại Hà Nội và TPHCM, doanh nghiệp Nhật gặp khó khăn do việc thẩm tra của các cơ quan hữu quan xem có phù hợp với từng khu vực cụ thể hay không. Theo JETRO, việc thẩm tra này kéo dài thời gian, các doanh nghiệp lo ngại về việc vẫn phải trả tiền thuê mặt bằng mà chưa kinh doanh được vì chờ cấp phép.

Hầu hết nhà đầu tư Nhật không dám đầu tư một cách chính thức mà dưới hình thức thuê mượn người Việt đứng tên là vậy. Ở các tỉnh, thành khác thì không xảy ra vấn đề này nhưng thị trường những nơi đó lại rất nhỏ…

Bán sushi vỉa hè

Phần đông thực khách thích ra quán vỉa hè vì bầu không khí thoáng đãng. Ảnh: UYÊN VIỄN

Cuối tuần trước (19-9-2014), thương hiệu Haha Sushi đã có thêm quán thứ hai nằm trên “cung đường bia bọt” Trường Sa, quận Tân Bình, TPHCM, sau khi quán thứ nhất hoạt động được sáu mươi ngày ở khu vực trung tâm quận 1.

Sự xuất hiện của Haha Sushi ở đây đã lôi kéo nhiều người vào ăn thử vì đây là quán sushi vỉa hè lần đầu tiên ở khu vực này. Chi phí ăn món Nhật tại quán này bình quân khoảng 120.000 đồng/người. Theo ông Phạm Hải Sơn, Giám đốc điều hành chuỗi nhà hàng Haha Sushi, “bây giờ phần đông giới doanh nhân thích ra quán vỉa hè họp mặt, nhâm nhi với các thân hữu trong bầu không khí thoáng đãng hơn là vào nhà hàng sang trọng như trước đây”, ông Sơn nói.

Thương hiệu Haha Sushi chính thức xuất hiện trên thị trường từ tháng 7-2014 và đã đặt ra mục tiêu phát triển thành chuỗi 20 nhà hàng trong vòng 5 năm tới tại TPHCM.

Ở TPHCM đã xuất hiện nhiều quán ăn Nhật bình dân nằm trên đường Nguyễn Văn Cừ (quận 5), Trần Khánh Dư, khu phố Tây Phạm Ngũ Lão (quận 1), Xô Viết Nghệ Tĩnh, Ngô Tất Tố (quận Bình Thạnh)… Có một số quán chỉ hoạt động vài tháng hoặc một năm đã đóng cửa vì ế, cung cách phục vụ chưa chuyên nghiệp, khẩu vị chưa đúng với món ăn Nhật truyền thống.

Anh Trương Hưng, 27 tuổi, chủ quán Việt Sushi nằm gần ngã tư Hàng Xanh, quận Bình Thạnh, cho biết giới trẻ ở thành phố hiện rất thích ăn các món Nhật vì sự tươi ngon, ít chất béo lại phù hợp túi tiền.

Quán Việt Sushi khai trương cách đây hơn một tháng, giá từ 18.000-89.000 đồng/món ăn. Trương Hưng cho biết sau 4 năm kinh nghiệm làm đầu bếp tại các nhà hàng Nhật, được thọ giáo với bếp trưởng người Nhật, cộng với cơ may được trải nghiệm trực tiếp tại chợ cá truyền thống ở Tokyo, cũng như các chợ cá ở trong nước, anh có đủ tự tin để quyết định làm chủ nhà hàng.

Trên thị trường hiện có khá nhiều quán sushi từ cao cấp cho tới bình dân. Đầu bếp các quán sushi bình dân đa phần tách ra làm ăn riêng sau nhiều năm gắn bó với các tên tuổi lớn trong làng ẩm thực Nhật Bản tại TPHCM. Trao đổi với TBKTSG một số đầu bếp người Việt chuyên làm món Nhật cho rằng người đầu bếp giỏi phải biết cách nhìn nhận và đánh giá chất lượng sản phẩm nội địa hoặc nhập khẩu, phải đảm bảo được màu sắc lẫn hương vị không kém cạnh gì so với các món ăn ở các nhà hàng Nhật chính hiệu. Ngoài ra người đầu bếp giỏi sẽ biết tận dụng tất cả nguyên liệu sẵn có, tiết kiệm nguyên liệu thực phẩm ở mức tốt nhất nhằm giảm giá thành sản phẩm.

Theo nhận định của một số doanh nhân đã có quá trình đầu tư vào lĩnh vực kinh doanh ẩm thực thì việc xuất hiện ngày càng nhiều các quán ăn Nhật Bản bình dân vẫn chưa thể đúc kết được điều gì. Một doanh nhân có tám năm kinh doanh nhà hàng chia sẻ ông có cảm giác quán ăn Nhật Bản bình dân đang đến kỳ nở rộ sau hình ảnh phôi pha của các thế hệ quán xá trước đây như cà phê mang đi, bún đậu mắm tôm, trà chanh chém gió, trà sữa trân châu… Tất cả đều là sự trải nghiệm về ẩm thực của người tiêu dùng. Trào lưu đó kéo dài hay ngắn cũng tùy thuộc vào chất lượng sản phẩm được duy trì ở mức độ nào, có phù hợp với khẩu vị người Việt hay không. Biết đâu thời của các quán ăn bình dân xập xệ, ồn ào có thể dần dần bị thay thế bởi những quán sushi được gắn “sao” ở vỉa hè?

Uyên Viễn

 

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới