Thứ Ba, 18/06/2024, 07:34
27.3 C
Ho Chi Minh City

Nguyên nhân của căn bệnh vô cảm

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Nguyên nhân của căn bệnh vô cảm

(TBKTSG) – Nhân đọc bài Vô cảm? trên TBKTSG ra ngày 2-4-2009, xin có một vài ý kiến nhằm góp phần chữa trị căn bệnh vô cảm của công chức. Cần nghiên cứu nghiêm túc, nhìn thẳng vào sự thật thì mới thấy hết được nguyên nhân của căn bệnh này, thấy được nguyên nhân cũng chính là rút ra được các giải pháp.

Thứ nhất, công chức phải sống trong một môi trường còn quá nhiều khiếm khuyết – vi trùng vô cảm lây lan, “văn hóa chạy” lây nhiễm tràn lan. Đi học chạy trường, vô bệnh viện chạy bác sĩ, ra trường chạy chỗ làm… Công chức vừa là thủ phạm vừa là nạn nhân. Công chức sẽ bớt vô cảm khi xã hội phát triển lành mạnh hơn.

Thứ hai, thiếu luật hoạt động công vụ để điều chỉnh hành vi của công chức. Pháp lệnh Cán bộ công chức chứa đựng không đến 10% nội dung hoạt động công vụ.

Thứ ba, thiếu công nghệ hành chính tiên tiến. Không nên duy ý chí mà cho rằng chỉ hô hào, kêu gọi lương tâm chức nghiệp của công chức là có thể chống bệnh vô cảm. Rất cần đưa vào quá trình hoạt động công vụ những giải pháp, những biện pháp kỹ thuật bắt buộc mọi công chức, dù muốn hay không muốn, vẫn phải tuân thủ.

Việc áp dụng tiêu chuẩn quản lý chất lượng theo bộ tiêu chuẩn ISO-9000 cho cơ quan hành chính nhà nước cho phép kiểm tra từng vị trí công việc trong hệ thống, từ người thừa hành một phần việc trong công đoạn đến lãnh đạo các cấp. Trong quy trình đó, nếu cố tình làm sai, làm bậy thì sẽ bị phát hiện. Chính những điều này tạo thành nếp văn hóa cho công chức là không muốn – và không dám – làm bậy.

Thứ tư, thiếu vắng sự giám sát hữu hiệu hoạt động công chức của cộng đồng. Tuy lâu nay có tổ chức lấy phiếu điều tra về sự hài lòng của công dân đối với các cơ quan công quyền cung cấp dịch vụ hành chính công, nhưng việc điều tra tổ chức theo từng đợt, thiếu khoa học nên kết quả thấp. Chế độ cam kết phục vụ cộng đồng của Chính phủ và chính quyền các cấp được hình thành từ thập kỷ 1990 là một cơ chế hữu hiệu để nâng cao hiệu quả các tổ chức công.

Chế độ cam kết này phải được thiết kế thành một quy trình công nghệ.

– Cam kết trách nhiệm: chịu trách nhiệm khi tổ chức công đó không thực hiện đúng những điều đã cam kết. Thí dụ, như phải xin lỗi dân hoặc bồi thường thiệt hại cho dân.

– Cơ chế thực hiện cam kết bao gồm: tăng cường lãnh đạo đối với chế độ cam kết phục vụ; tăng cường quản lý nội bộ về chế độ cam kết phục vụ; thiết lập và hoàn thiện cơ chế giám sát của xã hội. Chủ thể giám sát bao gồm công chúng, phương tiện thông tin đại chúng, dư luận xã hội, mạng lưới giám sát xã hội.

Thứ năm, thiếu chế độ đãi ngộ thích đáng, thưởng phạt công minh. Cần thay đổi cơ chế quản lý công chức, làm rõ trách nhiệm, quyền hạn của người đứng đầu đối với việc tuyển dụng, phân công, kỷ luật, đề bạt. Buộc thôi việc đối với công chức sau khi tham khảo dân chủ ý kiến đồng thuận của tập thể người lao động. Bổ sung chế độ sát hạch định kỳ đối với công chức. Tăng cường thanh tra công vụ. Thay thế chế độ biên chế bằng chế độ ký hợp đồng linh hoạt đối với công chức hành chính. Thực hiện thi tuyển công khai, cạnh tranh các chức danh công chức kể cả công chức lãnh đạo. Tính toán chế độ lương bổng hợp lý để công chức có thể thi hành công vụ một cách thanh cao…

DIỆP VĂN SƠN

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới