Thứ Ba, 25/06/2024, 00:08
27.8 C
Ho Chi Minh City

Người Việt đi du lịch nước ngoài tăng đột biến

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Người Việt đi du lịch nước ngoài tăng đột biến

Đào Loan

Hành khách chuẩn bị làm thủ tục trước khi khởi hành tại nhà ga quốc tế, Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất-Ảnh: Đào Loan

(TBKTSG Online) – Theo báo cáo của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TPHCM, trong năm 2010, ước tính có 1,8 triệu lượt khách thành phố và các tỉnh lân cận đi nước ngoài qua cửa khẩu Sân bay Tân Sơn Nhất. Trong đó, có đến 800.000 khách đi du lịch thuần túy, tăng gấp đôi so với năm trước.

Theo đó, các điểm đến được khách du lịch trong nước lựa chọn nhiều nhất vẫn là Singapre, Malaysia, Campuchia, Hồng Kông, Trung Quốc..

Theo ghi nhận của Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online tại một số công ty lữ hành ở TPHCM, lượng khách mua tour nước ngoài tuy không có sự tăng trưởng đột biến như con số thống kê chung nhưng sự tăng trưởng này ổn định từ những năm gần đây. Công ty có mức tăng trưởng thấp cũng vào khoảng 10%, có công ty lên đến 30%.

Tuy nhiên, sự vào cuộc của các hãng hàng không giá rẻ, sự phát triển của internet cũng như thói quen tự lên kế hoạch của những người trẻ, đã đi du lịch nhiều nơi và có khả năng Anh ngữ tương đối để sắp đặp dịch vụ cho mình đã làm cho loại hình du lịch Free & Easy tăng trưởng rất nhanh.

“Ngày càng nhiều khách mua vé tự đi hoặc nhóm nhỏ, khoảng 5-7 khách đặt dịch vụ rồi lên đường, không cần hướng dẫn viên đi theo. Xu hướng này càng thấy rõ ở những điểm đến gần, được miễn thị”, ông Lưu Đình Phục, giám đốc Công ty Thương mại và Dịch vụ Viettours nói.

Theo nhận định của một số doanh nghiệp, xu hướng này cũng phần nào lý giải cho việc, con số thống kê chung về lượng khách nước ngoài thì tăng trưởng đột biến nhưng ở doanh nghiệp thì thấp hơn.

Về lượng khách, số người đi du lịch ở các điểm đến gần như Singapore, Malaysia, Trung Quốc hay Hồng Kông vẫn chiếm đa số. Tuy nhiên, những điểm đến xa hơn như Mỹ, châu Âu hay Úc, với chi phí tour lên đến vài ngàn đô la Mỹ cũng đang có mức tăng trưởng tốt, cao hơn so với thị trường gần.

“Do đồng Euro tăng giá nên tour đi châu Âu đắt hơn năm trước khoảng 20% nhưng lượng khách mua tour của chúng tôi lại tăng đến 40%. So với các điểm đến gần thì tốc độ tăng trưởng của thị trường xa đang tốt hơn”, ông Lại Hữu Phương, giám đốc Trung tâm Dịch vụ Lữ hành Bến Thành Tourist nói.

Trong năm nay, lượng khách đi theo các tour MICE (tour hội nghị kết hợp hội thảo, sự kiện hay tour khuyến thưởng) ra nước ngoài tăng cao. Rất nhiều doanh nghiệp nhận được những đoàn MICE lên đến vài trăm khách đi Malaysia, Singapore, Hồng Kông và thậm chí đến cả những nơi đắt đỏ hơn như Úc.

“Nếu đi nước ngoài thì chi phí máy bay chỉ đắt hơn một chúng nên nhiều doanh nghiệp đã tổ chức các tour MICE ở nước ngoài”, bà Cao Phẩm Hằng, giám đốc SPSC Tour nói.

Theo các doanh nghiệp, sự hỗ trợ của các cơ quan quản lý du lịch của các nước đã góp phần làm nên sự tăng trưởng của mảng du lịch khuyến thưởng ra nước ngoài. Ở những điểm đến như Singapore, Thái Lan, Hồng Kông và ngay cả Úc đều có những chính sách cho doanh nghiệp khi đưa các đoàn khách đến. Đó là các chương trình tiệc chào mừng, quà tặng thậm chí hỗ trợ tiền cho các doanh nghiệp để tổ chức tiệc gala cho khách.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới