Thứ Tư, 26/06/2024, 00:41
25.6 C
Ho Chi Minh City

Người tiêu dùng xăng dầu bị bỏ quên

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Người tiêu dùng xăng dầu bị bỏ quên

Minh Tâm

Người tiêu dùng xăng dầu bị bỏ quên
Trong chuyện giảm thuế nhập khẩu xăng dầu, quyền lợi của người tiêu dùng đã bị bỏ quên. Ảnh: Minh Tâm

(TBKTSG Online) – Câu chuyện đang nóng trên mặt báo những ngày qua là việc người tiêu dùng phải mua xăng dầu giá cao dù thuế nhập khẩu các mặt hàng này từ nhiều thị trường đã giảm dần theo các hiệp định thương mại. Bộ Công Thương, cơ quan nhà nước chủ trì việc điều hành giá bán lẻ, đã đưa ra lời giải thích cho nghịch lý trên, và từ lời giải thích này mới thấy, lợi ích của người dân đã bị xếp sau rất nhiều yếu tố.

Trong văn bản phát đi từ văn phòng Bộ Công Thương vào chiều qua 14-3, cơ quan này nói rằng, sở dĩ giá cơ sở (để làm cơ sở áp giá bán lẻ cho người tiêu dùng) của mặt hàng xăng dầu được tính theo mức thuế nhập khẩu ưu đãi (MFN) trong khi thuế nhập khẩu của các mặt hàng đã giảm dần theo các hiệp định thương mại (được gọi là thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt, thấp hơn MFN từ 5-10 điểm phần trăm) là làm theo hướng dẫn của Bộ Tài chính.

Lời giải thích này nghe qua có vẻ hợp lý. Nhưng, thực tế thì Bộ Công Thương có vô can?

Cần nhớ rằng, Bộ Công Thương có vai trò rất lớn trong việc ký kết các hiệp định thương mại tự do (FTA) . Hơn ai hết, Bộ Công Thương biết rất rõ lộ trình cắt giảm thuế suất thuế nhập khẩu các mặt hàng. Do vậy, không thể nói rằng không biết việc chênh lệch thuế nhập khẩu của mặt hàng xăng dầu (bắt đầu xuất hiện từ đầu năm 2015 và kéo dài cho đến bây giờ) để cứ “răm rắp” nghe theo hướng dẫn của Bộ Tài chính.

Chưa hết, theo điều 10 của Thông tư 39/2014/TTLT-BCT-BTC hướng dẫn cho Nghị định 83/2014/NĐ-CP về kinh doanh xăng dầu thì có một bộ phận được gọi là Tổ liên ngành điều hành giá xăng dầu có nhiệm vụ tính toán giá cơ sở của các mặt hàng xăng dầu để tham mưu với lãnh đạo liên bộ Công Thương – Tài chính điều hành giá xăng dầu trong nước. Tổ này gồm đại diện của Vụ thị trường trong nước thuộc Bộ Công Thương và Cục quản lý giá thuộc Bộ Tài chính, trong đó tổ trưởng là người của Bộ Công Thương.

Còn với Bộ Tài chính, lỗi trong câu chuyện này thì đã rõ mười mươi. Với những gì đã diễn ra có thể thấy, Bộ Tài chính đã cố tình lờ đi thực tế thuế nhập khẩu các mặt hàng xăng dầu có sự chênh lệch lớn giữa các thị trường, lờ đi lợi ích hợp pháp được sử dụng xăng dầu với giá rẻ khi thuế giảm của người tiêu dùng. Chuyện lờ đi này, xuất phát từ một lý do, đó là bộ này không muốn mất đi một khoản thu.

Lâu nay, các cơ quan quản lý nhà nước luôn nói rằng luôn cân nhắc, tính toán để đảm bảo hài hòa lợi ích của ba bên là nhà nước, doanh nghiệp và người tiêu dùng. Nhưng xem ra, trong chuyện giá xăng này, cũng như giá nhiều mặt hàng khác như điện, chỉ có quyền lợi nhà nước và doanh nghiệp được đảm bảo, còn người tiêu dùng thì không!

Xem thêm:

Nhập xăng dầu từ ASEAN, DN được hưởng lợi nhiều hơn

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới