Thứ Sáu, 21/06/2024, 18:04
30.6 C
Ho Chi Minh City

Người tiêu dùng Việt Nam vẫn lạc quan dù khó khăn

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Người tiêu dùng Việt Nam vẫn lạc quan dù khó khăn

Minh Tâm

TBKTSG Online) – Quí 1-2016, chỉ số niềm tin của người tiêu dùng Việt Nam tăng 1 điểm so với quí trước đó và vươn lên vị trí thứ năm toàn cầu về mức độ lạc quan, theo báo cáo về Chỉ số niềm tin người tiêu dùng vừa được Công ty thông tin và đo lường Nielsen Việt Nam công bố hôm nay, 19-5.

Người tiêu dùng Việt Nam vẫn lạc quan dù khó khăn
Người tiêu dùng Việt Nam tiếp tục lạc quan. Ảnh: Minh Tâm

Báo cáo của Nielsen Việt Nam cho biết, chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam trong quí 1 đạt mức 109 điểm. Mức điểm này thấp hơn hai nước cùng khu vực Đông Nam Á là  Philippines (đạt 119 điểm) và Indonesia (đạt 117 điểm), hai quốc gia lần lượt xếp thứ hai và thứ ba toàn cầu về mức độ lạc quan.

Theo bà Nguyễn Hương Quỳnh, Tổng giám đốc Công ty Nielsen Việt Nam, thì chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam tiếp tục giữ vững ở vị trí cao trong khi thị trường kinh doanh tại thời điểm hiện tại tăng trưởng ở mức độ vừa phải cho thấy những hy vọng về tương lai của người tiêu dùng.

Lý giải cho điều này, bà Quỳnh cho biết Việt Nam là một quốc gia có dân số trẻ, với 57% dân số dưới 35 tuổi và người tiêu dùng có xu hướng chi nhiều tiền hơn cho bản thân họ để cải thiện lối sống và họ khát khao được có cuộc sống tốt hơn mỗi ngày.

“Hôm nay họ có thể nhìn thấy một vài thách thức trước mắt nhưng điều đó cũng không ngăn cản họ suy nghĩ và tin tưởng những điều tốt hơn ở tương lai”, thông cáo báo chí từ Nielsen Việt Nam trích dẫn lời bà Quỳnh.

Tuy vậy, cũng theo Nielsen Việt Nam, người Việt Nam nói chung vẫn luôn ý thức về việc tiết kiệm. So với thế giới, người Việt đứng đầu bảng về tiết kiệm với 78% người tiêu dùng được hỏi khẳng định điều này, cao hơn nhiều các nước Đông Nam Á khác, vốn cũng có xu hướng tiết kiệm.

Rất nhiều người đã thay đổi thói quen chi tiêu để cắt giảm chi phí sinh hoạt. 8/10 người Việt đã điều chỉnh thói quen trong 12 tháng vừa qua để tiết kiệm chi phí (82%). Khoảng 3/5 người Việt (61%) đã giảm chi tiêu cho quần áo mới và cắt giảm chi phí giải trí bên ngoài (58%) so với cùng kỳ năm ngoái. Khoảng một nửa số người tiêu dùng Việt đã cắt giảm chi phí ga, điện (47%) và chi phí điện thoại (44%).

Xem thêm:

Người tiêu dùng Việt Nam lạc quan hơn

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới