Chủ Nhật, 16/06/2024, 09:02
26.2 C
Ho Chi Minh City

Người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến môi trường

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến môi trường

Thanh Thanh

Túi xách tự hủy 100% tại một cửa hàng ở Pháp.

(TBKTSG Online) – Người tiêu dùng trên thế giới ngày càng quan tâm hơn đến tác động của cách sống đến môi trường, một ý thức được khơi dậy từ suy thoái kinh tế buộc họ phải xem lại chuyện tiêu phí năng lượng, theo một nghiên cứu công bố hôm 13-5.

Đây là năm thứ hai liên tiếp, tạp chí National Geographic và Viện thăm dò Globescan tiến hành điều tra trực tuyến ở 17.000 người tiêu dùng của 17 quốc gia để đánh giá cách hành xử của họ trong bốn lĩnh vực: nhà ở, vận chuyển, thực phẩm và hàng tiêu dùng.

Ấn Độ, Brazil và Trung Quốc đạt được các điểm số tốt nhất. Mỹ và Canada đứng chót bảng xếp hạng, trong khi Tây Ban Nha, Đức và Pháp đều có những tiến bộ. Tại Nga và Mexico, tình hình xấu hơn chút ít so với kết quả điều tra lần trước.

Các tác giả của cuộc điều tra cho biết suy thoái kinh tế đóng vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh hành vi ở nhiều quốc gia. Khoảng 80% số người được hỏi giải thích rằng tiền bạc là lý do chính thúc đẩy họ giảm bớt tiêu thụ năng lượng. Đa số (55%) nói rằng “rất lo ngại về các vấn đề sinh thái”, 14% không lo lắng tí gì, 6/10 người nghĩ rằng cần phải tiêu thụ ít đi để bảo vệ môi trường cho các thế hệ sau.

Trong lĩnh vực nhà ở, người Ấn Độ, Trung Quốc, Mexico, Tây Ban Nha và Pháp có những tiến bộ về tiết kiệm năng lượng. Người Brazil đứng đầu về việc sử dụng điện là năng lượng tái sinh. Về vận chuyển, Trung Quốc đạt điểm số tốt nhất với 85% số người giải thích rằng họ đã sử dụng xe đạp hoặc đi bộ vì giá xăng dầu tăng cao.

Kết quả điều tra cũng ghi nhận rằng người tiêu dùng ở các nước đang phát triển đã thực hiện mọi cách để giảm bớt chi tiêu cho nhà ở và vận chuyển. Người Mỹ – đứng ở vị trí chót bảng – đã giảm bớt số km ngồi lái xe ô tô, trong khi người Brazil (vị trí thứ 7) thì thích đi cùng xe hơn. Trong lĩnh vực thực phẩm, người tiêu dùng Mỹ đã có những tiến bộ đáng kể khi từ vị trí áp chót vươn lên thứ 13 nhờ giảm tiêu thụ nước uống đóng chai và gia tăng việc mua các sản phẩm nội địa.

Liên quan đến hàng tiêu dùng, người ta nhận thấy việc mua các sản phẩm dành cho nhà ở giảm chung. Thói quen sử dụng hàng tái chế đã được cải thiện tại Úc, Canada, Pháp và Đức, trong khi tại Mỹ xuất hiện khuynh hướng sửa chữa các đồ vật bị hỏng. Trong số người tiêu dùng các nước, người Pháp sử dụng túi xách riêng để đi mua hàng nhiều nhất, trong khi người Trung Quốc cũng gia tăng tỷ lệ này sau khi chính phủ cấm dùng túi nhựa miễn phí ở các cửa hàng.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới