Thứ Tư, 19/06/2024, 01:01
29.5 C
Ho Chi Minh City

Nghĩ lại việc tăng lệ phí trước bạ

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Nghĩ lại việc tăng lệ phí trước bạ

Vũ Xuân Tiền

(TBKTSG) – Bộ Tài chính đã hoàn thành dự thảo Nghị định của Chính phủ về lệ phí trước bạ thay thế cho các nghị định trước đây.

Việc ban hành một nghị định mới thay thế các nghị định đang tồn tại hiện nay về lệ phí trước bạ là cần thiết và hợp lý nhằm khắc phục tình trạng chắp vá, chồng chéo trong các văn bản quy phạm pháp luật về cùng một vấn đề. Những nội dung kế thừa và bổ sung của dự thảo nghị định, về cơ bản là hợp lý.

Tuy nhiên, đề nghị tăng lệ phí trước bạ đối với ô tô dưới 9 chỗ ngồi lên mức trần 20% là chưa “thấu lý, đạt tình”, các đối tượng thực hiện sẽ không “tâm phục, khẩu phục” và tự giác thực hiện. Vì vậy, cần trao đổi, nghiên cứu kỹ hơn trước khi quyết định.

Trước hết, cần nhận thức đúng về bản chất của lệ phí trước bạ. Lệ phí trước bạ là một khoản tiền mà người có tài sản phải nộp khi đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng với cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Do đó, lệ phí trước bạ không phải là một loại thuế mà chỉ là khoản phí mà người có tài sản phải nộp để bù đắp một phần chi phí của Nhà nước trong việc thực hiện đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng tài sản.

Cấp đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng tài sản là biện pháp của Nhà nước, nhằm quản lý tài sản của công dân, doanh nghiệp và các tổ chức khác, đồng thời đó cũng là nghĩa vụ của Nhà nước trong việc phục vụ nhân dân được ghi nhận trong Hiến pháp. Điều 58, Hiến pháp năm 1992 của Nước Cộng hòa XHCN Việt Nam quy định:

“Công dân có quyền sở hữu về thu nhập hợp pháp, của cải để dành, nhà ở, tư liệu sinh hoạt, tư liệu sản xuất, vốn và tài sản khác trong doanh nghiệp hoặc trong các tổ chức kinh tế khác… Nhà nước bảo hộ quyền sở hữu hợp pháp và quyền thừa kế của công dân”.

Vì vậy, nếu sử dụng lệ phí trước bạ làm một trong những công cụ để hạn chế quyền sở hữu, quyền sử dụng tài sản có được từ thu nhập hợp pháp của công dân là trái với Hiến pháp.

Thứ hai, không thể tăng lệ phí trước bạ để tăng nguồn thu của ngân sách nhà nước, bù đắp sự thiếu hụt về thu thuế nhập khẩu do thực hiện cam kết WTO. Đó là một sự nhầm lẫn đáng tiếc giữa thuế và lệ phí. Hơn nữa, nếu lập luận đó được thừa nhận thì sau khi đã nâng lệ phí trước bạ với ô tô mà thu ngân sách vẫn không bù đủ chi, liệu những loại lệ phí khác như: lệ phí hải quan, lệ phí đăng ký kết hôn, phí công chứng… có tăng lên? Và khi đó, mục đích xây dựng một “nhà nước của dân, do dân và vì dân” có còn được thực hiện?

Thứ ba, cho rằng nâng lệ phí trước bạ để “góp phần tăng cường quản lý nhà nước đối với việc sử dụng, sở hữu tài sản” là một tư duy ngược. Bởi lẽ, để người dân sẵn sàng làm các thủ tục đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng tài sản phục vụ cho công tác quản lý của Nhà nước thì lệ phí trước bạ phải là một khoản thu thấp, chỉ để bù đắp một phần chi phí của Nhà nước trong quản lý tài sản.

Tăng lệ phí trước bạ sẽ không hạn chế được sự gia tăng ô tô vì với người nhiều tiền đủ sức chi hàng tỉ đồng để mua ô tô thì việc nộp lệ phí trước bạ với vài trăm triệu đồng không phải là khó khăn.

Thứ tư, cho rằng, tăng lệ phí trước bạ với ô tô là để điều tiết thu nhập của tầng lớp có nhiều tiền là ý kiến vừa đúng vừa không hoàn toàn đúng. Ý kiến đó đúng là vì, trong điều kiện thu nhập còn thấp của đại bộ phận nhân dân Việt Nam hiện nay thì điều tiết thu nhập của những cá nhân sở hữu một chiếc ô tô con (loại đắt tiền) là cần thiết.

Song, ý kiến đó lại không đúng vì lệ phí trước bạ không có chức năng của một loại thuế để điều tiết thu nhập cá nhân. Hơn nữa, đối tượng sử dụng ô tô dưới 9 chỗ ngồi hiện nay phần lớn là các doanh nghiệp nhằm phục vụ kinh doanh.

Điều tiết thu nhập của các doanh nghiệp là chức năng của thuế thu nhập doanh nghiệp. Không nên tăng lệ phí trước bạ với ô tô để gây thêm khó khăn cho các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế vốn đang vật lộn với rất nhiều khó khăn hiện nay.

Thứ năm, cho rằng tăng lệ phí trước bạ để hạn chế sự gia tăng của ô tô, giảm ùn tắc giao thông cũng là ý kiến không thực tế. Bởi lẽ, tỷ lệ 20% chỉ áp dụng với các thành phố lớn là Hà Nội và TPHCM. Vì vậy, người mua xe sẽ nhờ người thân đứng tên, mua xe ở tỉnh khác và đưa về Hà Nội, TPHCM để sử dụng. Điều đó đã xảy ra đối với phương tiện xe máy trước đây.

Hiện nay, qua khảo sát ngẫu nhiên, cứ 10 chiếc xe máy lưu thông trên đường phố Hà Nội thì có tới 3 chiếc đăng ký ở tỉnh khác. Chúng ta không thể cấm ô tô, xe máy của tỉnh khác lưu hành ở Hà Nội, TPHCM vì Hà Nội, TPHCM là của cả nước, không phải của riêng ai.

Thứ sáu, tăng lệ phí trước bạ sẽ không hạn chế được sự gia tăng ô tô vì với người nhiều tiền đủ sức chi hàng tỉ đồng để mua ô tô thì việc nộp lệ phí trước bạ với vài trăm triệu đồng không phải là khó khăn. Song, đó lại là biện pháp làm tăng giá cả thị trường.

Từ những luận cứ trên, đề nghị nghiên cứu lại về việc tăng lệ phí trước bạ. Không nên giao cho lệ phí trước bạ những chức năng mà nó không có. Tăng thu cho ngân sách, hạn chế ùn tắc giao thông, điều tiết thu nhập của những đối tượng có thu nhập cao…phải được thực hiện qua những biện pháp khác.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới