Thứ Tư, 19/06/2024, 00:35
29.5 C
Ho Chi Minh City

Ngành thời trang loay hoay tìm lối đi

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Ngành thời trang loay hoay tìm lối đi

Các nhà thiết kế cần có nhiều cơ hội cọ xát, giao lưu với thời trang quốc tế. Một buổi trình diễn thời trang giao lưu trong tuần lễ Việt-Pháp. Ảnh: Hữu Thắng

(TBKTSG Online) – Dệt may là một trong những ngành có tốc độ tăng trưởng cao và xuất khẩu mạnh. Tuy nhiên, trong lĩnh vực thời trang thì lại chưa có chiến lược phát triển bền vững, còn mang tính tự phát.

Thiếu nguồn lực thiết kế thời trang

Tại hội thảo về định hướng chiến lược phát triển công nghiệp thời trang của TPHCM sáng ngày 4-7, nhà thiết kế Minh Hạnh cho rằng ngành thiết kế thời trang tại Việt Nam hình thành tự phát hơn 10 năm qua, các nhà thiết kế chuyên nghiệp còn quá ít; nhân lực thiết kế thì nhiều nhưng chỉ dựa trên năng khiếu bẩm sinh, hầu như không có căn bản, chưa được đào tạo chính quy.

Không những vậy, đội ngũ giáo viên ở các trường đào tạo thời trang còn khá bất cập, chỉ dạy trên quy trình may mặc, còn về thiết kế thời trang đạt tính thẩm mỹ thì chưa truyền đạt được cho sinh viên.

Mặt khác, đội ngũ các nhà thiết kế chưa tiếp cận nhiều với các hãng thời trang lớn cũng như với các nhà thiết kế nước ngoài trong điều kiện hội nhập.

Ông Diệp Thành Kiệt, Hiệu trưởng Trường Đào tạo Dệt may Quốc tế, nhận xét rằng hạn chế của các nhà thiết kế hiện nay là lúng túng tìm lối đi riêng; ngành thời trang lại chưa có sân chơi chung, không có thông tin thị trường nội địa, lại thiếu thông tin về xu hướng thời trang thế giới, không biết rõ nhu cầu và sức mua của từng nhóm đối tượng…

Còn theo ông Lê Đông Triều, Tổng giám đốc Tổng công ty Dệt may Gia Định (Giditex) thì ngoài việc thiếu nguồn lực thiết kế thời trang, 70% nguyên phụ liệu nhập từ nước ngoài cũng là một khó khăn đáng kể. Bên cạnh đó chiến lược quảng bá cho sản phẩm thời trang còn chưa được đầu tư nhiều cũng như kênh thông tin về giá trị sản phẩm chưa được đầu tư đúng tầm.

Trên thực tế đã có một số doanh nghiệp đầu tư vào thiết kế và sản xuất sản phẩm thời trang mang tính công nghiệp phục vụ kinh doanh nội địa, nhưng do thời gian thu hồi vốn đầu tư lâu cũng như lợi nhuận mang lại chưa thể so sánh với việc sản xuất và kinh doanh hàng xuất khẩu, nên các doanh nghiệp vẫn chưa xem việc sản xuất hàng công nghiệp thời trang phục vụ thị trường nội địa là thế mạnh của họ.

Ông Triều nói thêm, nếu kinh doanh thời trang phục vụ thị trường nội địa với giá cả cạnh tranh thì chưa thể so sánh được với sản xuất để xuất khẩu hàng loạt, vừa có doanh thu cao lại thu hồi vốn nhanh và xác định được hiệu quả kinh tế ngay.

Hiện nay trên các đường phố lớn ở TPHCM như Hai Bà Trưng, Đồng Khởi, Nguyễn Đình Chiểu, Nguyễn Trãi, Lê Văn Sỹ… xuất hiện nhiều nhà may và cửa hàng thời trang với nhiều kiểu dáng đa dạng, nhưng hầu hết các sản phẩm thời trang được trưng bày những nơi này rất ít thương hiệu của Việt Nam và đều do tự phát, kinh doanh nhỏ lẻ với những thương hiệu của thế giới nhưng không rõ nguồn gốc, xuất xứ đích thực.

Lối đi cho công nghiệp thời trang

Tuy còn đó những hạn chế về thiết kế thời trang, nhưng việc đầu tư phát triển xây dựng thương hiệu, đầu tư xây dựng đội ngũ thiết kế của nhiều công ty trong thời gian qua cũng đã mang lại những thành công nhất định, tạo dấu ấn và niềm tin của khách hàng với các thương hiệu trong nước như Legafashion, Sanding, Vera, Vee Sandy, F-House, Jacquard…

Theo bà Minh Hạnh, để sản phẩm thời trang Việt Nam có chỗ đứng trên thị trường trong nước và quốc tế, cần phải tạo nguồn nhân lực lại từ đầu, một nhà thiết kế ngoài việc vẽ đẹp còn phải vẽ đúng kỹ thuật, đưa công nghệ vào thiết kế.

Mặt khác, để đẩy mạnh việc tiếp thị, thông qua các buổi trình diễn thời trang – một kênh quảng bá hiệu quả – sẽ tạo điều kiện cho các nhà thiết kế trong nước giao lưu với thời trang quốc tế và qua đó tìm kiếm, phát hiện, đào tạo những nhà thiết kế có tiềm năng.

Ông Nguyễn Đình Trường, Phó chủ tịch HĐQT Công ty May Việt Tiến, cho rằng thời trang là ngành công nghiệp đòi hỏi sự sáng tạo nên vai trò của nhà thiết kế là rất quan trọng, để tạo ra các mẫu, mốt sản phẩm thời trang độc đáo và có thể ứng dụng được vào cuộc sống.

Còn ông Triều nhận định, để sản phẩm thời trang Việt Nam phát triển đúng tầm phải phát triển hệ thống phân phối hoặc các siêu thị chuyên bán sản phẩm thời trang.

Ngoài ra, cần rà soát lại từ khâu ý tưởng thiết kế, may mẫu và trình diễn các bộ sưu tập, xây dựng thương hiệu đến tổ chức sản xuất hàng loạt các sản phẩm công nghiệp thời trang; tiếp theo là quảng cáo, xây dựng các kênh phân phối để kinh doanh tiêu thụ sản phẩm.

BẢO KHANH

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới