Thứ Sáu, 21/06/2024, 15:14
30.6 C
Ho Chi Minh City

Ngành ô tô Nga tăng tốc

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Ngành ô tô Nga tăng tốc

Một cuộc triển lãm ô tô tại Moscow. Tỷ lệ sở hữu xe hơi ở Nga hiện nay là 200/1.000 dân -Ảnh: cache.jalopnik.com

(TBKTSG Online) – Giá dầu tăng cao đang làm điêu đứng các nhà sản xuất xe hơi của Mỹ, nhưng lại giúp tạo ra một thị trường ô tô sôi động ở Nga.

Kẻ khóc, người cười

Các báo cáo ảm đạm vào đầu tháng 6 liên quan đến tình hình kinh doanh các loại xe thể thao và xe tải nhỏ mui trần được ưa chuộng ở Mỹ như những hồi chuông báo động đang rung lên.

Công ty Ford cho biết doanh thu giảm 19% trong tháng 5 so với cùng kỳ năm ngoái và lần đầu tiên doanh thu xe F-150 của họ xuống thấp hơn doanh thu các loại xe Camry và Corolla của Toyota.

General Motors (GM) thông báo đã sụt giảm 30% doanh thu, do giá dầu tăng cao thúc đẩy người tiêu dùng Mỹ quay lưng với những loại xe “uống” nhiều xăng. Ấn tượng nhất có lẽ là mức giảm 62% doanh thu xe Hammer được thiết kế thô ráp theo phong cách quân đội. Công ty này đang có kế hoạch đóng cửa bốn nhà máy sản xuất và xem xét lại một cách toàn diện đối với nhãn hiệu Hammer.

Nhìn chung, doanh thu toàn bộ ngành xe hơi của Mỹ đã giảm đến tháng thứ ba liên tiếp.

Tuy nhiên, ở Nga, tình hình lại theo chiều hướng ngược lại. Giá dầu thế giới tăng cao lại đang kích thích tăng trưởng thị trường ô tô tại đất nước này.

Trong thập niên qua, nhờ vào nguồn tài nguyên dầu mỏ phong phú, nền kinh tế Nga đã tăng trưởng bình quân hàng năm lên đến 7%. Lợi tức sau thuế đã tăng gần gấp đôi trong vòng 5 năm qua và đang tăng hơn 10% mỗi năm đã làm nhiều người Nga trở nên khá giả và có khả năng sắm xe hơi.

Tỷ lệ sở hữu xe hơi ở Nga hiện nay là khoảng 200 trên 1.000 dân, vẫn còn thấp so với các nước Tây Âu (500/1.000) hay ở Mỹ (800/1.000). Và mặc dù thu nhập bình quân của người dân Nga còn thấp so với phương Tây, đây vẫn là một thị trường có triển vọng rất lớn, người tiêu dùng không lâm vào gánh nặng nợ nần, như nhận xét của Heidi McCormark, người phụ trách phát triển kinh doanh ở Nga của tập đoàn GM.

Quy mô và tốc độ tăng trưởng thị trường xe hơi của Nga đã vượt qua mọi dự đoán. Năm 2007, xe hơi mới bán ra ở Nga tăng 36% về số lượng và 57% về doanh số. Lượng xe chở khách ở thị trường này đã vượt qua con số 2,7 triệu chiếc.

Theo Eduard Faritov, nhà phân tích tại ngân hàng đầu tư Renaissance Capital, Nga có thể qua mặt Đức để trở thành thị trường xe hơi lớn nhất châu Âu trong năm nay, với lượng xe tiêu thụ đạt 3,3 triệu chiếc. Còn công ty tư vấn Earst&Young thì dự báo đến năm 2012, Nga có thể tiêu thụ hơn 5 triệu chiếc xe hơi mới mỗi năm, trong đó các nhãn hiệu nước ngoài chiếm gần 90%.

Còn nhiều cơ hội cho chủ lẫn khách

Đến nay, các công ty xe hơi nước ngoài vẫn chiếm thị phần lớn, như nhận định của Nigel Brackenbury, phụ trách các hoạt động ở Nga của Công ty Ford. Đây là hãng ô tô nước ngoài đầu tiên xây dựng các nhà máy sản xuất tại Nga. Với việc phát triển một hệ thống giao dịch rộng khắp, họ đã đạt được thành tựu lớn: Cách đây một thập kỷ, lượng xe họ bán được trong một năm không bằng hiện nay bán trong một tuần.

Để bảo vệ những nhãn hiệu xe nội địa như Lada của Công ty AvToVAZ hay Volga của GAZ, từ cuối năm 2002 chính quyền Nga đã đánh thuế nhập khẩu 25% đối với xe hơi nguyên chiếc đã qua sử dụng. Tuy nhiên, sau đó nước này không tăng thuế nhập khẩu mà phục hồi ngành công nghiệp xe hơi nội địa bằng cách khuyến khích những nhà sản xuất nước ngoài xây dựng các nhà máy tại Nga.

Những nhà sản xuất này phải xây dựng nhà máy có công suất hơn 25.000 chiếc xe mỗi năm và vốn đầu tư phải lớn hơn 100 triệu đô la Mỹ. Khác với Trung Quốc, họ không cần phải liên doanh với các nhà sản xuất trong nước, nhưng buộc phải nâng tỷ lệ nội địa hóa lên mức 30% sau 5 năm.

Các quy định đó đã tạo ra một làn sóng xây dựng nhà máy ở Nga của hơn một chục công ty xe hơi hàng đầu thế giới, với tổng công suất dự kiến có thể đạt đến 1,6 triệu chiếc vào năm 2012.

Công ty Renault đang xây dựng nhà máy của mình tại cơ sở cũ của Moskvitch gần Moscow. Volkswagen cũng đang xây dựng nhà máy tại Kaluga, phía đông nam Moscow. Còn hầu hết các công ty khác thì chọn quanh khu vực St Petersburg, trong đó ngoài Toyota và Ford đi đầu, sắp tới còn có GM, Nissan, Suzuki và Huyndai. St Petersburg được chọn vì ngoài hệ thống đường sắt tốt, cảng biển không bị đóng băng trong cả năm, nguồn nhân lực tại chỗ được đào tạo tốt, còn có nữ thống đốc Valentina Matvilenko được đánh giá rất năng động và làm việc hiệu quả.

Vậy thì những nhà sản xuất xe hơi nội địa đứng ở đâu trong quá trình đó? Năm 1990, họ sản xuất được 1,2 triệu chiếc xe chở khách, nhưng đến năm ngoái chỉ còn bán được 756.000 chiếc, trong đó các nhãn hiệu của AvtoVAZ chiếm hơn 90%. Xe Lada của công ty này vẫn còn bán được ở các tỉnh nhờ hệ thống phân phối, giá rẻ và người tiêu dùng ít có sự lựa chọn nào khác.

Mối thách thức chính của xe Lada là những xe hơi cực rẻ từ Trung Quốc. Cho đến nay, chính quyền Nga vẫn từ chối cấp giấy phép xây dựng nhà máy cho các nhãn hiệu xe Trung Quốc như Chery hay Great Wall, nhưng sự phân biệt như vậy không thể kéo dài lâu.

Một thách thức khác là việc nhập khẩu xe đã qua sử dụng. Nếu thuế giá trị gia tăng 18% đánh vào các dòng xe này được bãi bỏ như dự kiến, ưu thế giá rẻ của xe Lada cũng sẽ biến mất.

Niềm hy vọng chính của AvtoVAZ là 25% cổ phần vừa được Renault mua lại với giá 1 tỉ đô la Mỹ. Ông chủ Carlos Ghost của Renault sẽ là một trong ba nhà điều hành của Renault có chân trong hội đồng quản trị của AvtoVAZ. Với kinh nghiệm của ông Ghost trong tái cấu trúc toàn diện công ty Nissan và trong việc thành lập các liên minh xe hơi trước đây, Renault có thể là một đối tác “trong mơ” của AvtoVAZ.

Yann Vincent, Giám đốc điều hành vừa được bổ nhiệm của liên doanh, cho rằng mục tiêu ưu tiên đến năm 2010 là đưa nhãn hiệu xe Lada ra thị trường, dựa trên nền tảng của Renault.

Severstal-Auto, một nhà sản xuất nội địa khác, thì nhắm đến các loại xe tải lớn nhỏ mà họ cho rằng nhu cầu ngày càng lớn vì ngành bán lẻ đang tăng trưởng nhanh. Severstal đã liên doanh với Công ty Fiat để sản xuất các loại xe tải  Albea và Linea, cũng như đang sản xuất các loại xe tải loại nhỏ và trung hiệu Isuzu.

Theo Nikolay Sobolev, Giám đốc tài chính của Severstal, công ty này còn nhắm đến việc sản xuất các dòng xe chuyên biệt cho các trường học và bệnh viện, đồng thời phối hợp với các ngân hàng địa phương để cung cấp đến khách hàng các dịch vụ thuê mua và  tín dụng.

DANH VĂN (Theo The Economist)

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới