Thứ Bảy, 22/06/2024, 00:14
25.6 C
Ho Chi Minh City

Ngân hàng đầu tư đường cao tốc

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Ngân hàng đầu tư đường cao tốc

Đường cao tốc Láng-Hòa Lạc, một trong những dự án hạ tầng quy mô lớn tại Việt Nam – Ảnh: Tư liệu

(SGTO) – Thủ tướng Chính phủ vừa đồng ý cho Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) cùng các đối tác thành lập một công ty cổ phần thực hiện dự án đường cao tốc TPHCM-Trung Lương-Mỹ Thuận-Cần Thơ.

Theo một quyết định được ký bởi Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng vào ngày 26-10, Chính phủ đã chấp thuận cho BIDV góp 25% vốn điều lệ của Công ty Cổ phần phát triển cao tốc BIDV để thực hiện dự án đường cao tốc nối từ TPHCM đến Cần Thơ. BIDV và các nhà đầu tư thành viên được yêu cầu sớm thành lập Công ty cổ phần phát triển đường cao tốc BIDV để triển khai các bước tiếp theo đúng quy định hiện hành.

Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu Bộ Giao thông Vận Tải hướng dẫn, hỗ trợ BIDV và Công ty Cổ phần Phát triển đường cao tốc BIDV trong quá trình thực hiện đầu tư để đảm bảo tiến độ dự án. Theo kế hoạch, công ty cổ phần này sẽ đầu tư tuyến cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận-Cần Thơ theo hình thức xây dựng-khai thác-chuyển giao (BOT) đồng thời mua lại quyền thu phí trên tuyến cao tốc TPHCM-Trung Lương đang trong giai đoạn xây dựng bằng nguồn vốn ngân sách.

Theo thiết kế do Tổng công ty Thiết kế GTVT (TEDI) lập, tuyến đường cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận-Cần Thơ có chiều dài 82 kilomét cần nguồn vốn đầu tư hơn 1 tỉ đô la Mỹ. Riêng tuyến đường TPHCM-Trung Lương đang trong giai đoạn xây dựng bằng vốn ngân sách Nhà nước có chiều dài gần 40 kilomét đường cao tốc và 22 kilomét đường nối. Dự án TPHCM-Trung Lương với vốn đầu tư 9.600 tỉ đồng (600 triệu đô la Mỹ) này sẽ hoàn thành vào cuối năm 2008.

Do đó, theo BIDV, để đầu tư cho toàn bộ dự án đường cao tốc từ TPHCM đến Cần Thơ, dự kiến cần mức vốn khoảng 1,8 tỉ đô la Mỹ. BIDV lên kế hoạch huy động 50% vốn đầu tư từ bên ngoài, bao gồm vốn của các quĩ đầu tư và phát hành trái phiếu quốc tế. Sau đó, dự định sẽ phát hành 500 triệu đô la Mỹ trái phiếu quốc tế để rót vốn cho dự án vào cuối năm 2008-2009.

Không chỉ có “đại gia” ngành ngân hàng BIDV lấn sân sang lĩnh vực cơ sở hạ tầng, Chính phủ trong thời gian gần đây đã cho phép một loạt các ngân hàng và tập đoàn kinh tế tham gia các dự án đường cao tốc theo hình thức BOT nhằm làm giảm gánh nặng về tài chính cho ngành giao thông.

Tháng 6-2007 Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) đã hoàn tất đề án đầu tư, kinh doanh phát triển đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng. VDB thành lập một liên danh bao gồm cả Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam, Công ty sản xuất kinh doanh xuất-nhập khẩu Bình Minh (Bitexco) và Công ty đầu tư phát triển sản xuất Hạ Long (BIM) đăng ký đầu tư đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng với vốn đầu tư lên đến hơn 17.500 tỉ đồng.

Đầu tháng 10 này, Chính phủ cũng chấp thuận cho Tổng công ty Xi măng Việt Nam lập đề xuất dự án đầu tư đường cao tốc Ninh Bình-Vinh theo hình thức BOT và Bitexco lập đề xuất dự án xây dựng đường cao tốc Dầu Giây-Phan Thiết. Theo thông tin từ Bộ Kế hoạch Đầu tư, hiện nay bộ đang tiếp nhận hồ sơ của một số nhà đầu tư trong và ngoài nước xin xây dựng dự án đường cao tốc Biên Hòa-Đồng Nai.

YẾN DUNG

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới