Thứ Năm, 20/06/2024, 00:12
30 C
Ho Chi Minh City

Nên có nhiều bộ sách giáo khoa

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Nên có nhiều bộ sách giáo khoa

Lê Quang Vũ

(TBKTSG) – Hai bài viết trên TBKTSG ngày 24-4-2014 Cá nhân soạn sách giáo khoa?Để người Việt trở nên tốt đẹp hơn: những gợi ý từ giáo dục, đã gián tiếp thừa nhận những ưu điểm của nền giáo dục ở miền Nam trước năm 1975. Đó là một hệ thống giáo dục dựa trên các nguyên tắc cơ bản là nhân bản, dân tộc và khai phóng. Điều này có thể thấy rõ qua việc biên soạn sách giáo khoa.

Tôi còn nhớ, thời đó do chiến tranh nên cả năm học đầu đời, năm lớp 1, tôi đã học qua ba ngôi trường ở các tỉnh, các quận khác nhau và thầy cô ở mỗi nơi dạy tôi bằng những quyển sách học vần cũng như quyển sách toán khác nhau. Đặc biệt, mặc dù khác nhau nhưng chúng không hề làm cho việc học của tôi bị xáo trộn. Khi bước vào lớp 1, quyển sách học vần đầu tiên của tôi từ đầu đến cuối ghi lại hoạt động của một gia đình, một gia đình gồm có năm nhân vật: Ba (bố), Má (mẹ), chị Chi, em Tý và em Tơ. Tất cả những chữ cái, những nguyên âm, phụ âm, những vần…điều được triển khai từ sinh hoạt của gia đình này. Các bài học còn gắn liền với tính đạo đức, lễ nghĩa, nhận thức, khám phá qua các nhân vật. Đến giữa năm học, từ một tỉnh ở miền Đông Nam bộ, tôi chuyển về học ở một tỉnh miền Tây Nam bộ. Tại ngôi trường mới, quyển sách học vần mới của tôi  là sinh hoạt của hai nhân vật Lạc (cậu bé) và Hồng (cô bé). Tôi nhớ nhất ở quyển sách này là có một bài học liên quan đến chuyện lễ nghĩa. Lạc và Hồng được người lớn dạy là khi đi ngoài đường hễ thấy đám tang thì phải đứng lại, bỏ mũ xuống và nghiêm trang chờ cho đoàn xe tang đi qua. Đến gần cuối năm học, từ một trường ở nông thôn, tôi chuyển về học một trường ở thành phố, lại có một quyển học vần khác, ít hấp dẫn và ít phong phú hơn nhưng tôi cũng đã kịp biết đọc, biết viết và biết những điều hay.

Kể câu chuyện trên để thấy rằng việc có nhiều bộ sách giáo khoa cho một môn học hoặc một nhóm môn học ở một khối lớp dựa trên khung chương trình chung để các địa phương, thậm chí các trường lựa chọn là cần thiết. Ngoài việc phù hợp với đối tượng học sinh ở các vùng miền khác nhau, từng cơ sở giáo dục khác nhau, nó còn phát huy được tính tự học, hạn chế tình trạng dạy thêm, học thêm tràn lan và hạn chế được một “làn sóng” sách tham khảo ăn theo sách giáo khoa “chế độ một quyển” mà thực chất là văn mẫu làm thui chột tính sáng tạo của học trò.
 

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới