Thứ Ba, 25/06/2024, 06:52
25.6 C
Ho Chi Minh City

Năm 2016 đặt mục tiêu XK hơn 2 tỉ đô la trái cây

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Năm 2016 đặt mục tiêu XK hơn 2 tỉ đô la trái cây

Thùy Dung

Năm 2016 đặt mục tiêu XK hơn 2 tỉ đô la trái cây
Nhiều loại trái cây Việt Nam đã xuất khẩu sang các thị trường khó tính, tránh phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc. Ảnh: TL

(TBKTSG Online) – Năm 2016, trái cây Việt Nam kỳ vọng sẽ được xuất khẩu sang nhiều thị trường khó tính với giá trị gia tăng cao. Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu trái cây năm 2016 sẽ đạt hơn 2 tỉ đô la Mỹ từ mức 1,8 tỉ đô la Mỹ năm 2015.

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NNPTNT), rau quả vẫn còn nhiều dư địa để khai thác nên kỳ vọng kim ngạch xuất khẩu trái cây năm 2016 có thể lên hơn 2 tỉ đô la Mỹ, tăng hơn 11% so với năm 2015.

Ông Lê Sơn Hà, Trưởng phòng Kiểm dịch thực vật, Cục Bảo vệ thực vật (BVTV) thuộc Bộ NNPTNT, cho hay năm qua, Việt Nam đã khai thác nhiều thị trường mà trước đây chưa đầu tư hoặc lãng quên như EU, Canada, các nước ASEAN, Đông Âu, Trung Đông, thậm chí hướng đến cả thị trường Nam Mỹ.

Cục BVTV đã nộp hồ sơ đề nghị xuất khẩu quả tươi của Việt Nam sang Achentina, Brazil, Peru… Hiện các nước này đang xem xét để làm các thủ tục tiếp theo cho Việt Nam xuất khẩu trái cây vào.

Từ xưa đến nay, Trung Quốc vẫn là thị trường lớn của rau quả Việt Nam, nhưng Bộ NNPTNT đã nỗ lực đa dạng hóa thị trường và khai thác các thị trường có giá trị cao và yêu cầu khắt khe về kiểm dịch thực vật cũng như an toàn thực phẩm. Điều đó đồng nghĩa với việc rau quả của Việt Nam đã khẳng định được chỗ đứng tại các thị trường khó tính; đây sẽ trở thành tiền đề quan trọng để xâm nhập các thị trường mới.

Năm 2015, kim ngạch xuất khẩu trái cây đạt hơn 1,8 tỉ đô la Mỹ, tăng hơn 400 triệu đô la Mỹ so với năm 2014, tương đương mức tăng hơn 28%. Tổng khối lượng xuất khẩu rau quả nói chung trong năm 2015 đạt 2,1 triệu tấn, trong đó có những loại quả có lượng xuất khẩu lớn như thanh long (1,1 triệu tấn), sau đó là dưa hấu, xoài, nhãn…

Năm 2015, Việt Nam cũng mở nhiều thị trường mới như xuất khẩu xoài sang Nhật Bản; vải, nhãn sang Mỹ, Australia. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng mở rộng thị trường xuất khẩu trái cây sang các nước xung quanh Việt Nam như vải xuất sang Malaysia và một số nước khác.

Đọc thêm:

Nhiều thị trường vẫn làm khó trái cây Việt

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới