Thứ Hai, 15/07/2024, 09:05
26.2 C
Ho Chi Minh City

Mục tiêu 5 năm của ông Kato

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Mục tiêu 5 năm của ông Kato

Hồng Phúc thực hiện

Mục tiêu 5 năm của ông Kato
Ông Katsuyasu Kato, Chủ tịch SPVBC.

(TBKTSG) – Công ty Nước giải khát Suntory PepsiCo Việt Nam (Suntory PepsiCo Vietnam Beverage Company – SPVBC) đang nhắm tới mục tiêu “số 1 hoàn hảo” trên thị trường nước giải khát Việt Nam. TBKTSG trò chuyện với ông Katsuyasu Kato, Chủ tịch SPVBC, về chiến lược kinh doanh vươn tới mục tiêu này.

TBKTSG: Ông có thể chia sẻ về việc Suntory tham gia thị trường nước giải khát Việt Nam thông qua việc mua cổ phần của PepsiCo Vietnam?

– Ông Katsuyasu Kato: Thị trường nước giải khát Việt Nam tăng trưởng trung bình 20%/năm trong năm năm gần đây. Riêng ngành hàng trà còn tăng trưởng cao hơn! Chúng tôi đã nghiên cứu và nhận thấy tiềm năng của thị trường rất lớn và PepsiCo tại đây rất mạnh.

Suntory có nhiều nhãn hiệu trà, cà phê, nước giải khát không có gas hợp với người châu Á. PepsiCo muốn tìm kiếm những sản phẩm mới từ Suntory và ngược lại. Hai bên đều muốn tận dụng sức mạnh của nhau để trở nên hoàn hảo.

Riêng về phía Suntory, vì là người đến sau cùng với các sản phẩm mới, Suntory không thể thành công nếu thiếu hạ tầng phân phối xương sống, đội ngũ nhân lực mạnh và một vị thế dẫn đầu sẵn có của PepsiCo tại thị trường Việt Nam.

SPVBC là liên doanh mới giữa PepsiCo, Inc (PepsiCo) và Suntory Holdings Limited sau khi Suntory mua lại 51% cổ phần của PepsiCo tại Việt Nam và PepsiCo giữ 49% cổ phần còn lại. Thương vụ này tách PepsiCo Vietnam thành SPVBC và PepsiCo Foods Vietnam Company Ltd. (công ty độc lập tách ra từ bộ phận thực phẩm của PepsiCo Vietnam từ ngày 21-2-2013).

Liên doanh SPVBC chính thức hoạt động từ ngày 4-4-2013. Hệ thống nhận diện thương hiệu của PepsiCo tại Việt Nam cũng được thay đổi với logo Suntory PepsiCo.

TBKTSG: Văn hóa của một công ty Mỹ kết hợp với một công ty Nhật cùng đội ngũ lao động hầu hết là người Việt, giá trị chung tại Suntory PepsiCo là gì?

– Suntory và PepsiCo đã có quan hệ hợp tác bền chặt từ hơn 30 năm qua nên chúng tôi rất hiểu nhau và biết phải làm sao để tích hợp và làm hài hòa những khác biệt. Suntory đã nhiều năm phân phối các sản phẩm của PepsiCo tại Nhật. Chúng tôi cùng nhau xây dựng sản phẩm Pepsi Nex riêng cho thị trường Nhật. Nó rất khác biệt với các sản phẩm của PepsiCo và rất thành công ở Nhật. Chúng tôi đã hợp tác tốt ở Nhật, Mỹ, New Zealand và các thị trường khác.

Giờ đây, chúng tôi sẽ cùng nhau chinh phục thị trường Việt Nam. Liên doanh mới có các cổ đông lớn là người Nhật, người Mỹ, có hơn 2.000 lao động trực tiếp, trong đó 99% là người Việt, ngoài ra, còn khoảng chục ngàn lao động gián tiếp. Tuy là sự tích hợp các nền văn hóa khác nhau nhưng luôn có sự tôn trọng lẫn nhau. Chúng tôi luôn tìm cách hài hòa văn hóa các bên, cùng nhau chia sẻ giá trị của doanh nghiệp, tạo dựng trách nhiệm và sự tin tưởng lẫn nhau, cùng chia sẻ lợi ích với cộng đồng. Đó là những giá trị chung mà chúng tôi vẫn theo đuổi trong các mối quan hệ hợp tác suốt thời gian qua. Tại Việt Nam, chúng tôi sẽ tiếp tục cùng nhau viết nên một câu chuyện mới.

TBKTSG: Và câu chuyện có đích nhắm của nó?

– Mục tiêu đầu tiên của chúng tôi là chinh phục thị trường trà đóng chai tại Việt Nam. Hiện trên thị trường đã có những nhà sản xuất trà đóng chai rất mạnh với bề dày kinh nghiệm. Do vậy, đây là mục tiêu rất cao, song chúng tôi đã cùng nhau cam kết không bỏ cuộc cho đến khi đạt được mục tiêu.

Chúng tôi nhìn thấy tiềm năng lớn ở nhóm khách hàng mới quan tâm đến những sản phẩm tốt cho sức khỏe. Khảo sát thị trường cho thấy người Việt rất thích trà. Chúng tôi đã chuẩn bị đặt chân vào thị trường Việt Nam từ một năm trước với sản phẩm đầu tiên là trà Ô Long TEA+ Plus trong chai nhựa PET tiện dụng. Đây là sản phẩm tốt cho sức khỏe nhờ có thành phần OTPP là hợp chất tự nhiên được chiết xuất từ lá trà Ô Long, có công dụng hạn chế hấp thu chất béo.

Chúng tôi tự hào vì công nghệ hiện đại của Suntory Nhật Bản có thể chiết xuất và đưa thành phần OTPP vào sản phẩm trà đóng chai. Sau khi giới thiệu sản phẩm này ra thị trường hồi đầu tháng 8, chúng tôi đã nhận được những phản hồi tích cực, không chỉ từ người tiêu dùng mà còn có cả những cam kết từ phía người bán hàng, nhà phân phối. Chúng tôi hy vọng sẽ thành công với sản phẩm này.

Mục tiêu năm năm của chúng tôi là trở thành “số 1 hoàn hảo” tiếp tục củng cố và phát triển vị trí dẫn đầu thị trường nước đóng chai bao gồm cả dòng sản phẩm trà và các sản phẩm không có gas mới, trở thành doanh nghiệp nước giải khát 1 tỉ đô vào
năm 2018.

TBKTSG: Liệu sự tập trung phát triển những dòng sản phẩm không gas có khiến cho những sản phẩm nước giải khát có gas truyền thống trở thành yếu thế trong chiến lược phát triển của công ty?

– Thị trường nước giải khát Nhật Bản và Việt Nam khá tương đồng. Thị hiếu và phong cách tiêu dùng cũng khá giống nhau. Nếu theo xu hướng chung, có thể dự đoán doanh số của các dòng sản phẩm nước ngọt có gas sẽ nhỏ dần và các dòng sản phẩm mới sẽ lớn dần lên. Song, chúng tôi vẫn giữ sự cân đối giữa các dòng sản phẩm. Hiện chúng tôi đã có sẵn nước Pepsi ăn kiêng. Bên cạnh việc phát triển các dòng sản phẩm mới, các loại nước ngọt có gas với lượng đường giảm của chúng tôi sẽ vẫn tiếp tục giữ nhiệm vụ duy trì vị trí hàng đầu trên thị trường nước ngọt có gas.

TBKTSG: Một số công ty Việt Nam đang giữ thị phần nước trà đóng chai khá lớn. Suntory PepsiCo có ý định mua lại các công ty nước giải khát nội địa để nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường không?

– Chúng tôi không có kế hoạch mua công ty địa phương mà chỉ tập trung đưa Suntory PepsiCo trở thành công ty lớn mạnh.

TBKTSG: Chiến lược cạnh tranh của Suntory PepsiCo ra sao?

– Chúng tôi sẽ sử dụng nhiều nguồn lực cho công tác tiếp thị mỗi khi tung sản phẩm mới. Đội ngũ tiếp thị và bán hàng của chúng tôi vừa giỏi vừa biết kết hợp chặt chẽ với nhau như một gia đình. Đó là điều khác biệt so với các đối thủ. Chúng tôi cũng nhanh chóng có được sự phản hồi của khách hàng, làm cơ sở cho những thay đổi để thích ứng với thị trường cho đến khi sản phẩm của chúng tôi được người Việt ưa thích nhất. Điều đặc biệt quan trọng đem tới thành công cho các sản phẩm giải khát là đáp ứng được thị hiếu tiêu dùng của người địa phương.

TBKTSG: PepsiCo là công ty thể hiện rõ trách nhiệm xã hội qua nhiều hoạt động vì lợi ích cộng đồng trong những năm qua. Liên doanh mới sẽ tiếp tục việc này như thế nào?

– Khi tiếp quản công ty, tôi bất ngờ khi biết PepsiCo có sự hợp tác rất tốt với các tổ chức tại Việt Nam trong các hoạt động xã hội. Chương trình Dynamic đã đồng hành với sinh viên hơn 10 năm qua; các chương trình học bổng cho học sinh sinh viên nghèo học giỏi; dự án nước sạch ở Quảng Nam; các chương trình mổ tim, xây trạm xá cho người nghèo là những ví dụ. Chúng tôi cam kết thực thi trách nhiệm xã hội và tiếp tục có những đóng góp vào lợi ích cộng đồng. Bản thân tôi cũng cam kết sẽ hành động nhiều hơn trong các chương trình Helping Hands (Vòng tay nhân ái) do các tình nguyện viên là cán bộ nhân viên công ty xây dựng, quyên góp và thực hiện trên toàn quốc.

TBKTSG: Mỹ, Nhật và Việt Nam hiện đều tham gia vào Hiệp định Đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP), ông nghĩ gì về điều này?

– Việc gia nhập TPP sẽ khiến Việt Nam suy nghĩ cởi mở hơn, thị trường mở rộng và minh bạch hơn, bình đẳng hơn. Tất nhiên, mỗi quốc gia đều có những ngành công nghiệp quan trọng cần bảo vệ nhưng hãy nhìn vào những cơ hội trong cuộc tranh đua lớn khi các thị trường mở cửa cho nhau.

Tôi tin TPP là cơ hội lớn. Nhật Bản, Mỹ và Việt Nam sẽ có những thỏa thuận tự do thương mại chung và những thỏa thuận riêng với nhau. Thị trường chung lớn lên, thị trường nước giải khát cũng sẽ bị tác động nhất định. Công việc kinh doanh của chúng tôi sẽ tìm thấy những cơ hội mới từ đó.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới