Chủ Nhật, 14/07/2024, 21:31
26.2 C
Ho Chi Minh City

Mua bình để “chữa cháy”

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Mua bình để “chữa cháy”

Chính Phong

Mua bình để “chữa cháy”
Người mua lựa chọn bình chữa cháy tại một cửa hàng kế bên sở Công an TP.HCM, số 214 đường Nguyễn Trãi, quận 1, TP.HCM. Ảnh: Chính Phong.

(TBKTSG Online) – Cho dù còn nhiều băn khoăn về tác dụng và sự an toàn của các loại bình chữa cháy nhỏ bán trên thị trường, người chủ ô tô vẫn phải mua các loại bình đó để nhằm mục đích “chữa cháy” khác: không bị phạt tiền.

Vài ngày trước khi thông tư 57 bắt đầu có hiệu lực vào ngày 6-1-2016, các chủ cửa hàng bán bình chữa cháy mini dùng cho xe hơi dưới 4 chỗ ngồi ở TP.HCM “bán hàng mỏi tay”. Anh Đạt tại cửa hàng Thành Đạt trên đường Lạc Long Quân (Quận Tân Bình) cho biết trong vài ngày qua anh bán được gần 2000 bình chữa cháy loại xịt bọt, dung tích 500 ml, hiệu Fire Stop có xuất xứ Trung Quốc, giá 100.000 đồng/bình.

Bình chữa cháy dạng bột loại 2 kg xuất xứ Trung Quốc với giá bán 200.000 đồng cũng hết hàng. “Lúc trước, các loại 1 kg và 2 này tiêu thụ rất chậm, vì có ai tự giác mua bình chữa cháy xe hơi đâu. Các nhà hàng và cơ sở kinh doanh nhỏ bị quy định phải dùng loại bình 4 kg, còn cơ sở kinh doanh lớn buộc phải dùng bình 8 kg, họ không mua loại bình nhỏ hơn nên chúng tôi nhập về rất ít bình nhỏ", ông Nguyễn Túy, Giám đốc Công ty thiết bị phòng cháy chữa cháy VHT trên đường Lạc Long Quân, nói.

Cũng theo ông Túy, từ khi có thông tư bắt buộc xe hơi phải trang bị bình cứu hỏa, công ty không có đủ hàng để bán, ngay ngày 6-1 đã hết hàng, trong khi "đơn đặt mua sỉ từ các tỉnh cả ngàn chiếc cũng không đáp ứng được, các bạn hàng tại TP.HCM cũng hết hàng như chúng tôi. Phải đợi 7 ngày nữa, container về mới có hàng bán”, ông Túy cho biết.  

Tác dụng chữa cháy của bình mini, theo các chuyên gia, là rất hạn chế.

Ông Đức Trường, chuyên gia phòng chống cháy nổ từ Công ty PCCC Việt, cho biết với đám cháy 3-4 lít xăng thì phải dùng bình chữa cháy bột loại 4 đến 8 kg và phải thực hiện đúng kỹ thuật mới có khả năng dập tắt đám cháy, nên việc trang bị các bình chữa cháy nhỏ chỉ mang tính hình thức. Bình dạng bột 4 kg xuất xứ Trung Quốc có chiều dài 48 cm và cân nặng 25 kg quá to và nặng để bố trí ở một vị trí thích hợp bên trong xe 4 chỗ hoặc 7 chỗ.

Đứng từ góc độ kỹ thuật ô tô, anh Trần Đàm từ Trung tâm huấn luyện kỹ thuật ô tô Việt Nam, cho biết khả năng xe cháy từ bên trong nội thất cháy ra rất là thấp, trừ phi cố tình đốt xe từ bên trong. Các xe cháy chủ yếu do chập điện ở phần nắp ca-pô phía trước, với những xe cũ đấu tắt dây điện không qua cầu chì, khả năng chập cháy hệ thống dây điện càng lớn. Nếu cũng lúc đó, bình nhiên liệu quá đầy, van giảm áp có thể không hoạt động được, áp suất trong ống dẫn nhiên liệu có thể lên quá cao, gây vỡ ống dẫn.

“Hai yếu tố mồi lửa và chất cháy đó gặp nhau trong tích tắc, khi người lái ô tô nhận ra nguy cơ đó thì chỉ kịp nhảy ra ngoài xe giữ mạng, làm sao mà có thời gian lôi bình chữa cháy ra vận hành. Nếu xe chỉ cháy ở phần nắp ca-pô thì bình chữa cháy quá nhỏ cũng không đủ để dập lửa”, anh Đàm đặt tình huống.

Loại bình Fire Stop nhỏ như bình thuốc xịt muỗi không có tác dụng nhiều trong việc chữa cháy nhưng nguy cơ nổ bình ở trong xe lại khá cao. Trên vỏ các loại bình chữa cháy, kể cả loại bình bột 4 kg có vỏ thép rất dày, có ghi bình phải được bảo quản trong điều kiện mát mẻ, tránh để gần nơi có nhiệt độ cao hoặc ngoài trời, nhiệt độ thích hợp từ -20 độ C tới 55 độ C.

Trong khi đó, nếu đỗ xe dưới trời nắng 40 độ C, nhiệt độ bên trong xe có thể lên tới hơn 60 độ C, phần gần kính xe hấp thụ nhiệt lượng trực tiếp từ mặt trời lên nhiệt độ có thể lên tới 70 độ C, cao hơn sức chịu đựng của bình chữa cháy.

Thực tế đã có một số vụ nổ bình chữa cháy Fire Stop xảy ra, như trường hợp của anh Kiên ở Ninh Bình, có hình ảnh ghi lại cụ thể. Bình chữa cháy  nổ cắm vào ghế da hoặc gây hư hại bảng điều khiển, dung dịch hóa chất văng ra dính vào bề mặt nhựa và da rất khó tẩy rửa. Trong trường hợp này, anh Lê Nhật từ Công ty Bảo hiểm Quân đội, cho biết các hãng bảo hiểm từ chối đền bù, vì đây là lỗi tại người tiêu dùng.

Có một số chủ xe ô tô như anh Tam Anh ở Quận Tân Phú phản ánh rằng khi mua xe họ được tặng bình Fire Stop thì sao? Các hãng ô tô đều trả lời rằng đó là chính sách tặng của các đại lý bán xe chứ không phải là chính sách của hãng.

Theo đại diện hãng Ford Việt Nam, họ đã trang bị bình cứu hỏa tiêu chuẩn trên xe 16 chỗ chở khách (Ford Transit) theo quy định của Bộ Giao thông-Vận tải từ năm 2009. Đây là quy định bắt buộc cho nhà sản xuất các loại xe chở khách từ 16 chỗ trở lên. Còn Thông tư 57 của Bộ Công an quy định việc trang bị bình cứu hỏa cho các xe từ 4 chỗ trở lên dành cho người sử dụng xe, đây không phải là tiêu chuẩn bắt buộc dành cho nhà sản xuất.

Nói đến chuyện quy định cho người sử dụng và tiêu chuẩn cho nhà sản xuất, phải nhắc lại rằng khi Thông tư 57 của Bộ Công an còn là dự thảo, cơ quan quản lý nhà nước phụ trách về chất lượng xe cơ giới là Bộ Giao thông Vận tải đã có ý kiến không đồng tình. Tháng trước, Công văn số 13422 do Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ ký nêu rõ: “Đề nghị xem xét thêm đối với thẩm quyền ban hành. Việc ban hành thông tư của Bộ Công an hay thông tư liên tịch cần căn cứ theo pháp luật về giao thông đường bộ và phòng cháy chữa cháy. Theo khoản 5 Điều 53 của Luật Giao thông đường bộ năm 2008, Bộ trưởng GTVT quy định về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe cơ giới được phép tham gia giao thông, trừ xe cơ giới của quân đội, công an sử dụng vào mục đích quốc phòng, an ninh”.

Công văn từ Bộ GTVT cho rằng, những vấn đề yêu cầu an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới tham gia giao thông tại nước ta hiện nay, trong đó có quy định về thiết bị phòng cháy chữa cháy, đã được quy định cụ thể tại nhiều văn bản khác nhau. Hiện xe cơ giới đã được kiểm soát chất lượng ngay khi sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu, trong đó có yêu cầu đối với kỹ thuật trong phòng cháy chữa cháy, sử dụng vật liệu có khả năng chống cháy.

Thông tư của Bộ Công an không có sự đồng thuận của Bộ GTVT quản lý về kỹ thuật, các loại bình chữa cháy nhỏ bán trên thị trường không có tác dụng chữa lửa thật sự, người chủ ô tô vẫn phải mua các loại bình đó để nhằm mục đích “chữa cháy” khác: không bị công an vịn lại phạt tiền.

Thông tư 57 (2015) của Bộ Công an hướng dẫn cụ thể các danh mục, định mức bắt buộc về các trang thiết bị phòng cháy và chữa cháy trên xe ô tô. Theo đó, đáng quan tâm là các loại xe du lịch từ 4 – 9 chỗ bắt buộc phải có một bình cứu hỏa, thuộc một trong những chủng loại sau: bình bột dưới 4kg, bình bọt dưới 5L, bình nước với chất phụ gia chữa cháy dưới 5L hoặc bình khí CO2 chữa cháy dưới 4kg. Trường hợp chủ phương tiện không chấp hành sẽ bị xử phạt theo Nghị định 167 (2013) với mức phạt tiền 300.000-500.000 đồng. Thẩm quyền xử phạt sẽ thuộc về lực lượng cảnh sát giao thông, cảnh sát phòng cháy chữa cháy và chủ tịch UBND cấp xã, phường. Thông tư có hiệu lực từ 6-1-2016.

 

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới