Thứ Ba, 25/06/2024, 11:44
27.6 C
Ho Chi Minh City

Một ngày ở cảng cá Trần Đề

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Một ngày ở cảng cá Trần Đề

Cảng cá giúp chị em phụ nữ có việc làm thường xuyên. Ảnh: Phương Nam.

(TBKTSG) – Ai chưa từng thấy cá biển nhiều đến vậy, xin mời về cảng cá Trần Đề (Sóc Trăng). Ở đây ngày nào cũng có hàng chục tàu cá về bến với hàng trăm loài cá từ có tên đến không tên, từ nhỏ xíu như cá thòi lòi cho tới những con lớn như… cá mập.

Không có cá, không về

Khi chúng tôi hẹn gặp, hóa ra Giám đốc cảng cá Trần đề, chú Tám Chiểu (Nguyễn Văn Chiểu) lại là người đồng hương. Vậy là chuyến đi tới cảng không chỉ gặp toàn cá, mà còn gặp nhiều… thuận lợi.

Chú Tám Chiểu trước đây từng là lãnh đạo Xí nghiệp quốc doanh Đánh cá Côn Đảo, sau về cảng cá Trần Đề, hơn 30 năm gắn bó với nghề biển nên rành biển như lòng bàn tay. Bởi vậy, chú cười khà khà khi thấy chúng tôi cứ tha thẩn, hết leo xuống tàu rồi lại chụp hình những ngư dân đang vá lưới, chuyển cá lên bờ.

Không hiểu sao nằm tại cửa sông Tranh Đề, nhưng cảng lại có tên Trần Đề? Phó giám đốc cảng Quốc Việt trả lời thắc mắc của chúng tôi bằng một câu cũng… không hiểu: “Tôi thấy trong hải đồ trước đây cũng ghi là cửa Tranh Đề”. Nhiều người cho rằng đó là do dân miệt biển nhiều sóng gió đã nói chệch đi từ lúc nào không hay.

Cảng Trần Đề thành lập từ năm 2002, vốn đầu tư 39 tỉ đồng, rộng 16 héc ta, có cầu cảng hình chữ T dài 120 mét cho tàu cá 600 mã lực trở lên có thể neo đậu, phía trong dành cho tàu khoảng 90 mã lực. Hiện nay, Sóc Trăng đang có gần 2.000 tàu cá, trong đó có 220 tàu đánh bắt xa bờ với đầy đủ máy định vị, tầm ngư, thông tin tầm xa.

Chú Tám Chiểu bảo rằng, cảng Trần Đề có vị trí thuận lợi nhất tính từ miền Trung trở vào. Bởi từ biển Đông (quần đảo Trường Sa) vô đất liền chỉ có ở đây là gần nhất, tàu đỡ hao dầu và mất thời gian. Đặc biệt, nằm ngay cửa sông Hậu, tàu có thể chạy sâu vào trú bão, lòng sông bãi bùn, không sợ đá va đập. Cảng Trần Đề hiện cung cấp đầy đủ dịch vụ điện, nước, nước ngọt, nước đá cho tàu cá. Mỗi năm, cảng đón trên 2.200 tàu từ khắp nơi về neo đậu.

Cá về cảng Trần Đề nhiều nhưng ít cá ngon và giá trị kinh tế không cao. Ảnh: Phương Nam.

So với cảng cá Gành Hào (Bạc Liêu) và Cà Mau, cảng Trần Đề “hoành tráng” hơn hẳn và dịch vụ cũng đầy đủ hơn. Nhưng chú Tám Chiểu vẫn chưa hài lòng: “Tôi mong muốn có hai chiếc tàu dịch vụ: chở nước đá, nước ngọt, rau xanh, dầu ra cho tàu cá và mua cá chở về bến. Đỡ được thời gian và chi phí cho ngư dân. Nếu có chủ trương hỗ trợ lãi suất ưu đãi, tôi vay ngân hàng 4 tỉ đồng để làm liền”.

Cô Tư Sanh, chủ bốn tàu cá đánh bắt xa bờ, cho biết từ ngày có thêm nhà máy chả cá (surimi) của Nhật đầu tư tại cảng, ngư dân tận dụng được thêm nguồn cá nhỏ trước đây chỉ có thể xay làm phân hoặc thức ăn chăn nuôi, hiệu quả kinh tế khá hơn. Người dân quanh vùng có thêm nghề lột cá làm chả, thu nhập vài chục đến một trăm ngàn đồng/ngày. Nhưng thời gian này, do kinh tế khó khăn, giá xăng dầu có lúc quá đắt, giá cá lại rẻ mạt, khiến ngư dân lao đao.

Cô Tư Sanh tâm sự: “Tui nuôi hơn 20 gia đình chớ ít sao. Mỗi khi tàu ra khơi là ở nhà trông đứng trông ngồi”. Người đi biển hễ không có cá là không muốn về, còn người ở nhà, cứ ngong ngóng từng con gió nồm, gió bấc, mong sao trời êm biển lặng. Bởi nói như chú Tám Chiểu, nghề biển là nghề nguy hiểm, chỉ thua nghề khai thác hầm mỏ.

Cá… chất lượng cao

Không thể nói bữa cơm ở cảng cá Trần Đề ngon tới cỡ nào. Với những người quanh năm ăn cá đồng, cá sông, đây quả là một bữa “đại tiệc” của biển. Cá thiểu, cá bốp, con to 5-6 ki lô gam nấu lẩu chua, cá da vàng muối chiên, cá xạo nấu khoai môn. Tất cả đều do anh Quốc Việt đích thân chọn lựa. Chưa kể khô cá chỉ vàng loại “tuyệt hảo hạng” của chú Liêm – doanh nghiệp chuyên xuất khẩu khô cá chỉ vàng sang Nga, với giá luôn cao hơn những nơi khác 20.000 đồng/ki lô gam vì “của tui đặc biệt tươi”.

Bữa cơm biển rất ngon, nhưng câu chuyện thì… không ngon lắm. Vì những trăn trở về giao thông “chỉ riêng cảng mỗi năm đã có hơn 13.000-14.000 lượt xe tải ra vào, nh ưng đường đi rất khó khăn. Mấy cây cầu tải trọng không quá 5 tấn, phải lần hồi xin lên được 7 rồi 10 tấn. Tải trọng đã thấp lại không đồng bộ, nên xe tải đông lạnh phải trung chuyển “tăng bo” càng đẩy chi phí lên cao, hao hụt nhiều.

Anh Việt cho biết “cá cũng… chưa ngon”. Vì tàu có nhiều nhưng tàu lớn, có thể đánh bắt xa bờ thì không bao nhiêu. Cá đánh nhiều nhưng cá ngon lại càng không bao nhiêu: “Chủ yếu chỉ là cá chợ (bạc má, nục, cá ngừ nhỏ) cá phân (làm phân bón) cá heo (làm thức ăn chăn nuôi) giá trị kinh tế không cao”.

PHƯƠNG NAM – TRẦN PHƯỚC

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới