Thứ Năm, 18/07/2024, 05:32
25.6 C
Ho Chi Minh City

Một “công thức” cho chữ “tình”

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Một “công thức” cho chữ “tình”

Đặng Đào

Một “công thức” cho chữ “tình”
Nội thất sảnh tiếp tân chính của khách sạn Pullman Vũng Tàu do TTT thi công.

(TBKTSG) – Khác với nhiều sự kiện kỷ niệm ngày thành lập công ty, buổi họp mặt tri ân các nhà cung cấp, nhà thầu phụ nhân cột mốc 25 năm của Công ty cổ phần Xây dựng & Thương mại TTT (một thương hiệu thiết kế, thi công nội thất) diễn ra hồi cuối tuần trước mang màu sắc cuộc hội ngộ của tình bạn hơn là cuộc gặp gỡ khách hàng hay giữa các đối tác làm ăn thông thường với nhau.

Niềm tin, sự đồng cảm – những cầu nối tình bạn

Quả thật qua năm tháng, nhiều bạn bè thân quen, đối tác, khách hàng phải công nhận TTT có điểm hay là phát triển được nhiều mối quan hệ trở thành tình thân. Ông Ronald Roh, Giám đốc kinh doanh dự án của Công ty TNHH Hafele Việt Nam, cho biết sự thân thiết giữa Hafele với TTT không đơn thuần đến từ bề dày hơn 19 năm hợp tác mà nó được phát triển dựa trên sự trân quý của đôi bên dành cho một mối quan hệ mang đầy ý nghĩa chia sẻ – chia sẻ cả những thành công lẫn trong những khúc quanh khó khăn. Còn theo bà Đặng Giao Nguyệt Thi, Giám đốc Công ty TNHH Nội thất K.N.T, trải qua hơn 11 năm K.N.T làm thầu phụ cho TTT, chính “quan hệ tình bạn” giữa họ đã khiến K.N.T luôn dành cho TTT sự quan tâm chia sẻ đặc biệt nhất, sự hỗ trợ nhiều nhất về giá thầu.

Về phía TTT, Tổng giám đốc Lê Bá Thông cho biết đã từ lâu, TTT xác định con đường chinh phục các dự án lớn cần phải dựa trên nền tảng các nhóm thầu mà ở đó, các thành viên trong nhóm là những bằng hữu của nhau. Ông chia sẻ: “Chúng tôi không coi nhà thầu phụ đơn giản là… thầu phụ mà họ là những chiến hữu trên cùng một chiến thuyền với TTT. Do vậy, mỗi khi họ gặp khó khăn, chúng tôi luôn cùng đồng hành giải quyết vấn đề với tất cả năng lực mà mình có”. Ông Thông cho biết đây cũng là sự cam kết và tự cam kết của TTT.

Không chỉ trong quan hệ làm ăn, TTT còn nhận được nhiều sự đồng cảm từ việc tổ chức, tham gia các chương trình xã hội mang màu sắc văn hóa – nghệ thuật hướng tới những giá trị chất lượng và thẩm mỹ, giống với ngành nghề kinh doanh mà họ đang theo đuổi. Như những thiết kế cùng với bạn bè của họ cho đường hoa Nguyễn Huệ ở thời kỳ đầu để có sự tiếp nối đến bây giờ. Như những chương trình ca nhạc “Đêm tình yêu trở về”, “Giấc mơ đêm mùa Đông” được dàn dựng công phu và chuyên nghiệp nhằm gây quỹ giúp đỡ bệnh nhi ung thư, HIV. Hay những cuộc thi Nét Vẽ Xanh được tổ chức cho hàng trăm ngàn học sinh, những chương trình giao lưu chia sẻ kinh nghiệm với sinh viên ở nhiều tỉnh, thành là để góp phần chuẩn bị những thế hệ đồng nghiệp trẻ.

Có một câu chuyện (mà không chỉ một) về việc TTT lấy được hợp đồng thầu nhờ tiếng thơm từ “hoạt động ngoại khóa”. Chuyện là một khách hàng lớn nọ nổi tiếng khó tính. Trong làm ăn, ông luôn dành một không gian khá lớn cho “miền hoài nghi”, kể cả đối với dịch vụ tư vấn. Năm ngoái, khi ông cần tìm nhà cung cấp giải pháp nội thất cho một dự án resort quan trọng ở Nha Trang, một đơn vị tư vấn đã “mai mối” TTT . Thật ra, ông đã biết đến tên TTT nhưng vì lý do nào đó ông không vội gặp trong một thời gian đủ để nhà cung cấp giải pháp cảm thấy sốt ruột. Rồi cuộc hẹn cũng được lên lịch. Và ngay phút đầu tiên chạm mặt, ông Thông đã nhận được lời chào của vị khách đó: “À, thì ra là anh! Anh có nhớ anh em mình đã có dịp hội ngộ trong chương trình ba ngày thiền của doanh nhân ở Đà Nẵng với thầy Thích Nhất Hạnh không?”. Nhận ra TTT là đơn vị tham gia tổ chức chương trình học thiền mà mình đã tham gia, vị khách nhanh chóng trở nên thân thiện và đầy lòng tin. Ông Thông cho biết những đối thoại về chuyện làm ăn diễn ra sau đó suôn sẻ hơn hẳn so với mọi hình dung từ trước.

Minh bạch – nền tảng vững chắc của niềm tin

Gầy dựng được lòng tin luôn là điều không dễ. Dù vậy, theo ông Lê Bá Thông, niềm tin cần được củng cố trên nền tảng minh bạch. Đây là một kinh nghiệm được rút ra từ mối quan hệ bằng hữu giữa những người cùng góp vốn hình thành TTT, cùng nhau lãnh đạo, điều hành công ty phát triển suốt 25 năm qua. Giữa họ, ngay từ đầu đã có cam kết “luật chơi” là không ai được phép có công việc kinh doanh riêng. Bạn bè còn biết tình bạn giữa họ là sự thông hiểu nhau, thậm chí cả trong nhu cầu cá nhân, lối sống hàng ngày của từng người.

Trong giai đoạn phát triển mới của TTT, ông Thông cho rằng đã đến lúc đem kinh nghiệm này ra ứng dụng với đối tác, bạn hàng. Sau gần 10 năm thay đổi chiến lược phát triển, TTT đã chuyển mình từ nhà thầu nội thất văn phòng trở thành một trong những nhà thầu hàng đầu trong lĩnh vực nội thất khách sạn, resort và căn hộ cao cấp. Hiện TTT đã nhận thầu những công trình có giá trị vài trăm tỉ đồng. Điều này đòi hỏi họ có một mạng lưới nhà cung cấp và nhà thầu phụ ổn định cùng những cam kết hỗ trợ tài chính mạnh mẽ. “Những cam kết này phải dựa trên nền tảng thấu hiểu, tin tưởng, gắn bó với nhau, mà muốn được như vậy thì cần phải rõ ràng, minh bạch”, ông Thông nói.

Để thực hiện điều này, TTT đã dựa vào công nghệ. Nối tiếp việc ứng dụng những phần mềm quản trị ưu việt trong kiểm soát thông tin khách hàng, kiểm soát nguồn lực công ty, quản lý tiến độ chất lượng sản xuất tại nhà máy…, một công cụ xử lý và duyệt hồ sơ thanh toán trực tuyến tên gọi “Vendor Submission” vừa được ra đời. Với công cụ này, nhà cung cấp, thầu phụ có thể theo dõi sát sao và chi tiết tiến trình xác nhận hồ sơ (khâu nào, bao nhiêu ngày…), tiến độ thanh toán theo từng phần công việc một cách nhanh chóng và tiết kiệm. Điều quan trọng hơn, đó là thông điệp về tính minh bạch và sự cam kết đồng hành mạnh mẽ của TTT thông qua thanh toán đúng hạn – điều mà bất cứ nhà thầu phụ, nhà cung cấp nào cũng mong đợi trong thời buổi mà nạn chiếm dụng vốn vẫn diễn ra nghiêm trọng.

Nhìn rộng ra cả thị trường thiết kế – xây dựng, ông Thông cho biết đang có những công ty nội thất khá nổi tiếng nước ngoài, đặc biệt là từ Trung Quốc, đang muốn nhảy vào thị trường trong nước. Những nỗ lực xây dựng, duy trì mối quan hệ bền chặt với đối tác, bạn hàng của TTT cũng là nhằm hình thành các liên-minh-thương-hiệu-mạnh làm đối trọng với các đối thủ nước ngoài để giữ thị phần và nâng cao tầm vóc chuyên môn cho cộng đồng doanh nghiệp, làm bàn đạp mở rộng thị trường ra nước ngoài. Và “công thức” cho tình bằng hữu trong quan hệ hợp tác của TTT chính là: “niềm tin + sự đồng cảm + tính minh bạch”.

Trở lại với Vendor Submission, trước khi ra mắt, công cụ này đã được chạy thử nghiệm với 49 nhà cung cấp và thầu phụ. Ông Thông cho biết công ty đang nỗ lực xây dựng một công cụ tương tự nhưng là để áp dụng với các khách hàng là chủ đầu tư dự án. “Cũng với nguyên tắc minh bạch, chúng tôi khao khát được khách hàng kiểm soát. Điều này sẽ góp phần nâng cao uy tín và sức mạnh cho TTT”, ông nói.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới