Thứ Bảy, 22/06/2024, 22:33
27.8 C
Ho Chi Minh City

Một cách làm hay

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Một cách làm hay

Nguyễn Văn Mỹ (Lửa Việt Tours)

(TBKTSG) – Vừa rồi, tôi có nhận thông tin từ phòng hướng dẫn viên là “khoa Du lịch, trường Đại học Sài Gòn xin số tài khoản công ty để chuyển tiền. Với mỗi sinh viên hoàn tất thực tập tại công ty, khoa sẽ hỗ trợ cho công ty 600.000 đồng”.

Tôi rất vui, vì lâu lắm rồi mới thấy một trường đại học thể hiện trách nhiệm với việc thực tập của sinh viên như thế. Hơn 10 năm trước, khi tiếp nhận sinh viên khoa Du lịch, trường Đại học Văn Hiến, công ty cũng nhận được tiền hỗ trợ như vậy, nhưng chỉ được vài năm. Lúc đó, công ty đã chuyển số tiền này vào quỹ từ thiện “Tuần hội Trung thu” của công ty mà nhà trường là một trong những đơn vị tài trợ.

Lâu nay, việc thực tập của sinh viên mỗi trường mỗi khác. Có trường làm việc trực tiếp với các công ty. Có trường chỉ cấp giấy giới thiệu. Có trường bỏ mặc các em tự xoay xở. Những năm gần đây, công ty nhận sinh viên thực tập từ cả chục đơn vị đào tạo nhưng không có đơn vị nào trả chi phí thực tập cho sinh viên như Đại học Sài Gòn, thậm chí không có cả một lời cám ơn. Số tiền tuy không lớn nhưng là sự ghi nhận việc phối hợp giữa nhà trường và doanh nghiệp trong đào tạo. Tôi đã cám ơn, xin phép được chuyển số tiền này vào “Quỹ hỗ trợ sinh viên” của nhà trường.

Công ty luôn khẳng định, việc tiếp nhận và tạo điều kiện cho sinh viên thực tập, không chỉ là trách nhiệm mà còn là cơ hội để tuyển chọn nhân sự. Từ khi thành lập (năm 1999) đến nay, công ty đều quy định rõ “sinh viên đến công ty thực tập hướng dẫn viên được hưởng lương tour mỗi ngày”. Từ năm 2012, các em còn được lương ở các vị trí khác. Dĩ nhiên, phải qua sàng lọc chứ không thể nhận đại trà.

Chính việc trả lương cho sinh viên thực tập, dù còn rất khiêm tốn, là một trong những cách PR hiệu quả cho thương hiệu công ty. Sau này, dù làm việc nơi khác, dù có lương cao, các em vẫn sẽ nhớ mãi “khoản thu nhập đầu tiên” từ nghề nghiệp của mình, từ công ty nơi mình thực tập. Việc trả chi phí và tìm chỗ cho sinh viên thực tập cũng là cách PR rất tốt về sự quan tâm thật sự của nhà trường với sinh viên. Mong sao, những cách làm này ngày càng được phổ biến, để nhà trường và doanh nghiệp cùng hợp lực trong đào tạo. Để học gắn nhiều hơn với hành. Để sinh viên cảm thấy được trân trọng và đỡ cực nhọc.
 

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới