Thứ Tư, 26/06/2024, 01:11
25.6 C
Ho Chi Minh City

Microsoft chia tay kế hoạch mua Yahoo

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Microsoft chia tay kế hoạch mua Yahoo

Microsoft đã rút lại lời đề nghị mua Yahoo sau khi những thỏa thuận về giá cả bất thành – Ảnh: AP

(TBKTSG Online) – Ngày 3-5, hãng phần mềm khổng lồ Microsoft đã rút lại lời đề nghị mua lại Yahoo sau khi nói rằng đã tăng mức giá lên đến 46 tỉ đô la Mỹ nhưng vẫn không thuyết phục được nhà cung cấp dịch vụ Internet này.

Thương vụ mà Microsoft đeo đuổi với Yahoo đã kết thúc không như mong đợi vào hôm thứ Bảy vừa rồi khi hãng sản xuất phần mềm lớn nhất thế giới đã rút lại lời đề nghị ngọt ngào trị giá 46 tỉ đô la Mỹ và nói rằng họ sẽ không có bất cứ mức giá thân thiện như vậy nữa cho Yahoo.

Microsoft đã không thực hiện được giấc mơ sáp nhập với Yahoo để thống lĩnh thị trường Internet, dành thị phần tìm kiếm và quảng cáo trực tuyến từ tay Google. Sau nhiều nỗ lực đàm phán với những mức giá có lợi cho cả hai bên nhưng không không thành, Microsoft buộc lòng phải đưa ra quyết định không có lợi cho mình.

Cuộc đàm phán giữa hai bên đạt đến thời điểm quan trọng nhất khi hai nhà đồng sáng lập Jerry Yang và David Filo của Yahoo bay sang Seattle vào sáng thứ Bảy để gặp CEO Steve Ballmer và Kevin Johnson, Giám đốc phụ trách bộ phận dịch vụ trực tuyến của Microsoft.

Trong buổi gặp này, Microsoft đã tỏ rõ thiện chí, chấp nhận trả giá 47,5 tỉ đô la Mỹ, tương đương 33 đô la Mỹ/cổ phiếu cho Yahoo. Tuy nhiên, ban quản trị của Yahoo yêu cầu giá bỏ thầu ít nhất cũng phải là 53 tỉ đô la Mỹ USD, tức 37 đô la Mỹ/cổ phiếu – gấp đôi giá trị của Yahoo (19,18 đô la Mỹ/cổ phiếu) vào thời điểm mà Microsoft bắt đầu lên tiếng mua lại Yahoo cách đây ba tháng.

Trong một lá thư gửi cho Giám đốc điều hành của Yahoo Jerry Yang, Steve Ballmer, CEO của Microsoft, nói rằng việc trình bày trực tiếp đến các cổ đông về lời đề nghị nâng mức cố phiếu của Yahoo lên ít nhất 37 đô la Mỹ/cổ phiếu là không hợp lý.

“Cách làm này sẽ dính líu đến một cuộc chiến kéo dài và thậm chí là một đề nghị trao đổi”, Ballmer viết. “Những cuộc thảo luận của chúng tôi với các ngài đã đưa chúng tôi đến kết luận rằng, hiện tại, các ngài đang thực hiện những bước mà làm cho Yahoo không mong muốn trở thành một sự thành công cho Microsoft”.

Trong khi đó, các thành viên của Yahoo đã chỉ ra sự hài lòng của họ khi thương vụ với Microsoft kết thúc. “Ban quản trị và ban giám đốc của chúng tôi đều đồng ý rằng đề nghị của Micosoft thấp hơn giá trị thật của Yahoo và chúng tôi vui mừng rằng rất nhiều cổ đông khác của chúng tôi đều có cùng quan điểm như vậy”, Chủ tịch Yahoo Roy Bostock nói.

Ông Jerry Yang, trong một phát biểu tương tự, đã gọi thương vụ với Microsoft là “sự xao nhãng” và nói rằng giờ đây Yahoo sẽ “tập trung vào hoàn thành sự chuyển đổi quan trọng nhất trong lịch sử Yahoo để phát huy tối đa tiềm năng của mình”.

Sự kết hợp Microsoft-Yahoo có thể tạo ra một thị phần lớn hơn và thu hút nhiều quảng cáo hơn. Tuy nhiên những điều đó không thuyết phục được Yahoo. Mặc dù giá cổ phiểu của công ty đã tăng lên 40% từ khi Microsoft đưa ra lời đề nghị, nhưng các thành viên Yahoo nói rằng mức giá đó “rõ ràng dưới giá trị” của Yahoo.

Trong suốt ba tháng qua, Yahoo nói rằng không phản đối một sự kết hợp nếu Microsoft đưa ra “đúng giá”. Nhưng họ cũng muốn một sự thay thế khác. Khi không có “hiệp sĩ áo trắng” nào đến cứu, trong những tháng gần đây qua Yahoo đã chạy theo các kế hoạch hợp tác với Time Warner (công ty mẹ của CNN), News Corp và Google. Tuy nhiên, bất cứ sự liên hệ nào đến Google cũng có thể gây ra các vấn đế về chống độc quyền. Cụ thể, qua hai tuần chạy thử nghiệm các quảng cáo tìm kiếm Google của Yahoo đã làm cho Bộ tư pháp Mỹ chú ý.

Brad Smith, Trưởng ban tư pháp của Microsoft, nói “sự kết hợp Yahoo-Google sẽ kiếm soát 90% thị trường quảng cáo tìm kiếm trong tay Google”. Còn Thượng nghị sỹ Herbert Kohl, Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Thượng viện Mỹ, tháng trước đã nói rằng “nên có một vài thay đổi để làm rõ sự kết hợp này, chúng tôi sẽ xem xét kĩ lưỡng…để đảm bảo rằng nó không làm ảnh hưởng đến cạnh tranh công bằng”.

Sự đổ vỡ trong thương vụ Microsoft-Yahoo là một kết cục bất ngờ bởi hầu hết các nhà phân tích đều tin rằng bằng mọi giá Microsoft sẽ vẫn theo đuổi thương vụ này.

Microsoft cho biết cuối năm nay sẽ tiếp tục bỏ giá mua lại Yahoo nếu nhà cung cấp dịch vụ Internet này không thể “bứt phá” sau hai năm khó khăn về tài chính. Liệu việc Yahoo từ chối nhã ý của Microsoft có phải là việc làm đúng? Nhiều nhà phân tích cho rằng cổ phiếu của Yahoo có thể sẽ tuột dốc và hãng này sẽ mở cửa để mời các “nhà khổng lồ” khác bỏ thầu. Tuy nhiên, cơ hội để Yahoo mặc cả giá cao sẽ rất khó có thể thực hiện.

Về phần Microsoft, đến thời điểm hiện nay, hãng phần mềm này tự tin cho rằng đã có “vũ khí ngầm” đủ mạnh để đánh bật vị trí thống lĩnh của Google trên thị trường quảng cáo trực tuyến đang bùng nổ hiện nay.

“Chúng tôi có một đội ngũ tài tăng và kế hoạch cạnh tranh để phát triển kinh doanh trực tuyến với những dịch vụ mới sáng tạo cùng những giao dịch chiến lược với các đối tác kinh doanh khác”, Ballmer cho biết. “Nếu có Yahoo, chiến lược của chúng tôi sẽ được đẩy nhanh hơn nhiều, nhưng không có được hãng này, tôi tin Microsoft vẫn đạt được mục tiêu đề ra”.

NGỌC KHOA – S. NGUYÊN (Theo CNN, AP)

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới