Thứ Hai, 17/06/2024, 14:44
35 C
Ho Chi Minh City

Mặt trái của nền kinh tế Internet: kẹt xe, ô nhiễm…

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Mặt trái của nền kinh tế Internet: kẹt xe, ô nhiễm…

Chánh Tài

(TBKTSG Online) – Sự trỗi dậy của nền kinh tế Internet kéo theo cơn bùng nổ giao hàng, dẫn đến các hệ lụy như kẹt xe, ô nhiễm không khí ở các khu  trung tâm đô thị lớn trên thế giới.

Thành phố New York (Mỹ), nơi có tỷ lệ cao người dân thích mua sắm trực tuyến và được giao hàng tận nhà, đang chật vật ứng phó các vấn đề này.

Mặt trái của nền kinh tế Internet: kẹt xe, ô nhiễm...
Các xe tải giao hàng làm choán không gian ở nhiều đường phố tại New York. Ảnh: NY Times

Khi đặt mua hàng trên Amazon, khách hàng chỉ cần một vài thao tác trên điện thoại thông minh. Hai ngày sau hoặc thậm chí chỉ trong vài giờ, đơn hàng sẽ được giao đến tận nhà của họ.

Song hoạt động giao hàng của Amazon và hàng loạt doanh nghiệp khác bán hàng trên mạng đang gây sức ép lớn cho hạ tầng giao thông ở các khu đô thị lớn trên thế giới.  Tại TP. New York, nơi 1,5 triệu gói hàng được giao mỗi ngày, các vấn đề như kẹt xe, ô nhiễm, an toàn giao thông đang trở nên nghiêm trọng hơn.

Giao thông tắc nghẽn vì xe tải giao hàng

Trong khi các dịch vụ gọi xe như Uber vốn đã khiến giao thông New York tắc nghẽn hơn thì các đội xe tải giao hàng càng làm trầm trọng thêm vấn đề này.

Xe cộ ở các khu vực sầm uất nhất của quận Manhattan, New York giờ đây chỉ di chuyển bằng tốc độ của người chạy thể dục, khoảng 11 km/giờ, chậm hơn 23% so với hồi đầu thập kỷ này.

Các xe tải giao hàng của các công ty giao nhận như UPS và FedEx đỗ dày đặc trên các đường phố New York, choán các làn đường của xe buýt, xe đạp. Các công ty này đã nhận 471.000 phiếu phạt vì lỗi đỗ xe trái phép vào năm ngoái, tăng 34% so với năm 2013.

Cửa ngỏ chính để vận chuyển hàng vào TP. New York thông qua cầu George Washington đang trở thành giao lộ tắc nghẽn nhất ở Mỹ. Các xe tải chạy về hướng cầu này di chuyển với tốc độ 41km/ giờ, giảm so với 48km/giờ cách đây 5 năm.

Trong giai đoạn 2009-2017, số lượt giao hàng hàng ngày cho các hộ gia đình ở New York đã tăng gấp ba lần lên mức hơn 1,1 triệu lượt mỗi năm, theo Trung tâm ưu tú về các hệ thống vận chuyển hàng hóa bền vững thuộc Viện Bách khoa Rensselaer ở New York.

Khoảng 15% hộ gia đình ở New York nhận một gói hàng mỗi ngày. Giám đốc trung tâm này, José Holguín-Veras, nói: “Không thể tăng số lượt giao hàng lên gấp ba như vậy mà không phải trả giá với những hậu quả”.

Người dân New York rõ ràng đang yêu thích mua sắm trên Internet dù hoạt động này có tác động ra sao đi nữa đối với giao thông trên các đường phố. Các dịch vụ mua sắm trực tuyến và giao hàng tận nhà cũng giúp ích nhiều cho những người già và người khuyết tật.

Jean-Paul Rodrigue, Giáo sư ở Đại học Hofstra tại New York, cho biết các thay đổi trên đường phố New York làm nổi rõ những sự đánh đổi khi nền kinh tế Internet trỗi dậy.

“Mọi người thích sự tiện lợi nhưng không thích xe tải chạy dày đặc trên đường phố, tắc nghẽn giao thông và ô nhiễm không khí. Nhưng chúng ta phải thích ứng với các vấn đề này. Đó sẽ là một sự thích ứng khó khăn nhưng chúng ta không còn sự lựa chọn nào khác”, Rodrigue nói.

Nhiều người dân New York đang bực bội với những chiếc xe tải giao hàng nằm choán đường phố. Sau khi một chiếc xe tải giao hàng của Công ty giao thực phẩm FreshDirect đỗ ì ở một đường phố thuộc khu Upper East Side thuộc quận Manhattan, ông Ben Kallos, ủy viên hội đồng TP New York, báo cảnh sát. Chẳng bao lâu sau khi chiếc xe tải này bị kéo đi, một chiếc xe tải giao hàng khác nhanh chóng thế chỗ.

Các hình ảnh và video ghi lại cảnh các xe tải giao hàng lấn chiếm các làn đường xe đạp, vỉa hè và lối qua đường dành cho người đi bộ ở New York dễ dàng được tìm thấy trên các trang mạng xã hội. Tại một số khu dân cư ở New York, những gói hàng của Amazon chất đống và được phân loại ngay trên vỉa hè.

Christine Berthet, một người sinh sống ở khu Midtown Manhattan, than phiền: “Họ đang sử dụng không gian công cộng như là nhà kho của họ. Điều này không thể chấp nhận”.

Các kho hàng chen vào khu dân cư

Xe tải chở hàng chen chúc trên một cây cầu ở quận Brooklyn, New York. Ảnh: The Onion

Để đẩy nhanh thời gian giao hàng chặng cuối, các công ty phát triển nhà kho và các công ty bán hàng trực tuyến như Amazon đang thiết lập nhiều kho hàng gần các khu dân cư ở New York.

Các khu dân cư như Red Hook ở quận Brooklyn, TP. New York được sử dụng như là các trung tâm kho vận, nơi tập kết hàng hóa để giao cho khách hàng nhanh hơn.

Khoảng 186.000m2 không gian nhà kho đang được xây dựng thêm ở New York. Hồi tháng 7, Công ty DH Property đã động thổ xây dựng nhà kho ba tầng ở Red Hook. Trong mùa hè vừa qua, Amazon khai trương hai nhà kho để giao hàng chặng cuối ở quận Bronx và quận Queens. Amazon cũng chuẩn bị thuê thêm các nhà kho ở quận Brooklyn.

Các xe tải giao hàng góp phần làm tăng khí thải CO2 gây hiệu ứng nhà kính giữa lúc chính quyền TP. New York đang nỗ lực giảm lượng khí thải ô nhiễm này. Trong giai đoạn 1990-2017, lượng khí thải CO2 từ xe cá nhân và xe tải ở New York tăng 27%.

Các nhà kho, đóng vai trò như trung tâm hoàn thiện đơn hàng, gần các khu dân cư cũng làm dấy lên những lo ngại về tác động đối với sức khỏe của cộng đồng. Khu vực South Bronx thuộc quận Bronx, nơi tập trung nhiều nhà kho, có tỷ lệ người dân mắc chứng hen suyễn thuộc vào hàng cao nhất so với cả nước do khí thải độc hại từ các xe tải giao hàng.

Rafael Salamanca Jr, Ủy viên hội đồng TP. New York, cho biết: “Có khoảng 15.000 xe tải ra vào khu dân cư Hunts Point ở South Bronx mỗi ngày”.

Để giải quyết những những bức bối giao thông này,  chính quyền New York đang khuyến khích các xe tải đi giao hàng vào ban đêm và cuối tuần khi lưu lượng giao thông trên các đường phố giảm. Có khoảng 500 công ty bao gồm các công ty dược phẩm và thực phẩm đang giao hàng từ 7 giờ tối đến 6 giờ sáng theo một chương trình tự nguyện của TP. New York. Chính quyền cũng đang đầu tư 100 triệu đô la để khuyến khích các công ty giao nhận vận chuyển hàng hóa bằng đường sông và đường sắt.

Sarah Kaufman, Phó Giám đốc Trung tâm Rudin về Quản lý và chính sách giao thông ở Đại học New York, cho rằng các nỗ lực này là một sự khởi đầu tốt nhưng chưa đủ.

Bà cho rằng cần triển khai các biện pháp quyết liệt hơn chẳng hạn như thu phí thêm đối với các đơn giao hàng ngay trong ngày. Thậm chí, bà cho rằng cần thiết lập một hệ thống “phí tắc nghẽn”, trong đó quy định hoạt động giao hàng đến các khu chung cư lớn và các cao ốc văn phòng chỉ được phép thực hiện vào một số ngày nhất định trong tuần. Nếu muốn được giao hàng sớm hơn vào các ngày khác, khách hàng và các công ty giao hàng sẽ phải trả thêm phí.

Bà nói: “Chúng ta bước vào một phương thức mua sắm hàng hóa và dịch vụ hoàn toàn mới nhưng hạ tầng của chúng ta thích ứng rất chậm. Chúng ta cần suy nghĩ lại về cách mà chúng ta sử dụng các đường phố nếu muốn duy trì thói quen mua sắm trực tuyến và giao hàng đến tận nơi hiện nay”.

Theo New York Times

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới