Thứ Ba, 18/06/2024, 19:49
31.7 C
Ho Chi Minh City

Masan muốn lấn sân sang mảng bột giặt

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Masan muốn lấn sân sang mảng bột giặt

Dũng Nguyễn

(TBKTSG Online) – Masan công bố chào mua công khai 60% cổ phần Công ty cổ phần Bột giặt Net (NETCO) để mở rộng danh mục ngành hàng tiêu dùng.

Masan muốn lấn sân sang mảng bột giặt
Nguồn: NETCO

Ngày 24-12, Công ty cổ phần Hàng tiêu dùng Masan (MCH) công bố chào mua công khai lên đến 60% cổ phần của Công ty cổ phần Bột giặt Net (NETCO) với giá 48.000 đồng/cổ phiếu, để “lấn sân” thị trường mảng chăm sóc cá nhân và gia đình. Dự kiến, giao dịch sẽ hoàn thành trong 2 tháng theo quy định chào mua và phụ thuộc vào các phê duyệt của cơ quan chức năng và quy định của công ty.

Thành lập năm 1968, NETCO là một trong các doanh nghiệp nội địa hàng đầu về sản phẩm chăm sóc gia đình tại Việt Nam. Doanh thu năm ngoái là 1.117 tỉ đồng còn lợi nhuận sau thuế là 57 tỉ đồng.

Đánh giá của Masan cho thấy định giá NETCO ở mức 46 triệu đô la với hệ số giá trên thu nhập (P/E) xấp xỉ 19.

Tính đến thời điểm 11 giờ ngày 24-12, giá cổ phiếu NETCO có mã NET trên thị trường tăng trần lên mức 42.900 đồng/cổ phiếu, tăng 32,3% trong vòng 1 tháng qua.

Nguồn: BCTN 2018 NETCO

Theo Masan, chăm sóc cá nhân và gia đình có giá trị thị trường khoảng 3,1 tỉ đô, là một trong những lĩnh vực lớn nhất và hấp dẫn nhất tại Việt Nam, có nhiều cơ hội phát triển nhanh chóng để xây dựng các thương hiệu nội địa vững mạnh. “NET là điểm khởi đầu chiến lược để Masan xây dựng nền tảng đa dạng hóa các sản phẩm chăm sóc cá nhân và gia đình”, thông cáo có đoạn.

Ông Trương Công Thắng, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần Hàng tiêu dùng Masan cho biết: “Ngành hàng chăm sóc cá nhân và gia đình tại Việt Nam vẫn còn rất sơ khai khi so sánh với nhiều thị trường phát triển khác”. Đại diện Masan cũng kỳ vọng sự kết hợp giữa Masan và NETCO sẽ tạo ra giá trị cộng hưởng mang đến tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận ở mức hai chữ số.

Thực tế hiện nay ngành hàng chăm sóc cá nhân và gia đình chịu sự “thống trị” của các tập đoàn đa quốc gia như Unilver và P&G. Riêng ngành bột giặt vẫn còn những công ty Việt Nam tồn tại như Lix, NETCO hay Hóa chất Đức Giang.

Thị phần hiện tại NETCO trong ngành hàng bột giặt là 1,5%. Dẫn đầu thị trường là Unilever với 54,9% thị phần, Procter & Gamble 16,0%, Đại Việt Hương 11,6%, LIX 2,7% và Vico 2,4%, theo báo cáo “Laundry care market in Vietnam” của Euromonitor, được Masan dẫn lại.

 

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới