Thứ Bảy, 15/06/2024, 07:50
28.9 C
Ho Chi Minh City

Mang ước mơ xuất khẩu đồ chơi

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Mang ước mơ xuất khẩu đồ chơi

Ngọc Lan

Khách tham quan robot TOPIO chơi bóng bàn trong gian hàng đồ chơi của Công ty Tosy Robotics tại Triển lãm về tự động hóa năm 2010 ở Đức. Ảnh. H.Thủy.

(TBKTSG) – Tám năm chuẩn bị, đầu tư, thăm dò và thâm nhập thị trường, Hồ Vĩnh Hoàng, 31 tuổi, chàng sinh viên khoa Cơ – Cơ điện tử (Đại học Bách khoa Hà Nội) ngày nào, Tổng giám đốc Công ty Tosy Robotics, đã đi những bước vững hơn khi quyết định xuất khẩu đồ chơi công nghệ cao.

Dám nghĩ

Hơn 95% thị trường đồ chơi ở Việt Nam thuộc về các sản phẩm của nước ngoài. Trong khi mảnh đất màu mỡ này vẫn còn khá xa lạ với doanh nghiệp trong nước thì Hoàng đã nuôi một ước mơ “ngông cuồng” là xuất khẩu đồ chơi thương hiệu Việt Nam suốt tám năm qua.

Khi học năm thứ hai đại học, Hoàng là đội trưởng đội tuyển Robocon của Đại học Bách khoa Hà Nội, giành giải nhất cuộc thi Robocon 2003 do VTV tổ chức, nhờ sản phẩm robot đi xe một bánh trên dây. Năm đó, đội Robocon của trường còn giành giải ba cuộc thi Robocon châu Á-Thái Bình Dương. Mong ước xuất khẩu đồ chơi công nghệ cao lớn đến mức Hoàng đã có một quyết định khá bất ngờ với gia đình và nhà trường: nghỉ học và dành toàn bộ thời gian cho việc nghiên cứu, chế tạo và sản xuất đồ chơi.

Hoàng và các cộng sự đã lập Công ty Tosy để biến ước mơ của mình thành hiện thực. Các thành viên công ty vẫn còn gắn bó với nhau đến ngày nay. Họ đeo đuổi ý chí của tuổi trẻ là chỉ làm những sản phẩm mới, hấp dẫn và khác biệt.

Khởi nghiệp với sản phẩm đồ chơi bay, một sản phẩm mà hàng hóa có nguồn gốc Trung Quốc đã tràn ngập thị trường những năm qua. Nhiều người nghĩ các chàng trai trẻ sẽ thất bại vì không cạnh tranh nổi.

Bốn tháng mày mò nghiên cứu, cuối năm 2003, Tosy đã cho ra đời sản phẩm đĩa bay Tosy UFO. Sản phẩm của công ty có cánh mỏng hơn hàng Trung Quốc, làm bằng nhựa an toàn, đặc biệt là khi điều khiển đĩa bay có thể quay lại trong khi sản phẩm của Trung Quốc chỉ có thể bay đi mất.

Mỗi năm cải tiến một bước, đến nay sản phẩm đĩa bay do công ty sản xuất chỉ nhập khẩu 20% nguyên liệu; 80% nguyên liệu và các công đoạn sản xuất chính như khuôn mẫu, ép nhựa… do chính các nhà máy của Tosy sản xuất. Hoàng cho rằng độ an toàn và tính năng khác biệt khiến đĩa bay của Tosy đã có chỗ đứng trên thị trường đồ chơi, không ngại cạnh tranh với hàng Trung Quốc.

Năm 2010, Tosy bán được 250.000 đĩa bay ở thị trường trong nước (qua kênh bán hàng TV Shopping và Công ty Phương Nga tại TPHCM). Bên cạnh đó, 500.000 sản phẩm cùng loại (giá xuất xưởng 4 đô la Mỹ/sản phẩm) đã được bán ở bảy quốc gia khác.

Doanh thu hàng chục tỉ đồng/năm là mức doanh thu lớn đối với một doanh nghiệp còn rất trẻ. Nhưng với tám năm đầu tư, chế tạo, sản xuất và chủ động quảng bá tích cực ở thị trường nước ngoài với mục tiêu xuất khẩu như chiến lược đề ra từ đầu, mong ước của Hoàng và 600 nhân viên Công ty Tosy không dừng lại ở việc bán đĩa bay. Một kế hoạch chuẩn bị cho việc ra đời hàng loạt sản phẩm đồ chơi quay, chế tạo robot công nghiệp, robot dịch vụ đã được chuẩn bị song hành.

Dám làm

Có thể nhiều người thắc mắc tại sao một doanh nghiệp nhỏ lại có thể đạt được doanh số xuất khẩu ngay tại các thị trường khó tính? Đây có thể chỉ là đột biến mang tính thời điểm hay nhờ việc gia công cho đối tác nước ngoài?

Hồ Vĩnh Hoàng cho biết việc chú trọng xuất khẩu là đúng, còn chấp nhận gia công thì không. Hoàng nói: “Ở nhiều nước phát triển như Đức, chúng tôi nhận được những lời mời đặt mua sản phẩm đồ chơi nhưng với điều kiện các nhà nhập khẩu sẽ gắn thương hiệu của họ lên đó. Tôi từ chối những đề nghị này vì chiến lược của Tosy là phát triển mạnh đồ chơi thương hiệu Việt Nam trên thế giới”.

Sự quyết liệt của Hoàng, cộng với sự hậu thuẫn của gia đình, một gia đình thành công trong lĩnh vực ngân hàng và bất động sản, đã có kết quả nhất định. Trong những năm đầu, Hoàng chấp nhận chỉ đầu tư khâu chế tạo, đầu tư nhân lực để mỗi khi đưa sản phẩm mới ra thị trường là đưa ra số lượng lớn, bán dồn dập vì vòng đời của sản phẩm đồ chơi trẻ em rất ngắn và khả năng bị làm nhái cũng rất nhanh. 600 nhân viên (trong đó có 100 nhân viên sáng chế) và các nhà máy của công ty ở Cầu Giấy, khu công nghiệp An Khánh (Hà Nội) thời gian gần đây đã sẵn sàng cho các chiến dịch mở rộng sản phẩm, mở rộng thị trường.

Hiện nguồn thu chủ yếu của Tosy chính là các sản phẩm đĩa bay, nhưng đây chỉ là các sản phẩm của giai đoạn khởi nghiệp, “lấy ngắn nuôi dài”.

Năm 2007, khi chọn cách đi thẳng ra thị trường thế giới, Hoàng đã chế tạo robot TOPIO có khả năng đánh bóng bàn để tham dự cuộc triển lãm quốc tế về robot IREX tại… Nhật Bản.

Lần đó, do ban tổ chức không chấp nhận một thanh niên trẻ, chưa có thương hiệu và những e ngại về sản phẩm làm nhái có thể ảnh hưởng đến uy tín, Hoàng và các cộng sự đã phải mất gần một năm thuyết phục, chứng minh, cộng với rất nhiều chi phí đi lại giữa hai nước và với một đợt kiểm tra không báo trước của các nhà tổ chức tại chính cơ sở sản xuất mới lấy được “vé” vào triển lãm.

Việc ra mắt thành công ngay tại xứ xở của robot đã khiến Hoàng có giấy thông hành đi tiếp các triển lãm robot, đồ chơi thế giới tại Đức đầu năm 2008 và tại Mỹ cuối năm đó. Gần đây nhất, công ty đã tham dự triển lãm Automatica tại Đức (6-2010). Còn trong những ngày này, TOPIO và các sản phẩm đồ chơi của Tosy đang tham dự Hội chợ Quốc tế về đồ chơi ở Hồng Kông. Sau Tết Nguyên đán, đoàn lại đi Đức và Mỹ.

Từ phiên bản TOPIO đầu tiên đến phiên bản 3.0 trong năm nay, Hoàng và các cộng sự đã phát triển thêm các bộ phận như bộ điều khiển, kết cấu cơ khí, phần mềm, hộp giảm sốc chính xác cao… để robot có thể nhận dạng hình ảnh di chuyển tốc độ nhanh như bóng bàn, có trí tuệ nhân tạo, khả năng xử lý âm thanh…

Việt Nam hầu như vẫn là con số 0 trên bản đồ công nghệ cao và công nghệ chế tạo cơ khí trên thế giới. Song, nếu nhìn kỹ ra, chàng giám đốc trẻ đã có một cái đầu khá tỉnh và sự hậu thuẫn khá lớn về vật chất để thực hiện ước mơ. Mục tiêu “lấy ngắn nuôi dài”, hay ở thời điểm hiện nay vẫn chỉ đem TOPIO đi làm đại sứ thương hiệu để đẩy mạnh xuất khẩu đồ chơi là những bước toan tính cho tương lai trở thành nhà cung cấp robot công nghiệp và robot dịch vụ với giá cạnh tranh. Hiện Tosy đã có bảy nhà phân phối sản phẩm đĩa bay ở Nhật, Đức, Úc, Ý, Hàn Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ, Hồng Kông, trong đó có cả tên tuổi lớn như hãng Tommy (Nhật).

Còn mục tiêu trước mắt của Tosy là muốn vào thị trường Mỹ, nhất là sau khi đã nhận được chứng nhận tiêu chuẩn an toàn chất lượng ASTM và tiêu chuẩn quốc tế về lao động SA 8000, với mục tiêu xuất khẩu 1 triệu sản phẩm đồ chơi/tháng trong năm 2011.

Thị trường đồ chơi Việt Nam hiện nay hầu như do các sản phẩm của Trung Quốc chiếm lĩnh (với hơn 95% thị phần). Bên cạnh đó một phần nhỏ phân khúc đồ chơi sáng tạo, an toàn với giá bán rất cao thuộc về các nhà sản xuất quốc tế (như đồ chơi Lego).

Chỉ có chưa đầy 10 công ty trong nước tham gia thị trường này, chủ yếu là các doanh nghiệp sản xuất đồ chơi bằng gỗ xuất khẩu với quy mô nhỏ. Trong khi đó, theo thống kê của các nhà sản xuất quốc tế, doanh thu ngành đồ chơi trên toàn thế giới năm 2010 dự kiến đạt 83,9 tỉ đô la Mỹ.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới