Thứ Ba, 18/06/2024, 06:11
27.3 C
Ho Chi Minh City

Mạng di động thứ bảy gia nhập thị trường

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Mạng di động thứ bảy gia nhập thị trường

Tuyết Ân

Một quầy bán SIM Beeline nằm trên vỉa hè đường Pasteur, Q.3, TPHCM. Ảnh: Tuyết Ân

(TBKTSG Online) – Mạng di động Gtel, liên doanh giữa tập đoàn VimpelCom (Nga) và Tổng công ty Viễn thông Toàn cầu (Gtel Mobile) thuộc Bộ Công an, có đầu số 0199 dưới thương hiệu Beeline đã chính thức cung cấp dịch vụ tại thị trường Việt Nam.

Beeline đã tung ra gói dịch vụ đầu tiên mang tên Big Zero có mức cước gọi nội và ngoại mạng bằng nhau 1.199 đồng/phút, miễn phí cước gọi nội mạng từ phút thứ hai. Cước tin nhắn ngoại mạng 350 đồng và nội mạng 250 đồng, cước gọi quốc tế 3.600 đồng/phút và tin nhắn 2.500 đồng.

Hiện tại mạng Gtel mới phủ sóng tại TPHCM, Hà Nội và Đà Nẵng với khoảng 30 đại lý phân phối. Trước đó, Gtel công bố chính thức ra mắt dịch vụ ngày 20-7, tuy nhiên trong khoảng hai tuần qua, nhiều điểm bán lẻ SIM card, xe bán hàng lưu động gắn thương hiệu Beeline đã xuất hiện trên nhiều tuyến đường lớn tại TPHCM.

Việc tham gia thị trường muộn là yếu tố bất lợi của mạng Gtel trong thời điểm hiện nay. Tuy nhiên, trong cuộc trao đổi với TBKTSG Online gần đây, ông Alexey Blyumin, Tổng giám đốc Gtel Mobile, đánh giá rằng thị trường di động Việt Nam vẫn còn nhiều tiềm năng và chưa đến điểm bão hòa. Các con số thống kê về mức độ thâm nhập dịch vụ di động cho thấy mỗi nhà cung cấp đều còn nhiều cơ hội mở rộng mạng lưới thuê bao.

Trong vòng ba tháng qua, thị trường Việt Nam có thêm hai mạng di động mới. Hồi đầu tháng 4, mạng Vietnamobile cũng đi vào hoạt động sau khi công bố chuyển đổi công nghệ từ CDMA sang GSM từ cuối năm 2008.

Ngay sau khi Vietnamobile ra đời, thị trường đã trải qua một cuộc giảm cước lớn nhất từ trước đến nay với mức giảm từ 20 – 30% của các mạng VinaPhone, MobiFone và Viettel.

Theo số liệu của Bộ Thông tin-Truyền thông, đến tháng 6-2009, mật độ điện thoại Việt Nam lên đến 117,6 máy/100 dân với tổng số thuê bao 101,7 triệu máy, trong đó 86,7% là điện thoại di động, với thị phần số thuê bao theo thứ tự Viettel, MobiFone, VinaPhone, S-Fone, EVN Telecom và Vietnamobile.

Riêng tại TPHCM, theo thống kê của Sở Thông tin Truyền thông, đã đạt tổng số thuê bao 14,1 triệu số điện thoại vào cuối năm 2008, tương đương với mật độ 165 máy/100 dân.

Tuy nhiên, theo phân tích thị trường của các nhà mạng, số liệu trên chưa phản ánh thực tế sử dụng trong người dân. Số thuê bao đã được đẩy lên cao quá mật độ dân số là do một khách hàng sở hữu quá nhiều số điện thoại. Chính vì vậy các nhà cung cấp như VinaPhone, S-Fone, Viettel, MobiFone đều đang tung ra các gói dịch vụ riêng lẻ nhắm  thu hút phân khúc khách hàng có thu nhập thấp chưa có cơ hội tham gia thị trường, ước tính khoảng 30%, chủ yếu ở các vùng nông thôn. Một mặt mở các chiến dịch khuyến mãi ồ ạt dành nhiều ưu đãi cho các thuê bao trả trước chuyển sang dịch vụ trả sau.

Gtel Mobile là công ty liên doanh đầu tiên trong lĩnh vực viễn thông tại Việt Nam, được cấp phép hồi năm 2008 với số vốn đầu tư hơn 1 tỉ đô-la Mỹ. Beeline là thương hiệu do VimpelCom sở hữu, hoạt động chủ yếu tại Nga và các thị trường Đông Âu.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới