Thứ Ba, 18/06/2024, 22:15
31.7 C
Ho Chi Minh City

Lựa chọn nhân sự: gạch hay đá cuội

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Lựa chọn nhân sự: gạch hay đá cuội

Võ Đắc Khôi

Minh họa: Khều.

(TBKTSG) – Anh H. thân mến, cảm ơn anh vì đã tin tưởng tham khảo ý kiến của tôi về cách lựa chọn ứng viên cho vị trí giám đốc kinh doanh của công ty.

Theo như anh tâm sự trong thư, công ty của anh đang cần tìm kiếm một ứng viên cho vị trí giám đốc kinh doanh để phụ trách một trong ba thị trường trọng điểm theo chiến lược của hội đồng quản trị công ty đề ra. Cũng như mọi trường hợp tuyển dụng nhân sự, một mặt anh đã chỉ đạo công ty đăng quảng cáo để tìm ứng viên. Mặt khác, anh cũng tiến hành tuyển lựa ứng viên từ đội ngũ cán bộ trong công ty.

Tôi cũng hiểu rằng đây là một vị trí quan trọng, nên với cương vị tổng giám đốc điều hành công ty, anh đã rất thận trọng trong việc ra quyết định lựa chọn ứng viên. Anh cũng đã đề nghị hội đồng quản trị triệu tập một cuộc họp bất thường để xin ý kiến. Sau nhiều giờ thảo luận, một danh sách rút gọn đã được giao lại cho anh để ra quyết định tuyển chọn theo chức năng đã được phân công. Giờ đây, anh cảm thấy lúng túng trước một chọn lựa: chọn người bên trong hay bên ngoài tổ chức?

Những ứng viên bên trong hầu hết là các kỹ sư có kinh nghiệm và đã có nhiều năm cống hiến cho công ty. Tuy nhiên, họ cần thời gian làm quen với công việc kinh doanh trên thương trường và không có gì đảm bảo rằng họ sẽ hoàn thành nhiệm vụ được giao. Những ứng viên bên ngoài thì đã làm qua công việc kinh doanh ở các công ty khác, nhưng lại ở những ngành khác. Cũng có những rủi ro nếu đề bạt họ ngay vào vị trí giám đốc kinh doanh, vì họ chưa từng làm việc ở công ty. Vì thế nếu để họ giữ chức vụ giám đốc kinh doanh, nhiều người trong công ty cũng sẽ thắc mắc vì sao không trọng dụng nguồn nhân lực sẵn có mà lại tuyển dụng người bên ngoài. Nếu ứng viên làm tốt, mọi chuyện sẽ qua đi. Nhưng nếu anh ta thực hiện không tốt nhiệm vụ thì cả anh ta và anh sẽ mất uy tín. Hơn nữa, những nhân viên làm việc lâu năm trong công ty có thể không vui vì họ không có điều kiện để thăng tiến khi đã gắn bó và đóng góp không ít cho hoạt động kinh doanh của công ty.

Anh H. thân mến,

Việc lựa chọn ứng viên bên trong hay bên ngoài công ty, theo tôi, anh nên quyết định dựa vào văn hóa doanh nghiệp. Ở một số công ty, việc lựa chọn nhân sự phần lớn căn cứ vào thành tích và quá trình công tác của ứng viên và không nhất thiết phải có chuyên môn gần gũi với vị trí mới đề bạt. Chẳng hạn, trường hợp của Carol Bartz, người được chọn thay Tổng giám đốc điều hành Jerry Yang của Yahoo! mới đây. Bartz là người có quá trình công tác trong lĩnh vực công nghệ. Khi được hỏi làm thế nào để kinh nghiệm về công nghệ của Bartz được áp dụng ở Yahoo!, một công ty hoạt động trong lĩnh vực truyền thông, cô đã trả lời: “Tôi là con người của công nghệ, một người hướng về thị trường. Tôi yêu khách hàng. Tôi cho rằng mình có ít năng lực để hiểu về truyền thông, nhưng ở trong ban điều hành công ty hiện nay ắt có những người tuyệt vời trên lĩnh vực này. Họ có thể tư vấn cho tôi”.

Còn trường hợp của Akio Morita, nguyên Tổng giám đốc điều hành của Sony, thì khác. Ông đã chọn cách huấn luyện cho công nhân và cán bộ quản lý tính uyển chuyển, linh hoạt để phù hợp với sự thay đổi của tổ chức theo từng thời kỳ. Akio Morita đã từng có một thời gian dài sống ở Mỹ. Ông cho biết đôi khi ông thấy các công ty Mỹ có cấu trúc như những bức tường gạch. Khi xây dựng công ty, họ đề ra việc mô tả vị trí và cơ cấu ngay từ đầu, rồi tìm đúng người để lắp vào vị trí. Vì thế các ứng viên có trình độ chuyên môn, năng lực cao hơn hoặc thấp hơn đều bị loại. Các công ty Nhật thì làm theo cách khác. Khi tìm được ứng viên, họ sẽ tìm cách để sử dụng cho phù hợp. Ông cho rằng nhà quản lý nên nhìn ứng viên giống như người thợ xây nhìn đống đá tảng và tìm cách sắp xếp từng hòn đá như thế nào để xây nên bức tường. Đá có viên thô, viên tròn, hoặc có góc cạnh, dài, ngắn khác nhau. Vì thế người thợ xây cần suy nghĩ làm sao sắp xếp chúng đứng được với nhau. Con người khác viên đá ở chỗ họ ngày càng trưởng thành, vì thế nhà quản lý cần thay đổi vị trí của họ theo thời gian. Vả lại, doanh nghiệp cũng thay đổi theo thời gian nên lại càng cần thiết phải bố trí, sắp xếp nhân sự cho phù hợp theo từng thời kỳ.

Hy vọng những ví dụ trên có thể giúp anh mạnh dạn ra quyết định về nhân sự của công ty. Anh H. ạ, Akio Morita từng là một nhà khoa học, sau đó mới trở thành thương nhân. Sinh ra ở một đất nước có văn hóa coi lãnh đạo doanh nghiệp như thượng đế, ông đã dung nạp được văn hóa Nhật Bản với phương pháp quản lý của người Mỹ để đưa Sony trở thành một công ty Nhật gặt hái thành công ở Mỹ.

Chúc anh may mắn.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới